Dự án có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Sau hai lần tăng giá, đến nay dự án có tổng mức đầu tư gần 36.000 tỷ đồng; đã thi công được trên 40% tiến độ.
Trên các tuyến Nhổn, Quốc lộ 32, cầu Diễn, Hồ Tùng Mậu, phần lớn các trụ bê tông và xà mũ đã hoàn thiện, trong số đó, hơn một nửa đã được lắp đặt thanh dầm chữ U.
Theo các chuyên gia, kết cầu hình chữ U nghĩa là nhẹ hơn và nhanh hơn trong việc lắp ráp; trong trường hợp xảy ra sự cố trật đường ray, sẽ không có nguy cơ tầu rơi khỏi cầu.
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội qua nút giao Mai Dịch.
Tại nút giao Mai Dịch, sau khi tuyến Metro đi vào hoạt động sẽ trở thành nút giao 3 tầng. Tầng trên cùng là đường sắt đô thị, tầng hai là cầu vượt và tầng dưới là đường bộ.
Trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, công trường thi công trụ và xà mũ đã hoàn thiện và trả lại mặt bằng cho phương tiện qua lại..
Một nhà ga trên cao được xây dựng đạt khoảng 30% tiến độ
Hạng mục trụ kết nối với nhà ga trên cao.
Đoạn đi ngầm bắt đầu từ đường Kim Mã cạnh hồ Thủ Lệ. Gói thầu các ga ngầm đã được khởi công cách đây gần một năm, tuy nhiên theo Ban quản lý dự án, ít nhất phải hơn một năm nữa mới có thể khoan mũi khoan đầu tiên.
Tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội phá kỷ lục về đội vốn, trong thời gian từ 2009 đến nay đã tăng hơn 10.000 tỷ đồng (từ 21.900 tỷ lên trên 36.000 tỷ đồng).