'Cánh cung' trúng đích

'Cánh cung' trúng đích
TP - Nhạc Đỗ Bảo không dễ nghe, anh không kể những câu chuyện hời hợt. Song đã hợp thì sẽ thích sâu sắc. Một số khán giả không quản ngại đi máy bay, tàu hỏa từ TP.HCM và các tỉnh ra Hà Nội để dự đêm nhạc Cánh cung của anh.

> Đỗ Bảo và đêm “Cánh cung”
> Hà Trần: Làm âm nhạc da phải dày!

Đỗ Bảo khoe với khán giả: “Cây đàn này tôi mới mua bằng tiền bán đĩa”. Ảnh: N.M.Hà
Đỗ Bảo khoe với khán giả: “Cây đàn này tôi mới mua bằng tiền bán đĩa”. Ảnh: N.M.Hà.

Xem đêm nhạc của Đỗ Bảo, có cảm giác anh đã gặp đúng những khán giả cần gặp. Cái cách mà khán giả ồ lên hay vỗ tay hưởng ứng các động tác, ngôn ngữ của nhạc sĩ rất tinh tế. Ở phần đầu chương trình, khi Hồ Quỳnh Hương đưa micro xuống, dàn đồng ca khán giả rất đều đáp lại cô bằng đoạn điệp khúc Bức thư tình thứ hai khiến ca sĩ tròn mắt ngạc nhiên.

Khán giả vỗ tay vài lần cho mỗi bài và đặc biệt lâu cho Cầu vồng đêm mưa - một trong những bài được yêu thích nhất của Đỗ Bảo lần đầu vang lên trên sân khấu sau 10 năm ra đĩa. Một phần cũng nhờ Hà Trần đã trình diễn xuất thần.

Gặp nhau ở chặng khởi nghiệp của cả hai, nhưng Đỗ Bảo tránh không để Hà Trần hát toàn bộ đĩa đầu tay vì sợ mang tiếng “ăn theo”. Đỗ Bảo xem ra vẫn tiếp tục chứng tỏ âm nhạc của mình có sức sống độc lập. Nguyên Thảo và Tùng Dương từng hát thành công Thời gian để yêu, Mây... đã không xuất hiện trong chương trình, thế vào đó là Khánh Linh và Thanh Lam. Bức thư tình đầu tiên gắn với Tấn Minh được giao cho Lê Hiếu.

Nếu là đêm của ca sĩ chắc chắn các lỗi như hát chênh, vào sai nhạc… sẽ bị săm soi nhưng đây là đêm của nhạc sĩ nên vài sơ suất kiểu đó bị trùm lấp đi trong không khí hào hứng và say mê chung của cả nghệ sĩ và khán giả.

Khi Lê Hiếu không vào được ngay sau phần nhạc dạo bài Cánh buồm đỏ thắm, anh vội lên tiếng nửa đùa nửa thật đổ cho nhạc sĩ chơi nhạc nhầm.

Ban nhạc đáp lại bằng cách tiếp tục chơi cho đến khi ca sĩ có thể vào. Lát sau, nhân dịp giao lưu cùng Tấn Minh, Đỗ Bảo mới thổ lộ: “Các ca sĩ cứ đổ cho tôi run, chứ tôi không hề run. Chính họ run nên mới vào sai nhạc.”

Hà Trần có vẻ như không kìm nổi cảm xúc khi lần đầu hát Chuyện của mặt trời chuyện của chúng ta. Cả bài không sao nhưng đến cuối, cô phải cố gắng hoàn thành câu kết trong nước mắt. Sau đó, cô tươi lại và đùa với nhạc sĩ rằng cô khóc vì nhớ lại những ngày vất vả thu album Cánh cung 3 ở Mỹ.

Nguyễn Ngọc Anh cũng bồi hồi kể đã khóc rất nhiều khi được giao bài Chìm trong muôn thuở, đến mức chồng cô ngạc nhiên: “Có cần phải khóc nhiều thế không?!” Mấy tháng sau Ngọc Anh chia tay chồng. Và cô tiếp tục băn khoăn không biết Đỗ Bảo sẽ tiếp tục tiên tri điều gì về đường tình duyên của cô.

Hồ Quỳnh Hương thì tuyên bố Đỗ Bảo là người đã đưa cô “vào đời”. Nhạc sĩ mạnh miệng: “Nếu đúng là như vậy thì tôi rất… vui!”. Vì thực tế Vào đời là tên album đầu tay của Hồ Quỳnh Hương do Đỗ Bảo phối toàn bộ.

Nhiều người sẽ tưởng Đỗ Bảo nhát nhưng đêm Cánh Cung 8/12 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, anh tỏ ra khá thoải mái trong chiếc áo vét lóng lánh kim tuyến và thường xuyên được chiếu sáng bởi đèn follow chẳng khác nào ca sĩ.

Nhìn bề ngoài, nhạc sĩ cũng tỏa sáng y hệt ca sĩ ngôi sao, nhưng để có được những giờ phút đó, anh đã trả giá bằng cả một chặng đường âm thầm lao động hàng chục năm, sáng tác hàng chục và phối khí hàng trăm bài hát.

Một số ca sĩ có thể nổi theo mùa vụ, bằng sự hào nhoáng bề ngoài, còn nhạc sĩ đã nổi thường là bền.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG