Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, tỉnh này đã có văn bản đồng ý về việc mở tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn, theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc mở thêm tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn là cần thiết bởi hiện tại du lịch liên kết vùng miền không thể cục bộ địa phương, gây khó cho kết nối. Bên cạnh đó, du khách đi từ Đà Nẵng đến Lý Sơn bằng đường thủy không những góp phần tăng lượt du khách đến đảo Lý Sơn mà còn góp phần tăng thu nhập cho người dân ở trên đảo. Việc này quá tốt, có gì đâu mà không đồng ý.
“Ngoài ra, đảo Lý Sơn còn có ý nghĩa rất lớn về chủ quyền, càng nhiều du khách đến càng tốt. Từ những lý do trên, UBND tỉnh đồng ý mở tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn. Đây là việc làm cần thiết, bởi vừa có thêm hoạt động thu hút du khách vừa đóng góp nhiều hơn cho ngân sách chung”, ông Minh cho biết thêm.
Trước đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi có văn bản tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh này không đồng ý mở tuyến đường thủy Đà Nẵng-Lý Sơn. Một trong những lý do mà sở này đưa ra, nếu chấp thuận mở tuyến vận tải khách này sẽ phá vỡ định hướng phát triển vận tải đường thủy và các quy hoạch, đề án, chương trình, mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi.
Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, tàu thuyền đến đảo Lý Sơn đang sử dụng cảng cá xây dựng năm 1998 và hiện đã quá tải. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng đầu tư xây dựng cảng Bến Đình với quy mô hiện đại. Tuy nhiên, công trình này chưa có khả năng kết nối, tiếp nhận phương tiện vận tải liên tỉnh đến huyện Lý Sơn. Cảng Bến Đình vẫn chưa được đưa vào sử dụng.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi xác định lấy Lý Sơn làm hạt nhân để thu hút khách du lịch. Vì vậy, nếu chấp thuận mở tuyến vận tải khách đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn sẽ phá vỡ định hướng phát triển vận tải đường thủy và các quy hoạch, đề án, chương trình, mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi.
Cũng theo Sở GTVT Quảng Ngãi, hiện nay hàng hóa, hành khách được vận chuyển đến Lý Sơn và ngược lại qua tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Trên tuyến hiện có 6 tàu cao tốc với 1.228 ghế. Năng lực vận chuyển của đội tàu cao tốc hiện có vượt xa so với nhu cầu đi lại của hành khách.
Trước đó, tại cuộc họp cuối tháng 2 vừa qua, khi nghe lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng đề xuất mở tuyến vận tải khách đường thủy Đà Nẵng-Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) và Đà Nẵng-Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam), đoàn công tác của Bộ GTVT đã ủng hộ, chỉ đạo bổ sung vào danh mục của Thông tư 36/2019/TT-BGTVT, ngày 12/9/2012 (Quy định các tuyến vận tải khách đường thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam).
Trong khi Quảng Ngãi đã đồng ý mở tuyến đường thủy liên tỉnh thì thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vẫn chưa thống nhất việc mở tuyến du lịch mới theo đường Sông Hàn - Cù Lao Chàm.
Tạo thuận lợi cho du lịch
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhìn nhận việc mở thêm tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn sẽ tạo cơ hội và điều kiện cho người dân, du khách. “Có thêm tuyến mới không chỉ tốt cho du lịch Đà Nẵng, Quảng Ngãi mà còn tốt cho du khách, người dân nói chung. Họ vừa có thêm cơ hội tham quan, vừa có thêm phương tiện, điểm xuất phát, điểm tiếp cận”, ông Bình khẳng định. Theo ông Bình, Đà Nẵng là cửa ngõ, trung tâm của vùng, việc có thêm tuyến đường thủy sẽ rất thuận lợi cho du khách khi đến thành phố. Bộ GTVT đang triển khai vấn đề này, khi đi vào hoạt động ngành du lịch sẽ tham gia để tạo thêm nguồn khách.