Ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse (thường được biết đến với tên gọi Shark Phú-PV) đã có những hé lộ về chiến dịch tăng tốc thời kỳ hậu COVID-19.
Khủng hoảng là thời gian quý cho DN lấy đà bứt tốc
Thưa ông! Đại dịch COVID-19 trong 2 năm qua khiến cộng đồng doanh nghiệp điêu đứng, hàng trăm nghìn DN phá sản. Là một doanh nghiệp trong lĩnh vực gia dụng hàng đầu Việt Nam với 8 cụm nhà máy, sản xuất hơn 8 triệu sản phẩm thiết yếu mỗi năm. Sunhouse phải đối mặt với những thách thức gì trong thời gian qua?
Ông Nguyễn Xuân Phú:
Khó khăn nhất của DN trong đại dịch là không thể lên kế hoạch do mọi thứ diễn biến bất định, thay đổi nhanh chóng. Kể từ năm 2020, chúng tôi dự báo dịch bệnh còn diễn ra lâu dài. Bản thân Sunhuse ngay lập tức chuyển hướng từ quản lý theo kế hoạch sang quản lý bằng kịch bản. Chúng tôi xây dựng 3 kịch bản: tốt, trung bình, xấu và giải pháp tương ứng với từng kịch bản. Mọi công tác chuẩn bị cho sản xuất (vật tư, mua nguyên vật liệu…) theo kịch bản đã xây dựng.
Nhờ sự chuẩn bị này, sau thời gian dài đóng cửa, chỉ 3 tháng cuối năm hoạt động tốt, doanh số nội địa năm 2021 của Sunhouse tăng trưởng trên 10%. Đặc biệt, Sunhouse tận dụng cơ hội từ thương chiến Mỹ - Trung đã thiết lập được 2 nhà máy thiết bị chiếu sáng cũng như thiết bị gia dụng sang thị trường Mỹ. Điều này, giúp tăng trưởng xuất khẩu của Sunhouse tăng gấp 6 lần so với năm 2020. Tổng thể doanh số Sunhouse năm 2021 tăng trưởng khoảng 25% so với năm 2020.
|
Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Sunhouse: Khủng hoảng là cơ hội cho các DN chuẩn bị tốt phát triển. |
Bên cạnh việc tăng trưởng về doanh thu, chỉ trong vòng 3 năm gần đây, Sunhouse liên tục cho ra đời 4 nhà máy, dây chuyền mới. DN chắc chắn đã phải đầu tư rất nhiều. Nhưng tại sao lại là thời điểm dịch bệnh nhạy cảm? DN đã có dự phòng hay chớp lấy thời cơ như thế nào?
Ông Nguyễn Xuân Phú: COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng nên các khách hàng cần tìm kiếm nhiều đối tác để tiếp tục duy trì hàng hóa. Hậu khủng hoảng là cơ hội tốt khi mọi chi phí đều dễ tiếp cận hơn, trong khi nhu cầu thì bùng nổ trở lại. Vì vậy, DN có kế hoạch dự phòng thì sẽ chớp được thời cơ.
Nếu ai từng trải qua nhiều lần khủng hoảng sẽ nhận thấy, khủng hoảng là cơ hội cho DN chuẩn bị tốt. Sunhouse mong muốn chớp được chuyển biến từ khó khăn thành cơ hội và để tăng trưởng. DN cũng giống như một gia đình. Khi thuận lợi, kiếm được tiền, chúng ta phải tiết kiệm, để dành, tránh tình trạng, khi kiếm được tiền thì tiêu hoang.
Mở rộng nhà máy ở phía nam để phục vụ khách hàng tốt nhất
Từ đầu năm 2022, cùng với trạng thái bình thường mới của nền kinh tế, Sunhouse đã xây dựng chiến lược như thế nào nhằm sẵn sàng “nhấn ga, tăng tốc” trở lại cùng sự phát triển của nền kinh tế?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Mọi hoạt động của Sunhouse đi vào vận hành bình thường như trước dịch. Cách đây 2 năm, Sunhouse có chiến lược dịch chuyển sản xuất vào phía nam để có hệ thống nhà máy gần thị trường nhất, cung ứng được sản phẩm với giá thành rẻ nhất, dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh nhất. Chính vì vậy, năm 2021, Sunhouse đầu tư 2 nhà máy tại phía nam tại Long An và Bình Dương. Trước tiên, tại các nhà máy này, chúng tôi ưu tiên sản phẩm cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao như máy lọc nước tập trung phát triển.
Nguồn nước sạch ngày càng trở thành một nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng với cuộc sống con người. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định mở rộng công suất sản xuất máy R.O của tập đoàn, bằng việc xây dựng nhà máy ở Long An để phục vụ thị trường miền Nam. Máy lọc nước R.O là một trong nhóm hàng có tốc độ tăng trưởng rất cao trong những năm gần đây, là ngành hàng mũi nhọn, thị trường của sản phẩm này tiềm năng rất lớn.
Sau khi khánh thành nhà máy ở Long An, trong 5 năm tới, Sunhouse đặt mục tiêu quy mô doanh số tăng trưởng gấp đôi, đạt 500 triệu USD trong năm 2025. Đặc biệt, sau khi khẳng định được vị thế ở thị trường nội địa thì chúng tôi sẽ đưa thương hiệu Sunhouse ra thị trường quốc tế,với 2 thị trường trọng điểm: Đông Nam Á và Mỹ.
Ngoài ra, chúng tôi vừa M&A thành công nhà máy chuyên sản xuất dây cáp điện có nguồn gốc lâu đời và nổi tiếng từ Malaysia. Tôi hi vọng, việc M&A thành công này giúp Sunhouse ghi dấu ấn trong lĩnh vực điện dân dụng và đóng góp nhiều hơn vào chiến lược tăng trưởng ổn định 25-30% của doanh nghiệp.
|
Nhà máy sản xuất máy lọc nước của Sunhouse tại Long An. |
Người tiêu dùng ngành hàng gia dụng của Sunhouse ở phía nam sẽ được hưởng lợi ích gì việc nhà máy đi vào hoạt động?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Diện tích của Việt Nam trải dài từ bắc và nam với hơn 2.000 km trong khi chi phí loigistic đắt đỏ do giá xăng dầu ngày càng tăng. Để chuyển một mặt hàng từ bắc vào nam, thời gian vận chuyển phải tính bằng tuần. Nếu vận chuyển bằng đường biển phải mất thời gian nửa tháng với giá vận chuyển bằng 5% doanh thu chi. Với mặt hàng trọng lượng và thể tích lớn, khi vận chuyển từ bắc và nam sẽ khiến giá thành tăng, thời gian giao hàng cho khách hàng chậm.
Khi có nhà máy sản xuất tại phía nam sẽ giúp thời gian đáp ứng đơn hàng nhanh, chi phí hợp lý tới người dùng. Đặc biệt hệ thống cung cấp linh kiện bảo hành sản phẩm sẽ nhanh chóng. Khi có nhà máy tại phía nam, người tiêu dùng được hưởng hàng loạt lợi ích như: Tiếp cận hàng hoá nhanh chóng, giá thành tốt nhất, dịch vụ bảo hành nhanh nhất và chất lượng sản phẩm cao nhất. Điều này nằm trong chiến lược của Sunhouse là giúp người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều nhất và ủng hộ sản phẩm của DN.
Xin cảm ơn ông !