Đề xuất đi ngầm tuyến metro Đông Anh - Vĩnh Tuy qua Vành đai 2,5

0:00 / 0:00
0:00
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua đoạn giao với đường Vành đai 2.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua đoạn giao với đường Vành đai 2.
TPO - Với mục tiêu sớm tổ chức thực hiện hạng mục hầm chui tại dự án đường Vành đai 2,5 giao với đường Giải Phóng (QL1), giải quyết ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản đề xuất UBND thành phố điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị (metro) số 4 đoạn Đông Anh – Vĩnh Tuy (Hoàng Mai) từ đi trên cao sang đi ngầm.

Văn bản Sở GTVT Hà Nội cho biết, do tính chất quan trọng của dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, cần sớm tổ chức triển khai thực hiện, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực này, thời gian qua Sở GTVT đã phối hợp, đề xuất góp ý từ các sở QH&KT; Viện Quy hoạch xây dựng; BQL đường sắt đô thị; BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố và Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện nút giao Vành đai 2,5 - QL1.

Để thực hiện được việc trên, Sở GTVT báo cáo UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ dọc tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi trên cao sang đi ngầm tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A). Việc này để làm cơ sở triển khai dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng.

Cùng với đó, để sớm thông được tuyến đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng ra đường Giải Phóng, Sở GTVT cũng đề nghị UBND TP đề xuất HĐND xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ), quận Hoàng Mai làm cơ sở để chủ đầu tư lập, trình phê duyệt dự án điều chỉnh.

Về nội dung này, tháng 7/2021, UBND thành phố đã có kiến nghị tới Thủ tướng Chính Phủ về đề xuất chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch trắc dọc tuyến đường sắt đô thị số 4 (metro số 4) đoạn tuyến Nam sông Hồng từ đi trên cao thành đi ngầm. Sau đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu thực hiện gắn với quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâm thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đến nay căn cứ chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Sở GTVT đề xuất UBND thành phố Hà Nội nội dung như trên.

Tuyến metro số 4 Hà Nội cho lộ trình: Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy và Hoàng Mai - Thanh Xuân - Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh. Toàn tuyến có chiều dài khoảng 53,1 km, lộ trình tuyến có dạng vòng tròn và có kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3 và số 5.

MỚI - NÓNG