Cuộc đổ bộ của ôtô nhập khẩu ASEAN sắp bắt đầu

Nhiều khả năng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ dồn dập về cảng từ đầu tháng 4/2018, một số lô có thể về ngay từ cuối tháng 3/2018.
Nhiều khả năng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ dồn dập về cảng từ đầu tháng 4/2018, một số lô có thể về ngay từ cuối tháng 3/2018.
Ôtô phổ thông nhập khẩu có xuất xứ các nước nội khối ASEAN được dự báo là sẽ có cuộc đổ bộ dồn dập về Việt Nam từ đầu tháng 4/2018.

Một số hãng xe cho biết đã nhận được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) từ Chính phủ Indonesia và đã nộp lên cơ quan quản lý là Bộ Giao thông Vận tải. VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp cũng tương tự như loại giấy đã được chấp nhận do Chính phủ Thái Lan cung cấp. Vì vậy, nhiều khả năng Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm chấp thuận.

Trước đó, sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận VTA do Chính phủ Thái Lan cung cấp, Honda là đã mở màn cho cuộc du nhập của ôtô nhập khẩu ASEAN bằng lô hơn 2.000 chiếc CR-V, Civic và Accord. Lô xe này đã về cảng Tp.HCM hồi đầu tháng 3 và đang chờ hoàn thiện các thủ tục tiếp theo để có thể chính thức bán ra thị trường từ tháng 5/2018.

Theo Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, trong số các quy định bắt buộc để đạt điều kiện nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thì VTA chính là thủ tục "khó nhằn" nhất.

Sau khi Nghị định 116 có hiệu lực, nhiều hãng xe Nhật Bản đã "kêu ca" về VTA trong khi các hãng xe có xuất xứ ngoài châu Á lại tỏ ra bình thản. Trên thực tế, ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện qua Thông tư 03, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô có xuất xứ từ châu Âu đã gần như lập tức thông báo hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Thực tế cũng cho thấy, trong khi các loại xe phổ thông từ ASEAN đang chờ đợi thì các hãng xe khác, chủ yếu là hạng sang như BMW (Trường Hải), Jaguar Land Rover hay Volkswagen… liên tiếp đưa những lô xe đầu tiên đáp ứng các quy định tại Nghị định 116 về nước.

Như vậy, tính đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đều đã đáp ứng được các yêu cầu bắt buộc bởi Nghị định 116. Một số hãng xe cũng tiết lộ đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu những lô xe đầu tiên từ Thái Lan. Sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp, các hợp đồng nhập khẩu cũng sẽ lập tức được thực hiện.

Do khoảng cách địa lý không xa nên thời gian chờ đợi những lô xe nhập khẩu từ Thái Lan sẽ không nhiều. Các doanh nghiệp cho biết, nhiều khả năng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ dồn dập về cảng từ đầu tháng 4/2018, một số lô có thể về ngay từ cuối tháng 3/2018.

Sau khi cập cảng, người tiêu dùng sẽ phải chờ đợi thêm khoảng một tháng để các hãng xe hoàn tất các thủ tục tiếp theo từ thông quan, kiểm định và vận chuyển… để chính thức bán ra thị trường.

Cuộc đổ bộ của ôtô nhập khẩu ASEAN sắp bắt đầu ảnh 1

Cuộc đổ bộ của ôtô nguyên chiếc có xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN sắp bắt đầu. Đáng chú ý, hầu hết những loại xe này đều đáp ứng được các điều kiện để hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Theo đó, một mặt bằng giá mới ở thị trường ôtô phổ thông có thể cũng sẽ được thiết lập.

Theo Theo VnEconomy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nhiều DN dệt may tại TPHCM đang cần vốn để trả lương lao động mất việc và phục hồi sản xuất. Ảnh: Đại Dương

Doanh nghiệp khó tiếp cận gói hỗ trợ

TP - Chính phủ đã dành nhiều gói hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do dịch COVID-19 để phục hồi sản xuất. Các gói hỗ trợ được xem là “phao cứu sinh”, và dù điều kiện tiếp cận đã được nới lỏng song DN vẫn khó tiếp cận.
Theo quy định của Trung Quốc, nông sản xuất sang thị trường này không được bọc rơm nhưng nhiều doanh nghiệp hiện vẫn quen duy trì cách thức này. Ảnh: Đức Giang

Nông sản Việt khó cạnh tranh tại Trung Quốc

TP - Trung Quốc ngày càng siết chặt tiêu chuẩn nhập khẩu nông sản vào nước này, đồng thời không ngừng gia tăng diện tích loại cây ăn quả là thế mạnh chủ lực tương tự như Việt Nam. Theo các chuyên gia, nếu doanh nghiệp Việt vẫn duy trì cách làm ăn manh mún và các vùng trồng vẫn thiếu chuyên nghiệp, nông sản sẽ khó cạnh tranh và nguy cơ lép vế tại thị trường Trung Quốc.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi ý Thanh Hoá thí điểm thu thuế tài sản (thuế nhà ở) để sau đó có thể nhân rộng ra toàn quốc.

Chủ tịch Quốc hội gợi ý đánh thuế tài sản, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa nói gì?

TPO - Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi ý Thanh Hóa nghiên cứu thí điểm chính sách thuế tài sản (thuế nhà ở) tại khu vực đô thị. Gợi ý này được đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/9. Đây là một gợi ý rất thiết thực vừa giúp thu được thuế, vừa hạn chế việc đầu cơ bỏ hoang bất động sản.
Nhựa dùng một lần đang trở thành vấn đề môi trường nhức nhối chỉ sau biến đổi khí hậu

Kêu gọi hạn chế sử dụng nhựa một lần

Trong khuôn khổ phát động Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hoá, các chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ, cửa hàng tạp hoá, người dân hạn chế dùng sản phẩm nhựa một lần.