Chậm trong tất cả các gói thầu
Với tổng chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đi qua huyện Từ Liêm và các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 nhưng cho đến nay hầu như mọi công việc vẫn chưa được tiến hành. Dự án gồm 9 gói thầu chính (5 gói xây lắp và 4 gói thiết bị), đến nay có các gói số 1, số 2, số 4 và gói số 5 đã ký hợp đồng thi công với các nhà thầu; các gói thầu còn lại đang trong thời gian chuẩn bị mở thầu.
Gói thầu số 1 – tuyến đoạn trên cao, từ Nhổn về Kim Mã với 318 nhịp bao gồm: 286 nhịp điển hình; 32 nhịp đổ tại chỗ và 3 cầu đặc biệt (cầu vượt sông Nhuệ dài 142m, cầu vượt Vành đai 3 dài 105 m, cầu vượt Vành đai 2 dài 174.8 m).
Gói thầu này được Ban QLDA ĐSĐT giao cho nhà thầu Daelim thực hiện. Tuy nhiên cho đến nay, nhà thầu Hàn Quốc hầu như vẫn giẫm chân tại chỗ, lý giải việc này, đại diện Dealim cho biết, nhà thầu được thông báo trúng thầu vào ngày 9/7/2013, tuy nhiên đến ngày 11/4/2014 thì nhà thầu mới được ký kết hợp đồng.
Do khoảng thời gian chờ dài các nhân sự chủ chốt trước đây đệ trình đã được huy động cho các dự án khác. Hiện tại nhà thầu đang cố gắng tuyển dụng các kỹ sư có chất lượng cao để thực hiện dự án đúng tiến độ.
Về giải phóng mặt bằng phục vụ gói thầu số 1: Phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm để tiếp nhận bàn giao mặt bằng đường dẫn vào Depot (vướng khoảng 350m dọc đường 70). Đại diện UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, dự kiến đến tháng 4/2015 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu Daelim.
Đối với gói thầu số 2 (các ga trên cao); đến nay đã triển khai rào các ga S1, S2, S3, S5 và đã hoàn thành khoan thử 2 cọc tại ga số 2 và thi công 28 cọc/80 cọc ga số 2.
Đối với gói thầu số 5 (các công trình kiến trúc depot): Khởi công vào ngày 12/1/2013 nhưng so với tiến độ đã bị chậm 8 tháng.
Thay nhà thầu nếu không đủ năng lực
Sau khi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã phê bình 3 nhà thầu: Hancorp (Tổng công ty xây dựng Hà Nội), Posco và Daelim, 3 đơn vị này đã không nghiêm túc trong việc triển khai hợp đồng ký kết, chậm trễ trong công việc.
Đối với Hancorp, nhà thầu gói thầu số 5 (công trình kiến trúc depot), ông Thảo cho rằng depot là công trình đơn giản, không cần thiết phải thuê chuyên gia nước ngoài, vì vậy đơn vị này lấy lý do chưa có nhân sự là không thỏa đáng.
“Với nhà thầu Daelim khi gửi đấu thầu đã có cam kết về nhân sự, bây giờ đơn vị bảo ký hợp đồng mới tuyển nhân sự là không được… quan trọng nhà thầu phải có năng lực chuẩn bị”, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo phê bình nhà thầu Daelim.
Đối với nhà thầu Posco, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu đơn vị tập trung tối đa thiết bị, máy móc nhân lực để thi công đồng loạt các nhà ga đã có mặt bằng. Không để tình trạng đã có mặt bằng, quây rào rồi để đấy gây bức xúc dư luận như hiện nay.
Về giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm tập trung giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện tối đa cho người dân. “Phương án giải phóng mặt bằng trước tiên phải hợp pháp, sau đó là hợp lý, phương án nào cao nhất cho dân thì làm” – ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.
Lãnh đạo TP cũng đề nghị xem xét lại năng lực của các nhà thầu, nếu thấy không đủ năng lực thi công, có thể thay thế nhà thầu có năng lực hơn. Yêu cầu Ban QLĐSĐT phối hợp với đơn vị tư vấn – Công ty Systra (Pháp) đẩy nhanh tiến độ dự án. Nếu còn chậm thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm, ngoài ra, nếu có bất cứ vấn đề gì phát sinh có thể báo cáo trực tiếp lên Chủ tịch UBND thành phố để giải quyết.