Ngày 20/3/2019, TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm vụ kiện kinh doanh thương mại liên quan sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn Cty Tuần Châu Hà Nội và bị đơn Cty truyền thông DS do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm giám đốc. Theo tòa án, đạo diễn Việt Tú là tác giả của vở diễn thực cảnh Ngày Xưa nhưng Cty Tuần Châu Hà Nội mới là chủ sở hữu do hợp đồng đã ký. Tại tòa, đạo diễn Việt Tú phản tố, đề nghị tòa tuyên vở Tinh Hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của Ngày Xưa. Phiên tòa phúc thẩm ngày 10/10/2019 được mở theo kháng cáo của Tuần Châu Hà Nội và đạo diễn Việt Tú. Theo đơn kháng cáo của Tuần Châu Hà Nội, Công ty này yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm không chấp nhận phần tòa án cấp sơ thẩm tuyên kịch bản Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của kịch bản Ngày Xưa. Tại phiên phúc thẩm đạo diễn Hoàng Nhật Nam không được mời dự nhưng vẫn có mặt để bày tỏ nguyện vọng tìm công bằng cho mình. Tuy nhiên phiên tòa bị hoãn do vắng mặt một đại diện phía Tuần Châu.
Trong buổi họp báo trước phiên tòa phúc thẩm, anh nói trong cuộc tranh chấp bản quyền THBB, bị khiêu khích, bôi nhọ, anh từng bị tổn thương, stress. Anh đã sống cùng “nỗi khó chịu” gần hai năm qua bằng cách nào?
Tôi còn nhớ lúc đó mình đang chuẩn bị cho một chuỗi Lễ hội văn hoá: Lễ hội Nho Vang Ninh Thuận, Lễ dâng Trầm hương Khánh Hòa, Lễ hội Hang động Quảng Bình,…mỗi chương trình đều mang lại cho tôi những cảm hứng khó quên. Nhưng có lẽ Lễ dâng Trầm Hương Khánh Hòa trong giai đoạn đó khiến tâm hồn tôi được thư thái hơn cả. Trầm hương theo tôi cảm nhận có tính thiền, giúp người ta tịnh tâm, thanh thản.
Tôi vẫn thường đùa rằng, mỗi khi có áp lực, stress tôi sẽ gặp vợ tôi, bởi vì vợ tôi là áp lực lớn nhất rồi, chẳng có áp lực nào “nặng kí” như thế. Tuy là đùa nhưng cũng đúng một phần vì hai vợ chồng luôn tâm sự và san sẻ khó khăn cho nhau. Ngoài ra chăm sóc con cái, chăm cây cảnh là những niềm vui nhỏ khiến tôi bỏ qua phiền muộn trong ngày.
Dù bị đối xử thiếu công bằng, “bình tĩnh, nhã nhặn” vẫn là “thương hiệu” của anh. Anh nhìn nhận sự việc theo cách hiền hòa, rất khác với đối thủ. Một triết gia đã nói “Người bình tĩnh mới là kẻ mạnh. Người hùng hổ, giận dữ mới chính là kẻ yếu”. Có lúc anh tự nhận mình yếu đuối, mít ướt. Vậy thực chất, cá tính anh mạnh hay yếu?
Với tôi cá tính mạnh hay yếu không quan trọng bằng việc sở hữu một trái tim ấm áp. Trong công việc tôi không bao giờ ủy mị mặc dù tôi khá ôn hoà. Tại cổng tòa án phúc thẩm tôi đã rơi lệ khi giãi bày với phóng viên vì diễn biến quá bẽ bàng so với những điều tôi đã cố gắng và nỗ lực. Không chỉ riêng tôi mà còn có những cộng sự đã chung lưng đấu cật cùng tôi làm nên vở diễn THBB.
Là người gốc miền Trung (Quảng Nam) nhận đạo diễn vở THBB với chất liệu văn hóa truyền thống thuần đồng bằng miền Bắc. Đâu là cảnh anh tâm đắc và bõ công “chịu phiền nhiễu” nhất?
Tôi là dân học văn nên không cảm thấy xa lạ với văn hóa miền đồng bằng Bắc bộ. Trong THBB có rất nhiều phân cảnh thú vị, nếu nói thích cái nào hơn thì cũng rất khó. Phân cảnh mang cho tôi nhiều cảm xúc nhất là phân cảnh ngân hà tinh tú gợi nỗi buồn xa vắng; Hồ nước phẳng lặng với những bông sen phát sáng chìm dần dưới nước, những đàn chuồn chuồn bay thấp, bay cao, chao đảo mong manh.
Làm khá nhiều chương trình lớn như Hoa Hậu VN, Liên hoan Phim, Game Show...Anh có sợ mình bị lặp lại các chiêu trò và có muốn chuyển đổi sang một loại hình khác?
Thật may mắn khi tôi cũng không quá bức bối với việc tìm ý tưởng, tôi luôn nghĩ ra những điều mình ấp ủ và mong chờ được thực hiện.Tôi cũng mơ ước làm những bộ phim sâu sắc, chứa đựng nhiều triết lý có thể lay động khán giả. Tôi có ước mơ, có sự nhen nhóm và sẽ nghiêm túc nghĩ về dự định đó.
Nghe đồn vì một màn diễn tâm đắc anh sẵn sàng chi khoản lớn đến mức công ty của anh sẽ phải bù lỗ?
Với công việc tôi là người đã làm phải làm tới cùng, có những chương trình, những tiết mục để đạt được ý tưởng mong muốn tôi đã phải bỏ tiền lương của chính mình để bù vào các khoản đạo cụ, dàn dựng. Nhưng khi nhìn lại thành quả là những tiết mục ấn tượng, đem lại sự mãn nhãn cho khán giả, người Tổng đạo diễn như tôi cảm thấy rất “đã”.
Phiên tòa phúc thẩm (mà anh không được mời) ngày 10/10 vừa qua bị hoãn. Mong muốn của anh về đoạn kết của câu chuyện này là gì?
Việc hoãn phiên tòa phúc thẩm vừa rồi tôi xem đó là cơ hội để tôi tiếp tục gửi kiến nghị có mặt tại phiên tòa tới dù ở vai trò gì, miễn là tôi được cất lên tiếng nói của mình ở góc độ tác giả bảo vệ đứa con tác phẩm. Tôi vẫn tin công lý và sự thật sẽ bảo vệ, đòi lại danh dự cho tôi. Nếu phiên tòa vẫn diễn ra, vẫn đem mổ xẻ và phán quyết tác phẩm THBB là phái sinh nhưng vắng mặt “cha đẻ” của nó thì thật là một điều bất hợp lý và có phần thiệt thòi cho tôi. Điều tôi mong đợi cho đoạn kết của câu chuyện này là THBB sẽ được công nhận là tác phẩm độc lập, con của ai thì trả về cho người nấy.
Có lúc nào anh nghĩ đến tình huống nói chuyện thẳng thắn với những người có quyền lợi đối lập trong vụ này?
Tính cách của tôi khá ôn hoà với tất cả nhưng tôi không có ý định hẹn gặp người có những lời lẽ bôi nhọ và xúc phạm mình. Để làm gì? Phân trần và giải thích ư? Thay vì thế tôi sẽ chọn lao động và sáng tạo. Sau phiên tòa phúc thẩm bị hoãn, trên báo chí tôi có đọc được những chia sẻ của đạo diễn Việt Tú nói rất đĩnh đạc rằng có liên lạc để gặp tôi nhưng tôi từ chối. Nếu những thông tin sai sự thật này phát ra từ Việt Tú thì tôi rất lấy làm ngạc nhiên. Không hiểu Việt Tú phải bịa đặt ra thông tin đó để làm gì. Tôi rất muốn gặp, đối thoại với đạo diễn Việt Tú ở phiên toà để đòi lại danh dự và bảo vệ đứa con tinh thần của mình là tác phẩm độc lập.
Cảm ơn anh. Chúc anh sức khỏe và thành công.