Đề xuất giao TPHCM làm đường sắt giúp kết nối 2 sân bay trị giá 3,5 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
Bộ Xây dựng vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao TPHCM triển khai tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, giúp kết nối 2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Theo Bộ Xây dựng, theo quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, có 2 tuyến đường sắt. Trong đó tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu), sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối tới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm, sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối tới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hiện quy hoạch TPHCM đã xác định các tuyến đường sắt đô thị số 6 và số 2 do UBND TPHCM chủ trì đầu tư; riêng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành là tuyến đường sắt đô thị đang giao Bộ Xây dựng đầu tư.

Theo Bộ Xây dựng, để sớm triển khai kết nối giữa 2 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất quanh khu vực dự án, tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai dự án.

Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TPHCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành.

Trong trường hợp được giao làm cơ quan có thẩm quyền, UBND TPHCM tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành (hiện do Ban quản lý dự án đường sắt - Bộ Xây dựng thực hiện) để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.

Đề xuất giao TPHCM làm đường sắt giúp kết nối 2 sân bay trị giá 3,5 tỷ USD ảnh 1
Bộ Xây dựng đề xuất giao TPHCM triển khai dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm- Long Thành. Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TPHCM nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào trong quy hoạch đường sắt đô thị TPHCM.

Đồng thời, Bộ này cũng đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TPHCM mà Quốc hội đã thông qua tại Nghị quyết 188.

Ước tính nếu tuyến kết nối được áp dụng cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt nêu trên thì công tác chuẩn bị đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành khoảng 1 năm.

Theo phương án của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/h. Tuyến gồm 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TPHCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.

Hiện nay, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã lấy ý kiến của các địa phương, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2025.


Link gốc: https://vietnamnet.vn/de-xuat-giao-tphcm-lam-duong-sat-giup-ket-noi-2-san-bay-tri-gia-3-5-ty-usd-2382550.html?

Theo Vietnamnet
MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

 Hai dự án giao thông 4.400 tỷ đồng ở Quảng Ngãi chậm tiến độ

Hai dự án giao thông 4.400 tỷ đồng ở Quảng Ngãi chậm tiến độ

TPO - Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi với tổng vốn đầu tư 4.400 tỷ đồng là hai dự án giao thông trọng điểm, tạo động lực, dư địa, mở lối phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên hiện cả 2 dự án đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do diện tích mặt bằng được bàn giao còn thấp và không liền mạch.
Giá vàng lao dốc rất mạnh, USD tăng ‘nóng’

Giá vàng lao dốc rất mạnh, USD tăng ‘nóng’

TPO - Sáng nay (22/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm. Theo đó, giá vàng miếng SJC tiếp tục lùi về mốc 97 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn quanh mốc 98 triệu đồng/lượng. Tỷ giá USD tăng mạnh tiến sát mốc đỉnh 26.000 đồng/USD.
Lý do nhiều doanh nghiệp 'không muốn lớn, không chịu lớn'

Lý do nhiều doanh nghiệp 'không muốn lớn, không chịu lớn'

TPO - Theo nhiều đại biểu, đến nay Việt Nam có khoảng gần 1 triệu doanh nghiệp (DN) tư nhân, 5 triệu hộ kinh doanh cá thể (không tính hộ nông dân), đóng góp khoảng hơn 50% GDP, tạo ra hơn 40 triệu việc làm. Tuy nhiên, hiện có tình trạng DN “không muốn lớn, không chịu lớn” bởi sự ràng buộc, lo ngại về quy định, thủ tục đặt ra...