Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam

TPO - Tuyến đường QL 14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) xuống cấp nghiêm trọng, mỗi ngày tuyến đường "oằn lưng" với hàng chục chuyến xe hàng tải trọng lớn quá cảnh qua cửa khẩu. 

Tuyến QL 14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang tan nát. (Video: Nguyễn Thành)

Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 1

Tuyến đường QL 14D nối đường Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) dài hơn 80km hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông vận tải qua lại giữa hai nước Việt - Lào, cũng như đi lại của người dân các xã vùng cao, vùng biên giới của huyện Nam Giang.

Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 2

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường QL 14D hiện nhiều đoạn hư hỏng nặng, nhiều "ổ gà, ổ voi" nên ô tô tải và container lưu thông ngược chiều rất vất vả để né nhau.

Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 3

Một vị trí đường đèo hư hỏng tạo thành hố sâu, phương tiện giao thông đi lại hết sức khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 4
Ông Nguyễn Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang cho biết: Từ cuối tháng 5/2023 đến nay, mặt hàng quặng nhôm bauxite do doanh nghiệp nước bạn Lào quá cảnh Việt Nam xuất đi Trung Quốc tăng đột biến khiến lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường QL 14D tăng cao.
Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 5

Đường chật, hư hỏng nặng, trong khi các xe chở quặng có tải trọng 30 tấn lưu thông liên tục trên tuyến đường 14D, khiến người dân đi lại đối mặt với nhiều rủi ro hơn.

Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 6

Tháng 3/2022, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Nam có kiến nghị cho phép đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ này theo hình thức BOT trên nền đường cũ và thực hiện thu phí tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang (chỉ áp dụng đối với ô tô qua cửa khẩu).

Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 7

Tại thông báo kết luận, Thủ tướng Chính phủ ủng hộ chủ trương nghiên cứu, đầu tư tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam; giao tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất triển khai đầu tư theo hình thức PPP, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 8

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã ký gửi văn bản cho Bộ GTVT về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp QL14D. Theo công văn, UBND tỉnh cho biết, theo ý kiến của Bộ GTVT, phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới không khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại.

Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 9
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên. Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư. Tuy nhiên, UBND Quảng Nam cho rằng, các phương án do Trường Hải đề xuất đều vướng mắc về pháp lý.
Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 10

Hiện nay, tuyến đường 14D đang được sửa chữa, vá tạm thời những đoạn hư hỏng nặng. Tuy nhiên về lâu dài, tuyến đường này cần được đầu tư, nâng cấp và mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của phương tiện qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 11
UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức PPP (BOT) để chuyển sang hình thức đầu tư công. Đồng thời, đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công khoảng 2.700 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D từ nay đến năm 2030.
Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 12

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Hiện nay lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng, do đó việc đầu tư mở rộng nâng cấp quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách.

Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 13

Xe ô tô xếp hàng dài chờ làm thủ tục qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang vào mỗi buổi sáng.

Cảnh tan nát đường lên cửa khẩu quốc tế ở Quảng Nam ảnh 14

Theo phương án mà UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị, đề xuất, từ nay đến năm 2025 sẽ cần khoảng 730 tỷ đồng đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp. Từ năm 2026 - 2030 sẽ cần tiếp khoảng 2.000 tỷ đồng, đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn.

Tin liên quan