Tạp chí Business Insider nhận định Xiaomi đã làm những gì Apple không thể sau khi công bố kế hoạch bán mẫu xe điện Speed Ultra 7 từ ngày 28/3 tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, hãng xe đặt ra mục tiêu là trở thành một trong 5 công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong 15-20 năm tới.
Cận cảnh xe điện Speed Ultra 7 của Xiaomi. |
Theo tuyên bố, xe điện Speed Ultra 7 đạt tốc độ 265 km/h, đi được 220 km sau 5 phút sạc. Ông Lei Jun - đồng sáng lập kiêm CEO của Xiaomi - cho biết: "Màn ra mắt đánh dấu một kỳ tích phi thường. Mẫu xe điện Speed Ultra 7 trình làng chỉ sau 3 năm kể từ khi công ty tuyên bố đặt chân vào lĩnh vực sản xuất xe điện".
Với sản phẩm kể trên, hãng công nghệ Trung Quốc không chỉ đang mở rộng quy mô kinh doanh của mình mà còn thể hiện mục tiêu cạnh tranh với các đối thủ lớn trong lĩnh vực ô tô.
Tương tự Apple, Xiaomi được biết đến nhiều nhất là nhà sản xuất điện thoại thông minh. Dữ liệu từ hãng nghiên cứu Counterpoint cho thấy trong 2 tháng đầu năm 2024, Xiaomi chiếm 13,8% thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc, chỉ sau mức 15,7% của Apple.
Apple bắt đầu chen chân vào thị trường xe điện từ năm 2014 khi có kế hoạch phát triển mẫu xe điện hiện đại mang tên Titan, với mong muốn có thể tự hành hóa loại phương tiện này, đáp ứng xu hướng mới. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định giấc mơ xe điện của Apple phải gác lại khi doanh nghiệp này liên tiếp thất bại. Năm 2019, Apple sa thải hàng loạt nhân viên chuyên ngành ô tô. Thương vụ hợp tác với một hãng xe Hàn Quốc tiếp tục đổ bể vào năm 2021.
Vào ngày 27/2, thông báo gửi tới 2.000 nhân viên làm trong bộ phận phát triển xe điện nêu rõ Apple chính thức hủy bỏ dự án ô tô điện Project Titan để tập trung cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Apple chính thức gác lại giấc mơ xe điện vào cuối tháng 2 vừa qua. |
Theo Bloomberg, trước khi dự án ô tô điện kết thúc, các giám đốc Apple cũng bày tỏ lo ngại về tỷ suất lợi nhuận của việc kinh doanh phương tiện giao thông. Tính toán cho thấy công ty từng chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho để chế tạo EV trong khi giá bán chỉ có thể đạt 100.000 USD/chiếc.
Ngoài ra, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã quyết định tăng lãi suất cơ bản đã làm suy giảm tâm lý của người tiêu dùng Mỹ, khiến người dân không còn "mặn mà" với những dòng xe điện đắt đỏ. Điều này dẫn tới xu hướng cắt giảm việc làm và sản lượng xe ra thị trường.