Doanh nhân Thái Hương: Mang tấm lòng người mẹ ra chốn thương trường

TP - Thăm con du học ở nước ngoài, không được ở cùng con tại nơi ở trọ, nữ doanh nhân Thái Hương quyết tâm mở trường quốc tế ngay trong nước. Bà bước vào ngành sữa, mở trang trại sản xuất thực phẩm sạch cũng từ nỗi lo toan hằng ngày của người mẹ như thế. Sự tỉ mẩn, đau đáu, lo xa vốn có của phụ nữ cũng là lý do để các dự án thành công, thăng hoa, bao la như lòng mẹ.

Từ nỗi lòng người mẹ…

Có câu chuyện bà Thái Hương kể tại lễ khai trương TH School tại Hà Nội vừa qua: Cách đây 6 năm, cậu con trai đầu của bà học xong đại học trong nước, muốn đi du học. Bà không chịu vì lo con chưa đủ mạnh mẽ để đương đầu với những phức tạp nơi đất khách quê người. Nhưng con trai quyết đi, bà đành chấp nhận. Đích thân bà lặn lội sang Châu Âu tìm chỗ học cho con. Dù bận bịu nhưng nhiều lần bà vẫn thu xếp sang thăm.

Bà kể: “Con tôi trọ học cùng nhà với người nước ngoài. Tôi muốn ở cùng con một tối nhưng văn hoá ở đó không cho người lạ ngủ lại nhà. Đứng dưới đường nhìn lên căn phòng con trai, tôi nghẹn ngào nghĩ sao mình làm mẹ mà khổ như thế. Ngay lúc đó, tôi đã quyết lập một trường học quốc tế ngay tại Việt Nam”.

Nghĩ là làm, bà thu xếp dùng mảnh đất 20.000 m2 mặt tiền phố Chùa Bộc – tuyến phố đông đúc, giá đất đắt đỏ giữa Thủ đô để làm trường; dù trước đó, bà định xây dựng một cao ốc tại đây.

Doanh nhân Thái Hương: Mang tấm lòng người mẹ ra chốn thương trường ảnh 1

Khai trương trường học quốc tế TH School vào ngày 15/2/2017.

Trường gồm 6 toà nhà thấp tầng, hình elip, sơn màu trắng, hồng, toả ra tựa một đài sen. Nội thất, học cụ hiện đại là niềm mơ ước của bất cứ nhà giáo dục nào trong nước và không thua các trường hiện đại nhất thế giới. Dù đẹp đẽ, thoáng đãng như công viên nhưng khuôn viên trường vẫn dành những chỗ trang trọng nhất cho những cây quê kiểng, thuần Việt như táo ta, khế, ổi, chua me…

Tại TH School, học sinh được tiếp cận chương trình nguyên bản quốc tế đã áp dụng thành công với hàng ngàn trường và hàng triệu học sinh trên toàn thế giới, kết hợp với chương trình Việt Nam học (gồm môn Ngôn ngữ, Lịch sử, Địa lý Việt Nam) được tinh lọc, cùng một chương trình giáo dục thể chất và dinh dưỡng học đường toàn diện.

Với TH School, bà Thái Hương trở thành người Việt đầu tiên sáng lập trường quốc tế ngay trong nước (quy định pháp luật trước nay chỉ cho phép người nước ngoài lập trường quốc tế), đem đến một môi trường giáo dục đáng mơ ước cho phần lớn phụ huynh, học sinh biết đến ngôi trường này.

Điều thú vị ít ai hay, nữ doanh nhân này đã kịp cho cậu con trai út học ở ngôi trường do chính tay bà tạo dựng. Điều đó đã làm nỗi dằn vặt của bà mẹ cách đây 6 năm ở trời tây được vơi đi.

TH true MILK, dự án quy mô, khiến cái tên Thái Hương được biết đến rộng rãi cũng bắt nguồn từ nỗi trăn trở rất phụ nữ. Một ngày của năm 2008, bản tin về sữa của Trung Quốc nhiễm Melamin gây ung thư cho trẻ khiến bà bàng hoàng. Bà nhớ lúc còn nuôi con nhỏ, phải chật vật ra sao khi tìm mua những hộp sữa tốt từ nước ngoài. Nỗi ám ảnh của người mẹ năm nào trỗi dậy và bà quyết bước vào “con đường sữa tươi sạch” khó khăn nhưng đầy kiêu hãnh.

Trong dòng suy tư của người phụ nữ Việt đầy lo toan, nhiều lần bà thổ lộ quyết tâm biến TH thành một “bếp” ăn ngon, an toàn cho người Việt. Đó là lý do bà bắt tay vào làm rau sạch, sản xuất đồ uống thảo dược, tới đây là sản xuất nước mắm, rồi gạo và các thực phẩm truyền thống khác.

…đến “bà mẹ xã hội”

Doanh nhân Thái Hương: Mang tấm lòng người mẹ ra chốn thương trường ảnh 2

Lấy ý tưởng kinh doanh từ những trăn trở của người mẹ, bà Thái Hương đã trở thành doanh nhân ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam.

Có thể nói, doanh nhân Thái Hương khởi đầu những dự án bằng trăn trở nơi “xó bếp” của phụ nữ như vậy. Cái khác là bà có điều kiện, quyết liệt và biết cách biến những ý tưởng đó thành dự án kinh doanh hấp dẫn và triển vọng.

Ở văn phòng của Tập đoàn TH trên đường Lý Thái Tổ (Hà Nội), bà chủ trì trung bình hơn 10 cuộc họp mỗi ngày; các thời điểm trong ngày luôn có khách chờ ở cửa. Bà có thói quen nói nhanh, gấp gáp, đi nhanh như lao, bữa cơm thường kéo dài không quá 5 phút.

Các thế hệ nhân viên TH kể lại, lúc gây dựng TH true MILK, vị nữ tướng tiết kiệm thời gian bằng cách xuất phát từ Hà Nội lúc 2,3 giờ sáng để vào Nghệ An. Chiếc xe phóng nhanh trên đường vắng đưa nữ doanh nhân tần tảo vào giấc ngủ. Khi mở mắt, trời đã sáng giữa cao nguyên bát ngát và bà lại bắt tay ngay vào việc.

Nhưng miệt mài thôi chưa đủ, muốn biến suy tư của phụ nữ thành dự án kinh doanh cần một chiến lược, cách làm căn cơ. Kinh doanh bằng tấm lòng người mẹ nhưng với tư duy vượt trội, bà sử dụng chiến lược áp dụng tài nguyên thiên nhiên Việt kết hợp với trí tuệ Việt và công nghệ đầu cuối của thế giới (gồm khoa học công nghệ sản xuất & khoa học quản trị)

Đơn cử như việc bà gây dựng TH true MILK: Nước ta có khí hậu nóng ẩm, không thích hợp với bò sữa vốn có nguồn gốc xứ lạnh. Nhiều nỗ lực của nhà quản lý, giới chuyên gia nông nghiệp như thuần dưỡng, lai tạo giữa giống bò bản xứ và bò sữa thuần chủng không thành công. Và bà xuất hiện, tìm lời giải tận Israel nơi có khí hậu nóng hơn Việt Nam nhưng có năng suất và chất lượng sữa hàng đầu thế giới.

Bà nhận chuyển giao nguyên bản từ công nghệ, máy móc, thiết bị và con người. Trong đó, bà  thuê cả nông dân Israel sang làm việc, truyền thụ cho công nhân tại dự án. Có chuyện, chuyên gia trong nước đề nghị bà làm thấp cột thép chống trại bò để tránh bão, giảm hàng tỷ đồng nhưng bà gạt ngay, làm đúng theo tư vấn Israel để có được chuồng bò thoáng mát.

Trước bà Thái Hương, Việt Nam chưa từng thực sự có tên trên bản đồ sản xuất sữa trên thế giới. TH true MILK với trang trại lớn nhất Châu Á tại Nghệ An đã làm thay đổi cục diện ngành chăn nuôi bò sữa và cả thị trường sữa trong nước. Với siêu dự án tại Nga, người “đàn bà sữa tươi” cũng đủ sức đĩnh đạc, đàng hoàng để xuất hiện trên các diễn đàn sữa quốc tế.

Chặng đường 5,6 năm qua cho thấy nữ tướng Thái Hương vượt qua bao nghi kỵ về tính hiệu quả của dự án TH true MILK và những phức tạp của cạnh tranh trong ngành sữa. Trong đó, bà công khai lên tiếng đề nghị cơ quan quản lý không dùng khái niệm “sữa tiệt trùng” để chỉ sữa làm từ sữa bột khiến người dùng nhầm lẫn, thiệt hại cho ngành chăn nuôi bò, sản xuất sữa tươi. Có việc bà vượt qua được, nhưng có những việc vẫn còn phải chờ đợi.

Nhưng khi những nỗi lo phụ nữ thành mô hình kinh doanh thành công, khi người mẹ trở thành một doanh nhân nữ tiếng tăm, mọi việc sẽ không dừng ở đó. Nỗi đau đáu của doanh nhân Thái Hương hiện nay chính là chương trình sữa học đường quốc gia. Chính phủ đặt ra chương trình sữa học đường từ năm 2010 nhằm nâng cao thể trạng, tác động đến trí tuệ của thế hệ tương lai nhưng do nguồn lực khó khăn chưa thể triển khai.

Doanh nhân Thái Hương: Mang tấm lòng người mẹ ra chốn thương trường ảnh 3

Dự án TH true MILK của doanh nhân Thái Hương làm thay đổi cục diện ngành chăn nuôi bò sữa và thị trường sữa Việt Nam

Và bà Thái Hương - nữ doanh nhân dáng người nhỏ bé tự mình nhận trách nhiệm này. Bà đứng ra kêu gọi Chính phủ ban hành một chương trình có tính khả thi. Trong đó, khuyến khích các bà mẹ đủ điều kiện mua sữa cho trẻ; bà mẹ chưa đủ điều kiện được sự giúp sức của các cá nhân, tổ chức thông qua việc lập Quỹ Vì tầm vóc Việt. Các cá nhân, tổ chức đóng góp được bà trân trọng gọi là “những bà mẹ xã hội”.

Bà cũng đấu tranh quyết liệt để Chính phủ chấp thuận lấy sữa tươi có bổ sung các vi chất phù hợp làm sữa học đường. “Điều cần nhất là tạo ra một quy chuẩn sữa học đường làm từ loại sữa tốt nhất dành cho trẻ và sản phẩm đó không thể khác chính là sữa tươi. Từ cơ sở đó, các doanh nghiệp đấu thầu tham gia. TH không làm chương trình này chỉ để bán sữa mà khao khát muốn tạo một cuộc cách mạng thực sự về nguồn lực xã hội” – bà Thái Hương nói.

Bà Thái Hương là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, Tổng GĐ Ngân hàng TMCP Bắc Á, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Vì tầm vóc Việt, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bà được mệnh danh là “người đàn bà sữa” quyền lực của Việt Nam sau khi liên tiếp được tạp chí tài chính danh tiếng Forbes bình chọn Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á năm 2015, 2016. Forbes bình chọn bà vì những hành động mang tính cách mạng với thị trường sữa Việt Nam khi tăng tỷ trọng sữa tươi từ 8% vào năm 2009 (thời điểm TH true MILK ra đời) lên trên 30% năm 2015. Mới đây,  Forbes Việt Nam cũng xếp bà vào Top 20 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2016 và Top 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017.

MỚI - NÓNG