Chở trẻ đi xe máy nhớ mang... giấy khai sinh

Chở trẻ đi xe máy nhớ mang... giấy khai sinh
Dự kiến, trong tháng 10/2009, khi trẻ em được chở trên xe máy không đội mũ bảo hiểm, có thể dưới hay trên 6 tuổi, cảnh sát giao thông cũng đều sẽ lập biên bản. Phụ huynh có trách nhiệm phải chứng minh tuổi của trẻ em đó.

Theo thượng tá Trần Sơn - phó trưởng Phòng tuyên truyền và hướng dẫn luật Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, nếu nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được ban hành theo dự kiến trong tháng 10/2009, khi trẻ em được chở trên xe máy không đội mũ bảo hiểm có thể dưới hay trên 6 tuổi cảnh sát giao thông cũng đều sẽ lập biên bản.

Phụ huynh có trách nhiệm phải chứng minh tuổi của trẻ em đó. Sau khi chứng minh được trẻ dưới 6 tuổi thì cảnh sát giao thông sẽ hủy biên bản đã lập.

Đó là một trong những thông tin được đưa ra tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 24/9, do Bộ Giao thông vận tải, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế thế giới tổ chức tại Hà Nội. 

Cũng theo thượng tá Trần Sơn, đã có nhiều ý kiến gợi ý là căn cứ vào chiều cao, cân nặng... để xác định độ tuổi của trẻ không đội mũ bảo hiểm đối với những trường hợp quên mang giấy tờ chứng minh độ tuổi. Nhưng việc phát triển thể trạng của trẻ em có sự chênh lệch.

Vì vậy, thượng tá Trần Sơn cho rằng nếu người lớn không muốn bị phạt thì tốt nhất nên mang theo giấy khai sinh khi chở trẻ em ra đường trên xe máy.

Theo bà Trịnh Minh Hiền - vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT), Luật giao thông đường bộ bắt buộc mọi người phải đội mũ bảo hiểm. Nhưng pháp lệnh xử phạt hành chính đã cho người vi phạm được hưởng quyền miễn trừ hoặc giảm trừ xử phạt theo các khung tuổi khác nhau.

Do đó, bà Hiền cho rằng: “Nếu muốn được hưởng quyền miễn trừ, giảm trừ đó thì người vi phạm phải có trách nhiệm, nghĩa vụ chứng minh độ tuổi của mình”.

Đồng thời theo pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính được ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành, trong các lĩnh vực khác cũng phải có chứng minh độ tuổi để được miễn giảm hay miễn trừ xử phạt vi phạm hành chính chứ không chỉ riêng lĩnh vực giao thông. Vì vậy, các lĩnh vực khác chứng minh độ tuổi thế nào thì áp dụng với giao thông như vậy.

Đối với những ý kiến về việc nảy sinh rắc rối khi thực hiện quy định xử phạt như kể trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết có thể trong thông tư hướng dẫn sẽ đưa vào điều khoản: khi xảy ra tranh cãi về độ tuổi trẻ em, cơ quan chức năng chỉ lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe chứ chưa vội xử phạt bằng tiền. Nếu người vi phạm chứng minh được thì không bị xử phạt.

Còn theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, từ năm 2006 đến nay có hơn 2.900 trường hợp trẻ em tuổi từ 0-15 bị tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, tương đương mỗi ngày có tới 8 trẻ em tử vong vì nguyên nhân đã nêu.

Theo T.Phùng
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
TPO - Kết thúc kỳ nghỉ lễ 5 ngày, chứng khoán trong nước sẽ trở lại giao dịch vào ngày mai (2/5). Dù VN-Index đã lấy lại mốc 1.200 điểm, nhưng chuyên gia cho rằng nhịp điều chỉnh chưa xác nhận kết thúc. Thị trường sẽ có các nhịp rung lắc, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tranh thủ nhịp hồi phục sắp tới để cơ cấu, hạ tỷ trọng về mức an toàn.
Quấy rối nhìn từ vụ ồn ào ở Nhã Nam
Quấy rối nhìn từ vụ ồn ào ở Nhã Nam
TPO - Sau vụ lùm xùm về quấy rối tình dục ở Nhã Nam, chắc hẳn nhiều doanh nghiệp cũng nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng một bộ quy tắc về ứng xử nội bộ và thường xuyên nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân viên về quấy rối tình dục, không để đời sống riêng của cá nhân ảnh hưởng xấu tới tập thể và thương hiệu.