Cầu Rạch Chiếc: Chi tiền tỷ gia cố rồi... đập bỏ

Cầu Rạch Chiếc: Chi tiền tỷ gia cố rồi... đập bỏ
TP - Trong khi Khu QLGT số 2 đầu tư tiền tỷ triển khai các biện pháp gia cố cầu Rạch Chiếc cũ thì Sở GTCC cũng đang gấp rút triển khai dự án… đập bỏ cầu cũ, xây dựng một cầu Rạch Chiếc mới 100%...
Cầu Rạch Chiếc: Chi tiền tỷ gia cố rồi... đập bỏ ảnh 1
Cầu Rạch Chiếc hiện hữu chuẩn bị được gia cường nhằm nâng tải trọng lên 30 tấn (Ảnh: Hồng Hạnh)

Cầu Rạch Chiếc, được xây từ trước năm 1975 trên xa lộ Hà Nội, nối quận 2 với quận 9, đang xuống cấp trầm trọng. Để đảm bảo giao thông, TPHCM đã chi hàng tỷ đồng gia cố cho cầu cũ. Nhưng đây có thể là một việc làm vô nghĩa.

Theo ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu quản lý giao thông (QLGT) số 2, ngoài biện pháp giảm tải trọng cầu Rạch Chiếc xuống còn 20 tấn, Sở GTCC sẽ gia cường bằng cách cho căng cáp ngang, cáp dọc các trụ để tăng khả năng chịu tải cho cây cầu.

Ngoài ra, vì toàn bộ các gối dầm của cây cầu đều bằng thép, mỗi khi xe chạy ngang sẽ tạo ra xung động lớn, đầu dầm dễ bị nứt nên sắp tới sẽ được thay bằng gối cao su. Sau khi gia cường, tải trọng của cầu sẽ được nâng lên 30 tấn. 

Hiện nay, Khu QLGT số 2 đang hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu. Dự kiến Khu sẽ tổ chức đấu thầu vào cuối tháng này và nếu không gặp trục trặc trong đấu thầu thì qua Tết Đinh Hợi sẽ cho khởi công xây dựng. Sau 3 –4 tháng thi công, công tác gia cường sẽ hoàn thành (chậm nhất là trong tháng 8/2007) với tổng kinh phí thực hiện khoảng 7 tỷ đồng.

Chi tiền tỷ gia cố rồi… đập bỏ

Trong khi Khu QLGT số 2 đầu tư tiền tỷ triển khai các biện pháp gia cố, tăng tải trọng cầu cũ thì Sở GTCC cũng đang gấp rút triển khai dự án… đập bỏ cầu cũ bằng cách xây dựng một cây cầu Rạch Chiếc mới 100% và cũng giao cho Khu QLGT số 2 làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn thiết kế - Cty Tư vấn Thiết kế cầu lớn và hầm (thuộc Tổng Cty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải – Tedi) vào chiều 17/1 thì cầu Rạch Chiếc mới có tổng chiều dài 291m, rộng 48m gồm 3 nhịp, tải trọng 93 tấn, có thể chịu được địa chấn cấp 7.

Ngoài ra, 2 đầu cầu được xây dựng thêm 2 đường dẫn có tổng chiều dài hơn 440m  (hướng đi TPHCM dài 225,05m; hướng đi Biên Hòa dài 215,79m).

Đơn vị này đề nghị và được Sở GTCC TPHCM chấp thuận phương án xây 3 nhánh cầu, gồm: Nhánh giữa có quy mô 6 làn xe, rộng 26,5m và 2 nhánh biên đặt đối xứng với tim đường, mỗi nhánh rộng 9,8m quy mô 2 làn xe. Tĩnh không thông thuyền của cầu là 6m. Tổng vốn đầu tư của dự án theo phương án này là 592,5 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây lắp là 387,5 tỷ đồng.

Theo kế hoạch mà ông Nguyễn Việt Sơn - Phó giám đốc Sở GTCC đặt ra đối với dự án xây cầu Rạch Chiếc thì chậm nhất là ngày 15/2 tới, cơ quan tư vấn thiết kế phải trình thiết kế cơ sở để cơ quan chức năng thẩm định.

Và dự kiến đến ngày 30/4, dự án sẽ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Chậm nhất là đến ngày 10/5, kế hoạch đấu thầu cũng sẽ được duyệt để có thể hoàn tất công tác đấu thầu thiết kế kỹ thuật vào ngày 10/7 và đấu thầu thi công vào tháng 1/2008.

Như vậy, dự kiến, cầu Rạch Chiếc cũ sẽ bắt đầu bị đập bỏ để khởi công xây dựng cầu mới vào tháng 2/2008. Theo Cty Tư vấn Thiết kế cầu lớn và hầm, thời gian thi công cầu Rạch Chiếc mới sẽ kéo dài trong 42 tháng.

Nếu tuân thủ đúng như tiến độ dự án đã được các cơ quan chức năng TPHCM vạch ra thì sau khi gia cường khoảng 4 tháng, cầu Rạch Chiếc cũ sẽ bị tháo dỡ, như vậy 7 tỷ đồng vừa đầu tư để gia cố cầu bị cuốn trôi.

MỚI - NÓNG