Thấp thỏm dùng điện thoại ở nước ngoài
Nguyễn Thanh Hùng cho biết, mỗi lần ra nước ngoài và sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế với các cuộc gọi, nhắn tin anh đều tính toán, căn cơ thời lượng để đảm bảo kinh phí được sử dụng theo chính sách công ty, đồng thời dự trù phát sinh cho nhu cầu liên lạc về gia đình, tuy nhiên, gần như lần nào đi công tác khi về thanh toán chi phí điện thoại cũng bị phụ trội phát sinh, lên tới vài triệu đồng.
“Mỗi lần gọi điện ở nước ngoài là lại thấp thỏm, chỉ mau mau dừng liên lạc vì lo sợ phát sinh nhiều chi phí”, anh Hùng nói.
Chị Lưu Khánh Vân, giám đốc bộ phận khách hàng của một công ty công nghệ tại Hà Nội, cũng là người hay phải đi công tác nước ngoài, chủ yếu tại các nước Hàn Quốc, Singapore và Hồng Kông, để gặp gỡ đối tác và tìm kiếm hợp đồng. Do nhu cầu liên lạc nhiều nên chi phí cước luôn vượt qua “báo động đỏ” của gói cước đăng ký và việc kiểm soát chi phí đối với chị gần như hoàn toàn bất lực.
Trên thực tế, khi chuyển vùng quốc tế, hầu hết các hoạt động của khách hàng đều bị tính phí, kể cả nhận cuộc gọi. Hiện các mạng di động trong nước khi chuyển vùng khách hàng đều sẽ bị tính cước theo block 1 phút nên cuộc gọi có thời lượng chỉ vài chục giây cũng sẽ phải trả tiền cước cho cả phút.
Ngoài ra, theo lý giải từ các mạng di động, một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến phát sinh cước dữ liệu ngoài ý muốn khi roaming là do người dùng chưa kiểm soát được việc cập nhật tự động của các phần mềm trên di động, hay hoạt động từ những ứng dụng chạy ngầm chưa được tắt.
Một số trường hợp do sóng yếu, khởi động lại máy… thiết bị của người dùng ở những quốc gia sở tại có thể tự động cập nhật sang những mạng không mong đợi (hay còn gọi nhảy sóng), vì thế bị tính cước phí cao hơn.
Nhà mạng giúp người dùng làm chủ cước roaming
Trước những bất cập và nhu cầu sử dụng chuyển vùng quốc tế của người dùng, mạng di động MobiFone được xem đã tiên phong khi mới đây cung cấp đa dạng các gói cước roaming quốc bằng gói cước Bundle (về thoại và SMS).
Ở gói B1, với mức phí là 500.000 đồng, thuê bao được sử dụng 5 phút gọi đi trong mạng khách và gọi về Việt Nam, 10 phút nhận cuộc gọi và 25 tin nhắn. Với cước phí 1.000.000 đồng, gói B2 cho phép khách hàng gọi đi 15 phút trong mạng khách và gọi về Việt Nam, 25 phút nhận cuộc gọi và 55 tin nhắn. Ở gói B3, khách hàng được gọi 35 phút đi trong mạng khách và gọi về Việt Nam, 55 phút nhận cuộc gọi và 115 tin nhắn với cước phí 2.000.000 đồng. Hiệu lực của các gói trên là 30 ngày.
Đại diện Trung tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone cho biết, thực tế nhu cầu dịch vụ chuyển vùng quốc tế của người dùng khá đa dạng và tương đối khác nhau, vì thế, việc phân bổ thành nhiều gói cước khác nhau để đáp ứng phù hợp cho từng đối tượng. Người dùng căn cứ trên nhu cầu sử dụng của mình sẽ lựa chọn gói cước hợp lý.
Ngoài ra, việc phân tách ra nhiều gói cước khác nhau không chỉ nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng, đồng thời cũng giúp cho người dùng tiết kiệm chi phí. Trong đó, gói Bundle có khả năng tiết kiệm tới 50% so với cước chuyển vùng quốc tế thông thường.
Theo đại diện MobiFone, tính ưu việt của các gói cước trên là người dùng có thể quản lý được chi phí cước của mình. Cụ thể, người dùng có thể kiểm tra chi phí hoặc kiểm tra dung lượng còn lại của gói cước bằng việc gửi tin nhắn đến nhà mạng bằng cách bấm tổ hợp *093*5*2#OK.
Đồng thời khi sử dụng hết dung lượng của gói cước, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn cảnh báo từ nhà mạng. Khi đó, nhà mạng sẽ tiến hành ngắt dịch vụ tạm thời của khách hàng để hạn chế phát sinh cước ngoài ý muốn. Khách hàng có thể lựa chọn mua gói cước mới hoặc sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ với giá cước thông thường.
Với những tính năng linh hoạt và ưu việt của các gói cước mà MobiFone mang đến, giờ đây khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế mà không còn lo lắng về việc phát sinh cước ngoài ý muốn.