Người dân Cửa Lò luôn có ý thức xây dựng văn hóa ứng xử thân thiện, mến khách. Mùa du lịch, các loại hàng hóa, đặc biệt là hải sản, được niêm yết giá công khai. Thị xã biển không có cảnh “chặt”, “chém” về giá cả. Văn hóa ứng xử cũng thường xuyên được UBND thị xã Cửa Lò tổ chức các lớp tập huấn cho người dân, các hộ kinh doanh. Lợi ích cá nhân gắn với lợi ích chung, lợi ích cộng đồng, phát huy lối sống “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”.
Nhân viên du lịch thị xã Cửa Lò hướng dẫn khách tham quan.
Hình thành lối sống có ý thức tự trọng, tự chủ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đặc biệt đề cao trách nhiệm cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội. Khẳng định, tôn vinh cái đúng, cái tốt đẹp, tích cực. Gắn giáo dục đạo đức, kỹ năng sống để mọi công dân thị xã góp sức mình xây dựng đô thị du lịch Cửa Lò xanh, sạch, đẹp, giàu mạnh, văn minh.
Lĩnh vực quản lý, UBND thị xã Cửa Lò tăng cường công tác quản lý, đảm bảo môi trường đô thị du lịch biển văn hoá, an toàn, thân thiện. Ngoài việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, Cửa Lò còn tăng cường sự giao lưu, học hỏi văn hoá các đơn vị bạn, các địa phương để đa dạng và làm giàu bản sắc văn hoá thị xã.
Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lý du lịch. Tổ chức các lớp tập huấn và cử cán bộ tham gia đào tạo các lớp ngắn hạn, dài hạn để nâng cao chất lượng quản lý và hoạt động du lịch. Đến nay, Cửa Lò đã xây dựng được 20%- 30% cơ sở nhà hàng kinh doanh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, 100% đội ngũ quản lý, cán bộ nhân viên nhà hàng, khách sạn đã qua đào tạo cơ bản về làm du lịch.
Thị xã biển xây dựng con người Cửa Lò văn minh, thân thiện
Hiện Cửa Lò có 39 nhà hàng đạt chuẩn văn minh; vận động nhân dân xây dựng được 30 đường cờ kiểu mẫu, 15 đường hoa, lắp 295 mắt camera công cộng, lắp đặt 2.940 thùng rác hộ gia đình, có 66 tuyến đường được gắn tên và 121 ngõ được đặt tên, 45 ngách được đặt tên và lắp biển số nhà.
Năm 2021, Cửa Lò sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu hình ảnh quê hương, con người đến du khách trong và ngoài nước; xây dựng môi trường hoạt động kinh doanh du lịch và phục vụ khách du lịch tốt hơn. Từ an ninh trật tự, an toàn cho du khách đến giá cả dịch vụ, chất lượng dịch vụ, sự thân thiện của người Cửa Lò đối với khách du lịch… đều phải được quan tâm hơn.
Thị xã Cửa Lò tăng cường quản lý giá cả nghiêm ngặt để các khách sạn, nhà hàng, các hộ kinh doanh không nâng giá, ép giá với khách. Xây dựng nhiều nhà hàng, khách sạn văn minh, phục vụ cho mục tiêu Cửa Lò thân thiện, mến khách, văn minh, lịch sự. Đó không chỉ là nhiệm vụ tuyên truyền mà còn là nhiệm vụ kinh tế, xã hội của mỗi người dân, mỗi cán bộ thị xã Cửa Lò.