Đạo diễn 'Bắc Kim Thang': Từ nhỏ đã mê kể chuyện...ma

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo đạo diễn Trần Hữu Tấn (Bắc Kim Thang, Chuyện ma gần nhà), thể loại kinh dị có rất nhiều tiềm năng để phát triển, kéo khán giả Việt đến rạp. Anh kỳ vọng sẽ tạo ra một thương hiệu điện ảnh kinh dị đậm dấu ấn cá nhân, cũng như chứa đựng những yếu tố tâm linh mang bản sắc Việt Nam. 

Cơ duyên nào khiến đạo diễn Trần Hữu Tấn gắn bó với thể loại phim kinh dị?

Tôi có niềm đam mê đặc biệt với thể loại phim, truyện và cả game kinh dị. Ngay từ nhỏ, tôi luôn là người bày trò kể chuyện ma cho trẻ con hàng xóm. Lớn lên, tôi vẫn tiếp tục là người quản trò hoặc tụ tập bạn bè chơi các trò chơi về tâm linh. Dần dần, thói quen này biến thành sở thích lúc nào không hay. Vì thế khi bước vào lĩnh vực phim ảnh, tôi muốn đeo đuổi thể loại này đến cùng. Đó là niềm đam mê duy nhất của tôi.

Theo anh, thể loại này liệu có phải “mảnh đất màu mỡ” để các nhà làm phim khai thác và kéo khán giả Việt đến rạp trong thời gian tới?

Tôi cho rằng thể loại phim kinh dị có rất nhiều tiềm năng. Khán giả có nhu cầu thưởng thức những câu chuyện tâm linh, giật gân và có cả nhu cầu “được sợ” khi xem phim. Hơn nữa, yếu tố dân gian Việt Nam với những câu chuyện huyền bí liêu trai lại tạo được sự gần gũi. Do đó, tôi tin rằng trong tương lai, thể loại này có thể sẽ có những tác phẩm bùng nổ về doanh thu.

Đạo diễn 'Bắc Kim Thang': Từ nhỏ đã mê kể chuyện...ma ảnh 1

Đạo diễn Trần Hữu Tấn đam mê thể loại phim kinh dị từ khi còn nhỏ.

Động lực nào giúp anh liên tiếp cho ra đời tới 3 phim mới trong vòng 3 năm, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn tới nền điện ảnh?

Thật ra, Rừng thế mạng lẽ ra đã được công chiếu vào năm 2020, nhưng vì dịch COVID-19 bùng phát nên phim đã phải dời lịch đến 3 lần. Việc dời lịch này vô tình khiến hai bộ phim của tôi phát hành gần nhau. Nhiều người nhìn vào chắc nghĩ rằng tôi và nhà sản xuất rất lắm tiền nên mới ra phim liên tục như vậy (cười). Nhưng thật ra đây đều là những kế hoạch của chúng tôi đã xây dựng từ trước.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn sinh năm 1983 tại TP. Hồ Chí Minh. Trước khi bén duyên với điện ảnh, Trần Hữu Tấn là người "đứng đằng sau", chịu trách nhiệm nội dung cho những sản phẩm quảng cáo của nhiều nhãn hàng nổi tiếng.

Trong lĩnh vực phim ảnh, anh theo đuổi thể loại phim kinh dị và có nhiều tác phẩm ghi dấu ấn mạnh mẽ với khán giả như Bắc Kim Thang (2019), Rừng thế mạng (2021).

Tuy vẫn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng tất cả các phim tôi thực hiện đều có lộ trình bấm máy, phát hành, ra mắt và chủ động về mặt tài chính. Và điều quan trọng nhất là tình yêu của chúng tôi với điện ảnh, với việc muốn kể những câu chuyện riêng cho khán giả. Đó là động lực lớn nhất của tôi khi làm phim.

“Chuyện ma gần nhà” - bộ phim mới nhất của anh được ấn định ra rạp đúng dịp Tết Nguyên đán. Anh kỳ vọng những gì vào bộ phim lần này?

Tôi tin Chuyện ma gần nhà sẽ khẳng định được bản sắc của một bộ phim ma “made in Việt Nam” đúng nghĩa. Đây là một câu chuyện với hình ảnh, thủ pháp kinh dị mà khán giả đã và đang chờ đợi rất lâu ở một bộ phim kinh dị của Việt Nam.

Đạo diễn 'Bắc Kim Thang': Từ nhỏ đã mê kể chuyện...ma ảnh 2

Chuyện ma gần nhà ấn định phát sóng vào ngày 11/02/2022.

Đạo diễn 'Bắc Kim Thang': Từ nhỏ đã mê kể chuyện...ma ảnh 3

Trước đó, Trần Hữu Tấn khẳng định tên tuổi trong làng điện ảnh Việt với Bắc Kim Thang - bộ phim mang về doanh thu hơn 30 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu đầu tiên.

Bộ phim này được biết đến là viên gạch đầu tiên trong "vũ trụ kinh dị" được lấy cảm hứng từ các truyền thuyết đô thị Việt Nam. Theo anh, những “vũ trụ điện ảnh” kiểu như vậy có phải là hướng đi mới cho phim chiếu rạp Việt Nam?

Chính xác là chúng tôi muốn xây dựng một thương hiệu phim kinh dị mang đậm dấu ấn của cá nhân tôi và bản sắc phim kinh dị Việt Nam nói chung. Việc tạo dựng thương hiệu sẽ giúp cho phim có nhận diện tốt, cũng như tạo ra những giá trị vững chắc cho các dự án tiếp theo dưới tên Chuyện ma gần nhà.

Hậu trường làm phim kinh dị chắc hẳn cũng có không ít những điều thú vị. Đạo diễn Hữu Tấn có thể chia sẻ một kỉ niệm đáng nhớ của anh trong quá trình làm phim?

Mỗi bộ phim tôi làm đều có những kỷ niệm đáng nhớ. Gần nhất là Chuyện ma gần nhà có một bối cảnh lẽ ra là ngôi nhà chính của nhân vật phim Rừng thế mạng (2021). Tuy nhiên không biết duyên số thế nào, cuối cùng bối cảnh ấy lại trở thành ngôi nhà của nhân vật trong Chuyện ma gần nhà. Với tôi đó là một cái duyên cũng là một điều kỳ lạ mà đôi khi không biết giải thích thế nào.

Cảm ơn anh!

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

TP - Nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương-cha đẻ kịch bản điện ảnh kinh điển Biệt động Sài Gòn- vừa rời cõi tạm ở tuổi 90. Ông để lại nhiều tác phẩm nổi bật cả về văn chương lẫn điện ảnh, truyền hình.
NSƯT Đỗ Kỷ và NSND Lan Hương (Hương Bông) ở tuổi “nhàn”

NSƯT Đỗ Kỷ: Vẫn đi xe cũ đưa đón 'mẹ chồng ghê gớm'

TP - Chúng tôi hẹn gặp nhau ở một quán cà phê nhỏ gần nhà anh. Đỗ Kỷ cưỡi trên chiếc Dream cũ đến điểm hẹn, trong trang phục giản dị không ngờ. Anh còn “khai”: Cũng trên “con ngựa” sắt lỗi thời này, anh đã đưa đón “mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh”, NSND Lan Hương (Hương Bông), trong bao nhiêu sự kiện. Nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội cũng chẳng ngại ăn uống ngay vỉa hè: “Người ta ngồi được, tôi ngồi được. Sao cứ phải tạo áp lực cho chính mình?”.
Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

TP - Hôm nay, Chủ nhật, ngày 15/5/2022 (giờ Áo), công chiếu thế giới của buổi hòa nhạc "Hành trình Mùa đông" của đoàn Oper in der Krypta diễn ra trong một nhà hát opera tầm cỡ tại thành phố Viên, thủ đô nước Áo. Điều đặc biệt là “Hành trình mùa đông” đã được hát lên bằng tiếng Việt do nghệ sỹ Áo thể hiện. Dịch giả Chu Thu Phương - một nhà ngoại giao phụ trách văn hóa đã kể lại hành trình một tập ca khúc nổi tiếng, di sản tinh thần nước Áo đã được “Việt hoá” thế nào.
Hàng hóa nghệ thuật

Hàng hóa nghệ thuật

TP - Nếu cứ theo như định nghĩa của mọi loại từ điển trên đời thì hàng hóa là những sản vật dùng để bán nói chung. Và sản vật của mĩ thuật như tranh, tượng… cũng không nằm ngoài định nghĩa này. Thế nhưng câu chuyện sẽ khác đi khi ta có những cách nhìn khác nhau. Nó không chỉ là mối quan tâm của khán giả mĩ thuật mà còn là băn khoăn toan tính của cả người làm nghệ thuật tạo hình.
Nhà phê bình Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang trong buổi tọa đàm

Chuyện nhà văn... ma

TP - Những người viết... ma – ghép của hai từ tiếng Anh “ghost” và “writer” dùng để chỉ những người viết thuê, sáng tạo tác phẩm nhưng hô biến dấu ấn của mình, “bán” tên cho người khác, chỉ lấy nhuận bút. Công việc này đang dần phổ biến ở Việt Nam và được dự đoán sẽ nở rộ trong thời gian tới.
Trang trọng đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ

Trang trọng đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ

TPO - Sáng 15/5 tại Hà Nội, Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - dương lịch 2022 tại chùa Quán Sứ-trụ sở VP1 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.
Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

TP - NSND Trần Hiếu vừa ra mắt cuốn Sức mạnh của ngôn ngữ trong tiếng hát Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm của ông trong việc ứng dụng kỹ thuật thanh nhạc phương Tây vào phát âm tiếng Việt. Công trình tâm huyết được ông thực hiện suốt nửa thế kỷ được xuất bản với sự trợ giúp của người vợ thứ ba cùng các học trò thân thiết.