Dài cổ chờ hoàn thành đủ học phần lái xe ô tô

0:00 / 0:00
0:00
TP - Nhiều học viên lái xe ô tô tại các trung tâm đào tạo nghề lái xe ở TPHCM đang phải dài cổ chờ được tiếp tục hoàn thành đủ các học phần để được dự thi sát hạch lái xe. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên dạy lái xe lại xin nghỉ việc.

Từ giữa tháng 2/2023, chị Nguyễn Việt Hồng (ngụ quận 7, TPHCM) đã hoàn thành đăng ký học lái xe ở trường dạy lái xe T.C (quận 10). Đến cuối tháng 3, chị Hồng hoàn thành việc học lý thuyết. Tuy nhiên, từ đó đến nay chị vẫn chưa được trường thông báo lịch học thực hành lái xe.

“Giai đoạn trước dịch COVID-19, trung bình mỗi ngày, TPHCM có khoảng 10 kỳ thi sát hạch, mỗi kỳ thi có khoảng gần 200 người tham gia. Mỗi ngày có gần 2.000 người thi sát hạch GPLX và một năm Sở GTVT cấp mới khoảng 600.000, cấp đổi khoảng 400.000 GPLX. Hiện nay, trung bình một ngày, TPHCM chỉ có khoảng 1 - 2 kỳ thi, số lượng GPLX cấp mới cũng giảm mạnh. Điều này cho thấy dịch vụ cấp GPLX phục vụ nhu cầu cho người dân đang bị ảnh hưởng”.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói và cho biết thêm

“Khi đăng ký, phía tư vấn đảm bảo đến gần cuối tháng 8 sẽ có kỳ thi và sẽ có giấy phép lái xe (GPLX). Tôi đã nộp tiền đến giai đoạn 3 tổng cộng 19 triệu đồng và còn khoảng 3-4 triệu đồng nữa là đủ tiền cho cả khóa. Tuy nhiên việc học thực hành không suôn sẻ. Tôi lo ngại sẽ không kịp thi vào cuối tháng 8”- chị Hồng nói.

Đồng Nai tạm dừng thi sát hạch trong tháng 5

Tại Đồng Nai, theo thông báo của Sở GTVT Đồng Nai gửi các Trung tâm sát hạch lái xe ô tô, cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên địa bàn, từ ngày 18/5 Sở GTVT Đồng Nai tạm thời hoãn các kỳ sát hạch lái xe ô tô. Việc tạm hoãn này kéo dài đến hết tháng 5/2023. Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai Dương Văn Đông cho biết, việc tạm hoãn các kỳ thi sát hạch lái xe ô tô là thực hiện theo Chỉ thị số 05/ CT-BGTVT ngày 8/4/2023 của Bộ GTVT về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và ý kiến chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam về việc kiểm tra, rà soát dữ liệu DAT.

Trước đó, liên quan đến vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn (thuộc Công ty TNHH Phát triển giáo dục và dạy nghề 3T, tại TP Biên Hòa),Sở GTVT Đồng Nai cũng có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc tạm dừng tổ chức các kỳ thi sát hạch lái xe ô tô đối với trung tâm này để rà soát tính pháp lý trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Thời điểm xảy ra vụ án, có khoảng 5.000 học viên theo học lái xe ô tô tại cơ sở này.

Theo chị Hồng, nóng lòng vì chờ đợi lâu, chị đã gọi điện thoại cho phía tư vấn của trường thì được thông tin là đang trong thời gian thanh tra toàn diện ở các trung tâm đào tạo lái xe nên chưa cấp được thẻ DAT (tích hợp tất cả thông tin học viên và quá trình dạy-học) và chưa sắp xếp được lịch dạy thực hành.

Chị Võ Thị Thúy Phượng (ngụ TPHCM) cùng học lái xe tại cơ sở trên, cho biết chị đã học xong phần lý thuyết từ tháng 3/2023 và sau đó, phía trung tâm cho biết phải đợi cấp thẻ DAT mới có thể xếp được lịch dạy thực hành.

Dài cổ chờ hoàn thành đủ học phần lái xe ô tô ảnh 1

Khu vực sân tập của một trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe ở TPHCM.

“Phía Trung tâm giải thích là hiện nay Sở GTVT đang kiểm tra, thẩm định, rà soát lại công tác đào tạo lái xe. Họ thông báo như thế từ cuối tháng 3 cơ và đến giờ chúng tôi chưa được đi học thực hành lái xe” - chị Phượng thông tin.

Theo anh L.Q.T (giáo viên dạy thực hành tại một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở TPHCM), từ khi có quy định mới về DAT cũng như thanh tra toàn diện các trường dạy lái xe, các cơ sở chỉ tiếp nhận học viên cầm chừng.

“Xe chạy mang thiết bị DAT ra đường thì phải đúng số xe đăng ký, đúng giáo viên đăng ký. Bây giờ nhiều cơ sở, trung tâm đang trong tình trạng đã lỡ nhận học viên nhưng quá trình chờ đợi học thực hành lâu, dẫn đến việc thời điểm mà học viên đủ điền kiện thi và được cấp GPLX kéo dài lâu hơn dự kiến”- anh T cho hay.

Trong ngày 19/5, phóng viên đã liên hệ với một số trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại TPHCM để tìm hiểu vấn đề. Tuy nhiên, bộ phận văn phòng các trung tâm này đều đưa ra nhiều lý do để yêu cầu phóng viên để lại câu hỏi phỏng vấn cho lãnh đạo và sẽ thông tin phản hồi sau.

Hơn 3.000 giáo viên dạy lái xe nghỉ việc

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, việc đào tạo và cấp chứng chỉ sơ cấp nghề là việc của trường và nhà nước sẽ thực hiện sát hạch. Việc cấp thẻ DAT cho học viên là do cơ sở và trường phụ trách thực hiện, Sở GTVT không phải là đơn vị cấp thẻ DAT cho học viên.

“Thiết bị và dữ liệu DAT là do phía trường và Cục Đường bộ giám sát. Dữ liệu lưu ở máy chủ của trường, khi học viên học thì dữ liệu sẽ truyền về máy chủ của Cục Đường bộ. Còn Sở GTVT có trách nhiệm duyệt danh sách học viên thi sát hạch bằng cách đối chiếu hai số liệu trên”- ông An cho biết.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TPHCM, “vấn đề” đối với các cơ sở dạy lái xe hiện nay là quy định đối với đào tạo thì 1 giáo viên/1 xe ô tô chỉ được phép dạy tối đa 5 học viên/khóa học.

“Theo quy định, một trung tâm/trường có 50% giáo viên cơ hữu thì được hợp đồng thuê thêm 50% giáo viên từ bên ngoài. Nhưng, hiện nay ở TPHCM, dù trường lớn thì thường cũng chỉ có khoảng 100 giáo viên, tức là trong vòng 1 khóa khoảng 4 tháng dạy được khoảng 500 học viên. Nếu theo quy định hiện nay là một giáo viên thực hành chỉ dạy 5 học viên/4 tháng, thì nhà trường sẽ gặp khó khăn về kinh tế vì không đảm bảo doanh thu” - ông Bùi Hòa An cho biết.

Theo ông An, cũng bởi vì quy định như thế nên các trường muốn tuyển thêm học viên thì phải tăng thêm số lượng giảng viên. Trong khi đó, không có trường nào thực tế có khả năng chi trả lương cho vài trăm giáo viên như thế. Vì vậy, các trường phải ký hợp đồng thêm với giáo viên bên ngoài theo hình thức giáo viên chỉ đứng tên (không tham gia dạy học). Việc này giúp các trường được tuyển thêm học viên theo quy định (1 giáo viên thực hành lái xe/5 học viên).

Tất nhiên khi thanh tra và cơ quan công an vào cuộc thì vấn đề này bị cho là có dấu hiệu sai phạm. Tại một số tỉnh, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “Giả mạo trong công tác”. Do đó, các giáo viên ký hợp đồng theo hình thức đứng tên như đã nêu ở trên đã thôi việc.

“Tình hình chung hiện nay là các trung tâm, các trường đang thiếu giáo viên. Sở GTVT TPHCM đang quản lý 59 trung tâm, trường dạy lái xe. Trong số gần 9.000 giáo viên dạy thực hành lái xe mà Sở GTVT quản lý thì đã có gần 3.000 người nghỉ việc, chiếm đến gần 1/3”- ông Bùi Hòa An nêu thực trạng.

MỚI - NÓNG
Vì sao đường phố Cần Thơ ngập sâu?
Vì sao đường phố Cần Thơ ngập sâu?
TPO - Theo ông Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ -  hiện nay vẫn còn một số khu vực nội ô thành phố khi trời mưa 1-2 giờ sau nước mới rút, cho thấy do năng lực thoát nước của thành phố có vấn đề