Đề xuất tăng phí qua cầu Hạc Trì nối Vĩnh Phúc - Phú Thọ

Nhà đầu tư đề xuất Bộ GTVT cho tăng phí qua trạm BOT cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới).
Nhà đầu tư đề xuất Bộ GTVT cho tăng phí qua trạm BOT cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới).
TPO - Công ty CP BOT cầu Việt Trì (nhà đầu tư cầu Hạc Trì) vừa đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh tăng phí qua trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì (bắc qua sông Lô, trên Quốc lộ 2, nối Vĩnh Phúc - Phú Thọ).

Hiện phí qua cầu Hạc Trì thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên.

Để đảm bảo phương án tài chính, theo điều kiện hợp đồng, cứ 3 năm điều chỉnh giá vé một lần, mỗi lần tăng 9%, Công ty CP BOT cầu Việt Trì đề nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh tăng giá vé ô tô qua cầu.

Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có giá vé 38.000 đồng/lượt (cao hơn 3.000 đồng so với vé đang thu).

Xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 - 4 tấn có giá 55.000 đồng/lượt. (tăng 5.000 đồng).

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tái có tải trọng từ 4 - 10 tấn giá vé 81.000 đồng/lượt (tăng 6.000 đồng).

Xe tải có tải trọng từ 10 - 18 tấn, container 20 feet giá vé 130.000 đồng lượt (tăng 10.000 đồng). 

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, container 40 feet giá vé cao nhất là 196.000 đồng/lượt (tăng 16.000 đồng).

Cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) có tổng mức đầu tư sau quyết toán là 1.277 tỷ đồng; chính thức được khai thác từ 7/12/2015. Thời gian thu phí hoàn vốn là 26 năm 11 tháng.

Nhà đầu tư là liên danh: Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (20% vốn), Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (40%), Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (40%).

Trước đó, ngay sau khi tiến hành thu phí, người dân xung quanh khu vực trạm thu phí đã cản trở bằng cách cản trở không cho xe lưu thông qua cầu Hạc Trì, không cho thu phí... Thậm chí, nhiều xe ôtô vẫn cố tình đi qua cầu Việt Trì cũ để trốn phí BOT cầu Hạc Trì. 

Sau đó xảy ra sự kiện Bộ GTVT xây trụ bê tông chắn xe lên cầu Việt Trì cũ, vụ việc chưa giải quyết xong nhà đầu tư BOT lại xây trụ bê tông chắn xe lên cầu Hạc Trì.

Sau đó, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã miễn, giảm phí cho phương tiện người dân quanh trạm thu phí.

MỚI - NÓNG