Cành cọ vàng cho 'Ngủ đông'

Đạo diễn Ngủ đông nhận Cành cọ vàng đầu tiên từ tay đạo diễn Quentin Tarantino và nữ diễn viên Uma Thurman
Đạo diễn Ngủ đông nhận Cành cọ vàng đầu tiên từ tay đạo diễn Quentin Tarantino và nữ diễn viên Uma Thurman
TP - LHP Cannes lần thứ 67 bế mạc tốt đẹp tại thành phố biển nước Pháp tối 24/5, với chiến thắng thấy trước của bộ phim tâm lý Thổ Nhĩ Kỳ, Ngủ đông.

Vì sao Ngủ đông?

“Khi tôi thấy độ dài của phim, tôi đã sợ hãi”, Chủ tịch ban giám khảo (BGK), nữ đạo diễn Jane Campion không giấu giếm. Nhiều khán giả cũng e ngại suất chiếu dài ba tiếng 16 phút của Winter sleep (Ngủ đông), tuy nhiên sau đó dư luận lại ca ngợi hết lời. “Tôi đã nghĩ, có lẽ cần nghỉ giữa chừng. Thế nhưng chỉ ít phút sau, tôi bị bộ phim cuốn đi. Thực sự là bậc thầy”, Jane Campion nhận xét. Bà nói thêm về một kịch bản xứng tầm với câu chuyện của nhà văn Nga. Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan và vợ viết kịch bản từ ba truyện ngắn của Anton Chekhov.

Một yếu tố quyết định khác: Các nhân vật của phim. “Tôi thấy bản thân trong mỗi nhân vật. Cách mà các nhân vật trò chuyện, rất tinh vi”, nữ chủ tịch BGK nói. Thoại phim được nhiều nhà phê bình ca ngợi là đầy triết lí.

Không bất ngờ

“Tôi dành Cành cọ vàng này cho những thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ đã chết năm qua”, đạo diễn Nuri Bilge Ceylan phát biểu khi nhận giải. Đất nước này xảy ra nhiều cuộc bạo động trong năm vừa rồi. Ông cũng nhấn mạnh “sự trùng hợp tuyệt vời” khi năm nay tròn 100 năm điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ. Điện ảnh nước này lần đầu đoạt Cành cọ vàng năm 1982 với Yol.

Với Ngủ đông, Ceylan đặt máy quay tại ngôi làng nhỏ Cappadoce nơi người dân chủ yếu làm việc trong hầm mỏ. Mùa đông về, Aydin-diễn viên giải nghệ 60 tuổi- chủ khách sạn nhỏ bị tuyết bao vây, phải đối mặt với sự bức bối khi sống cùng cô vợ trẻ và em gái mới li hôn.

Cành cọ vàng cho 'Ngủ đông' ảnh 1

Xavier Dolan, đạo diễn 25 tuổi nhận Giải thưởng BGK

Bộ phim xoáy sâu vấn đề nới rộng khoảng cách phân hóa quyền lực, thể hiện qua Aydin và lũ trẻ trong làng. Và khoảng cách tâm hồn giữa các thế hệ, thể hiện qua mối quan hệ rạn nứt giữa Aydin và cô vợ trẻ. Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan có thể coi là cựu binh ở Cannes, từng đoạt hai giải thưởng của BGK và một giải thưởng lớn.

Julianne Moore vượt qua Marion Cotillard và Hilary Swank để giành Nữ diễn viên xuất sắc với Maps to stars (Bản đồ đến các vì sao). Nam diễn viên chính xuất sắc không ai ngoài diễn viên Anh Timothy Spall với vai danh họa Turner trong phim cùng tên, của đạo diễn Mike Leigh.

Giải thưởng lớn chào đón thế hệ mới khi trao giải cho đạo diễn Alice Rohrwacher 32 tuổi người Italia với Điều kỳ diệu. Người trẻ tuổi nhất giành chiến thắng là đạo diễn Canada Xavier Dolan, 25 tuổi, xếp ngang đạo diễn già nhất Jean-Luc Godard ở hạng mục Giải thưởng BGK, nhờ phim Mommy. Người đứng đầu BGK đánh giá đạo diễn trẻ này “thiên tài”. Foxcatcher được các nhà phê bình ca ngợi trước đêm trao giải, mang về giải Đạo diễn cho Bennett Miller (Oscar 2006 với Truman Capote).

Pháp trắng tay dù có ba phim dự giải. Bù lại, họ có giải Camera vàng cho Party girl (Cô nàng tiệc tùng) ở hạng mục Một cái nhìn khác. Lễ bế mạc được đánh giá xúc động, nhất là giây phút cuối với màn trao giải Camera vàng: Người trao giải là Gilles Jacobs- năm cuối cùng giữ cương vị Chủ tịch LHP- nhận sự chào đón nồng nhiệt của khán phòng.

Giải Kịch bản thuộc về Andrei Zviaguintsev và Oleg Negin với Leviathan. Phim lên án tham nhũng và sự chuyên chế, thông qua câu chuyện về số phận chủ gara sống trong thành phố nhỏ ven biển Barent nơi mà thị trưởng tham nhũng tới tận xương tủy, biến khu đất của anh ta và điểm tham quan thành dự án bất động sản.

Đạo diễn Zviaguintsev nhiều lần nói trước báo chí, đây không phải đòn tấn công chế độ Nga. Đại diện BGK nói rằng khía cạnh bộ phim đề cập mang tính “kinh thánh hơn là chính trị”.

Jean-Luc Godard cuối cùng cũng được vinh danh

Ở tuổi 83, đạo diễn Jean-Luc Godard nhận giải thưởng của BGK sau nhiều phim bị la ó ở Cannes. Giã từ ngôn ngữ là phim thứ bảy của ông dự LHP. Bộ phim khó xem và khó định hạng, với sự dựng phim vô cùng chặt chẽ từ những phân cảnh nhỏ lại thuyết phục BGK “Tôi choáng ngợp bởi một bộ phim hiện đại, không câu chuyện, giống như một bài thơ vậy. Tôi tự nói: Đây thực sự là con người tự do”, bà Jane Campion giải thích.

Dù phim đoạt giải, nhưng đúng tinh thần đạo diễn Godard nói trước đó, ông không đến Cannes nhận giải, thậm chí từ chối giải thưởng. Tuy nhiên, Godard tự nhận đây là phim tốt nhất của ông. “Giải thưởng này chẳng làm xáo động cuộc sống của ông ấy đâu”, nhà sản xuất Alain Sarde nhận giải thay, mỉm cười.

Theo Theo Figaro, TV5, Télérama
MỚI - NÓNG