Cho phép Hà Nội xác định số lượng biên chế căn cứ vào vị trí việc làm, quy mô dân số

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép HĐND thành phố Hà Nội xác định số lượng biên chế căn cứ vào danh mục vị trí việc làm, quy mô dân số và khả năng cân đối ngân sách.

Tiếp tục chương trình kỳ họp, chiều 28/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, dự thảo Luật được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng tăng cường tổ chức bộ máy cho HĐND thành phố Hà Nội, HĐND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố.

Theo đó, đối với HĐND thành phố Hà Nội có 125 đại biểu, trong đó có ít nhất 25% là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách; Thường trực HĐND thành phố có không quá 11 người đều hoạt động chuyên trách.

Cho phép Hà Nội xác định số lượng biên chế căn cứ vào vị trí việc làm, quy mô dân số ảnh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. (Ảnh: Như Ý)

Dự thảo cũng quy định, HĐND thành phố có 3 phó chủ tịch; HĐND thành phố được quyền chủ động quyết định số lượng, tên gọi, phạm vi lĩnh vực phụ trách của các ban thuộc HĐND, bảo đảm HĐND thành phố có không quá 6 ban.

"Thường trực HĐND quyết định số lượng phó trưởng ban bảo đảm bình quân không quá 2 người trên một ban; ban có bộ phận hoạt động chuyên trách để giải quyết các công việc thường xuyên trong thời gian ban không họp", ông Tùng nêu.

Đối với HĐND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố: có 2 phó chủ tịch HĐND, không quá 9 đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách và được thành lập không quá 3 ban theo tiêu chí do HĐND thành phố quy định.

Cũng liên quan đến tổ chức bộ máy, biên chế, trên cơ sở ý kiến của ĐBQH, dự thảo luật được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho thành phố Hà Nội, giúp chính quyền thành phố chủ động hơn về tổ chức bộ máy, biên chế để có thể đảm đương một cách hiệu quả vai trò, nhiệm vụ đặc thù là Thủ đô.

Cụ thể, phân quyền cho HĐND thành phố Hà Nội quyết định việc thành lập mới, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố bảo đảm tiêu chí, điều kiện theo quy định;

UBND thành phố được giao quy định việc điều chỉnh cơ cấu công chức, viên chức và vị trí việc làm phù hợp với cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

Giao HĐND thành phố quy định cụ thể tiêu chí thành lập mới, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố.

Trường hợp thành lập thêm cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thì phải bảo đảm tổng số cơ quan không vượt quá 15% (đối với cấp thành phố) và 10% (đối với cấp quận, huyện) so với khung số lượng do Chính phủ quy định.

Cho phép Hà Nội xác định số lượng biên chế căn cứ vào vị trí việc làm, quy mô dân số ảnh 2

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp. (Ảnh: Như Ý)

Lần sửa đổi này cũng phân quyền trực tiếp cho thường trực HĐND thành phố quyết định một số vấn đề cấp bách và báo cáo HĐND thành phố tại kỳ họp gần nhất để bảo đảm tính kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đồng thời bổ sung, làm rõ các quy định về phân cấp, ủy quyền của UBND, chủ tịch UBND các cấp và cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND thành phố và thuộc UBND cấp huyện.

Dự thảo luật cũng cho phép HĐND thành phố Hà Nội xác định số lượng biên chế căn cứ vào danh mục vị trí việc làm, quy mô dân số, thực trạng khối lượng công việc, đặc điểm an ninh, chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn và khả năng cân đối ngân sách của thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, quyết định này phải bảo đảm tỷ lệ giữa tổng số biên chế so với tổng số dân không vượt mức tỷ lệ trung bình của cả nước để trình cấp có thẩm quyền quyết định...

MỚI - NÓNG