'Đại bàng vàng' Su-47, tiêm kích cánh ngược đầu tiên của Nga

Một chiếc Su-47 Berkut của Nga. Ảnh: Aviations militaires.
Một chiếc Su-47 Berkut của Nga. Ảnh: Aviations militaires.
Sở hữu thiết kế cánh ngược độc đáo và độ cơ động cao, tiêm kích thử nghiệm Su-47 của Nga vẫn không được sản xuất hàng loạt do những yêu cầu kỹ thuật phức tạp và chi phí đắt đỏ.

Giai đoạn cuối Thế chiến II, việc thu giữ được một nguyên mẫu máy bay ném bom cánh ngược Ju-287 của phát xít Đức khiến quân đội Liên Xô nảy sinh ý tưởng phát triển một phiên bản tiêm kích dựa trên thiết kế cánh đặc biệt này, theo Aviations militaires.

Tuy nhiên, do những khó khăn về công nghệ, phải đến năm 1983, lãnh đạo Liên Xô mới quyết định chính thức khởi động dự án tiêm kích cánh ngược và giao phó chương trình cho hãng thiết kế nổi tiếng Sukhoi.

Ngày 25/0/1997, phiên bản máy bay thử nghiệm cánh ngược của Nga với định danh S-37 có chuyến bay đầu tiên. Đến năm 2002, không quân Nga quyết định đổi tên mẫu máy bay thành Su-47 Berkut (Đại bàng vàng).

So với cánh xuôi truyền thống, thiết kế cánh ngược mang lại ưu thế về lực nâng, khả năng cơ động cao, cũng như giảm độ dài của đường băng cất, hạ cánh. Đây là đặc điểm khiến nhiều chuyên gia quân sự tin rằng Su-47 sẽ trở thành mẫu tiêm kích hạm tương lai của hải quân Nga.

Để khắc phục nhược điểm chung của thiết kế cánh ngược là tình trạng lực phân bố không đều trên cánh, Su-47 sử dụng vật liệu tổng hợp composite được xử lý kỹ để chống lại hiện tượng momen xoắn, trong khi vẫn cho phép cánh giữ những tính năng khí động học ưu việt.

Vì sải cánh khá lớn, Su-47 được trang bị cánh gấp để tương thích với những nhà chứa máy bay có sẵn của Nga.

Nhờ sở hữu tốc độ siêu thanh, Su-47 có tính cơ động cao, cho phép nó thay đổi góc tấn công và đường bay nhanh chóng trong quá trình tác chiến.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, khi tốc độ các mẫu tiêm kích của Mỹ và phương Tây ngày càng được cải thiện, Su-47 dần tỏ ra hụt hơi. Dù được làm bằng 90% vật liệu composite, cánh của Su-47 này vẫn tiềm ẩn nguy cơ gãy rời khỏi thân bất cứ lúc nào nếu bay với tốc độ quá cao.

Nguy cơ này cộng với giá thành đắt đỏ trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang gặp nhiều khó khăn khiến Su-47 không được sản xuất hàng loạt, nhưng những công nghệ hiện đại của nó đã được áp dụng hiệu quả cho mẫu máy bay tàng hình thế hệ 5 T-50 của không quân Nga.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG