Tại Hội nghị và họp báo về chỉ số thông thạo Anh ngữ do EF tổ chức (ngày 2/12/2014, tại Hà Nội), bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (Viện KH giáo dục) cho rằng tình trạng yếu và thấp đối với môn tiếng Anh của Việt Nam là do học sinh và giáo viên Việt Nam đang chịu nhiều thách thức trên con đường chinh phục môn học này. Theo bà Ngọc Ánh, đó là sự thiếu tài liệu, thiếu thông tin.
Bà Ngọc Ánh nói: Việc đào tạo giáo viên là hết sức cấp thiết. Về phía học sinh, bà Ngọc Ánh cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu học tập, thường phải đi học ở nhiều nơi ngoài trường học do trong lớp học thiếu phương tiện hỗ trợ để giáo viên vận dụng phương pháp dạy học hiện đại…
Nói về hy vọng của người Việt Nam đối với môn tiếng Anh, nhiều đại biểu đặt niềm tin vào đề án Ngoại ngữ 2020 và đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong quyết tâm cải thiện trình độ Ngoại ngữ của người Việt.
PGS. TS Nguyễn Văn Độ, Trưởng khoa Ngoại ngữ ĐH Thăng Long chia sẻ, khi nghe thông tin xếp hạng chỉ số Anh ngữ của Việt Nam, ông rất buồn. Ông Độ cho rằng, đã có chỉ đạo của Chính phủ, nhưng nếu không có quyết sách đúng đắn thì khó có thể làm gì được. “Chiến lược Ngoại ngữ năm 2020 đã có, vấn đề là Việt Nam làm được đến đâu!”, ông Độ đặt câu hỏi.