Đại biểu Quốc hội

Đề nghị có đề tài nghiên cứu tầm quốc gia về mại dâm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TPO - Dù không cho phép hoạt động, song trên thực tế, các loại hình mại dâm vẫn đang trà trộn khắp mọi nơi. Đại biểu Quốc hội đề nghị có một nghiên cứu tầm cỡ quốc gia để đưa ra những chính sách cho phù hợp.

Tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội ngày 15/11 về dự thảo Luật Đầu tư sửa đổi, đưa ra nhóm các quy định về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và đầu tư kinh doanh có điều kiện. Trong đó, dự thảo bãi bỏ 12 ngành nghề đầu tư, sửa đổi 19 ngành nghề và bổ sung thêm 6 ngành nghề để phù hợp với yêu cầu.

Đối với nhóm ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, mại dâm tiếp tục được ban soạn thảo đưa vào danh mục này. Mặc dù vậy, tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội tỏ ra băn khoăn, vì trên thực tế dù đã cấm nhưng lại chưa quản được mại dâm.

Theo đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương), việc đưa mại dâm vào danh mục cấm có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch. Ông Kim liên hệ tại Thái Lan hay Hà Lan, họ có những “phố đèn đỏ”. Còn ở nước ta, khi đã hội nhập, việc quản lý các tệ nạn xã hội càng khó khăn, "không kinh doanh nhưng thật ra là có kinh doanh kiểu lén lút, trà trộn tất cả các nơi".

Chưa khẳng định cấm hay không nên cấm mại dâm, đại biểu Vũ Trọng Kim cho biết, trên thế giới đã hình thành ngành nghề này. Ở Việt Nam diễn ra phức tạp, sinh ra tệ nạn, bệnh tật và quản lý cũng không được, mất khoản thu cho quản lý nên cần nghiên cứu kỹ.

“Nên thành lập đề tài nghiên cứu tầm cỡ quốc gia để đưa ra chính sách cho phù hợp trong điều kiện chúng ta đang vận hành theo xu thế hội nhập", ông Kim nói.

Đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) đồng tình với tờ trình của Chính phủ, tiếp tục cấm hoạt động kinh doanh mại dâm. Tuy nhiên, ông đề nghị đánh giá kỹ hơn vấn đề này. Mại dâm không được đưa vào kinh doanh nhưng cấm như thế nào? Bởi thực tế cấm vẫn cấm nhưng nó vẫn tồn tại. “Cấm phải ra cấm, còn hiện nay vẫn có. Phải chăng do tiêu cực, hay có bao che?”, ông Vảng nêu.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.