Với lý do thua lỗ, nhiều ngày nay cây xăng duy nhất huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) từ chối bán xăng vào can, phi, téc... cho người dân và đêm 1/11, hai trạm dầu trên biển cũng thông báo hết dầu khiến hàng nghìn phương tiện rơi vào tình trạng cạn kiệt nguồn nhiên liệu.
Phương tiện di chuyển phổ biến ở Vân Đồn đa số là tàu, thuyền, xuồng cao tốc và các loại phương tiện thủy sử dụng nhiên liệu xăng, dầu. Huyện đảo này có cả nghìn hòn đảo lớn nhỏ nằm rải rác trên vịnh Bái Tử Long và ngành nghề chính của người dân là khai thác, buôn bán thủy hải sản và du lịch biển đảo...
Hàng nghìn phương tiện vận tải thủy ở Vân Đồn nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu |
Nhiều ngày nay, cây xăng duy nhất huyện đảo này thông báo không bán xăng vào can, phi, téc... khiến hàng chục doanh nghiệp chạy tàu cao tốc vận tải khách đi các tuyến đảo lao đao vì không có nhiên liệu.
“Lâu nay chúng tôi vẫn mua xăng vào can rồi đem ra tàu. Giờ không bán xăng vào can, phi, téc thì chúng tôi biết làm thế nào. Tàu, xuồng làm sao ghé vào cây xăng trên bờ được, trong khi cả huyện chỉ có một cây xăng” - chủ một hãng tàu cao tốc vận chuyển khách từ cảng Cái Rồng đi các tuyến đảo ở Vân Đồn và Cô Tô cho biết.
Trong khi tình trạng trên chưa được xử lý thì đêm 1/11 đồng loạt 2 trạm dầu trên biển cùng ra thông báo hết dầu.
"Họ không bán xăng vào can nên tàu cao tốc chúng tôi phải nằm bờ. Để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân và du khách chúng tôi phải chuyển sang chạy tàu dầu được mấy hôm nay thì trạm dầu cũng thông báo đóng cửa. Tình trạng này chắc phải kết bè mới ra được đảo", chủ hãng tàu vận tải khách tuyến Cái Rồng - Quan Lạn bức xúc nói.
Hai trạm bơm dầu di động trên biển Vân Đồn thông báo hết dầu từ đêm 1/11. |
Sáng 2/11, PV Tiền Phong thông tin về tình trạng nói trên tới bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh, tuy nhiên bà Hiền cho biết bà đang đi công tác, mọi việc liên quan đến vấn đề này phóng viên (PV) liên hệ với Phó Giám đốc Sở này là bà Nguyễn Hoài Thương để tìm hiểu.
"Cũng có nhiều cơ quan báo chí hỏi nhưng mà nó có việc gì lớn đâu?" - Giám đốc Sở Công thương Quảng Ninh nói và lập tức tắt máy.
Theo hướng dẫn của bà Hiền, trong sáng 2/11, PV Tiền Phong nhiều lần cố gắng liên lạc với bà Nguyễn Hoài Thương - Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh - nhưng không có hồi âm.
Trước đó, trả lời với báo chí về việc cây xăng tại Vân Đồn không bán xăng vào can, phi, téc... bà Thương khẳng định cây xăng đang làm đúng vì luật không cho phép bán xăng vào can, phi, téc vì như thế sẽ gây nguy hiểm cháy nổ. Trên thực tế, không có luật nào quy định như bà Thương nói.
"Vấn đề thiếu nhiên liệu ở Vân Đồn và tình trạng quy định không bán xăng vào can, phi, téc của cây xăng duy nhất tại Vân Đồn đã hơn tuần nay, dù các cơ quan báo chí đã phản ánh nhưng cây xăng này vẫn giữ nguyên quy định không bán xăng cho chúng tôi có lẽ cũng vì điều mà bà Phó Giám đốc Sở Công Thương đưa ra", chủ một hãng tàu vận tải khách du lịch tại Vân Đồn nói.
Không bán xăng vào can, phi, téc là trái quy định pháp luật. |
PV tiếp tục phản ánh sự việc với lãnh đạo Huyện ủy Vân Đồn, vị lãnh đạo này cho biết sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng của phía ủy ban huyện đi kiểm tra, xác minh để tìm hướng xử lý.
Như Tiền Phong đã đưa tin, từ hôm 25/10, cây xăng duy nhất của huyện Vân Đồn ra thông báo không bán xăng vào can, phi, téc, khiến một loạt phương tiện chạy bằng xăng phải nằm bờ.
Nhiều chủ tàu lo lắng, nếu tiếp tục tình trạng này, cuối tuần tới lượng khách đi du lịch các tuyến đảo sẽ không biết lấy tàu ở đâu để phục vụ, bởi hầu hết các tàu cao tốc hiện đại đều chạy bằng xăng.
Ngoài ra, tại Vân Đồn còn có hàng trăm phương tiện chạy bằng xăng như xuồng bay, xuồng công tác của cơ quan nhà nước. Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cây xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
Cây xăng duy nhất tại Vân Đồn dán thông báo từ chối bán xăng vào can, phi, téc từ hôm 25/10. |
Cũng theo những phản ánh chủ tàu, phía cây xăng cho dán thông báo của Công ty TNHH Thủy sản - thương mại Vân Đồn (đơn vị sở hữu cây xăng dầu trên bờ duy nhất ở huyện Vân Đồn) ghi rõ: “Do gần đây công ty được chiết khấu rất thấp, chỉ từ 0-50 đồng/lít và hiện tại mức chiết khấu là 0 đồng/lít. Công ty phải chịu rất nhiều chi phí, từ nhập hàng, vận tải, chi phí bán hàng, trả lương cho người lao động, khấu hao, vay lãi… Mọi khó khăn cứ kéo dài như thế, công ty không thể cố gắng thêm được nữa”.
Để giải quyết khó khăn và duy trì ổn định sản xuất của khách hàng, từ 25/10, công ty không bán hàng ghi sổ nợ như trước đây mà thay bằng hình thức thanh toán trước. Đặc biệt, công ty chỉ cấp hàng đối với những khách hàng truyền thống mua hàng và có ký hợp đồng với công ty. Với các xe mua dầu phục vụ công trình, công ty chỉ cấp vào mỗi xe không quá 100 lít cho một lần mua và không bán xăng vào can, phi, téc.