Cấm xe máy và tương lai 2030

Cấm xe máy và tương lai 2030
TP - Một Hà Nội mà ai cũng đi nhẹ, nói khẽ, người dân đọc sách trên tàu điện… là bức tranh được phác họa cho 13 năm tới. Hướng đến kỳ vọng trên ở mốc thời gian 2030, hơn 91% đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội bỏ phiếu thuận cho đề án hạn chế xe cá nhân, cấm xe máy.

Đó là quyết tâm lớn của các đại biểu, phản ánh ước vọng của người dân Thủ đô muốn thoát khỏi cảnh lái xe máy như đánh vật trên đường, hướng tới một nền giao thông văn minh, được quản lý bài bản.

Bây giờ, xe máy đang dần bị “liệt” vào dạng phế phẩm. Nhưng cách đây chưa lâu, đó là niềm kiêu hãnh không chỉ của người dân mà cả các cấp quản lý. Các chương trình phát triển xe máy cấp quốc gia được thực thi.

Hầu hết các tập đoàn sản xuất xe máy lớn nhất thế giới được trải thảm đỏ mời đầu tư. Không ít đại gia Việt xuất thân từ cơn lốc xe máy giá rẻ Trung Quốc … Từ cách hành xử đó, Việt Nam trở thành nơi có tỷ lệ người dân sử dụng xe máy nhiều nhất nhì thế giới (có thống kê chỉ đứng sau Đài Loan). Dân Thủ đô coi xe máy là tài sản, là người bạn trên đường mưu sinh.  

Trong khi đó, những đường ray tàu điện leng keng bị bóc lên dành đường cho xe máy, ô tô nhưng xe buýt không kịp thay thế khoảng trống đó; tàu điện trên cao hơn một thập kỷ nay chưa thể vận hành. Chưa kể, các đề án đưa công sở, bệnh viện, trường học ra ngoại thành dùng dằng, cao ốc liên tiếp mọc trong nội đô kéo theo dòng xe máy vào trung tâm. Vậy nên, trong cái lộ trình trúc trắc của xe máy ẩn hiện trục trặc của tư duy quản lý.

Nay, đề án cấm xe máy được thông qua, trước mắt các cơ quan chức năng Hà Nội sẽ là nhiệm vụ nặng nề để phát triển giao thông công cộng. Bởi, nói thẳng thắn như ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Lập đề án là để có kế hoạch, nêu quyết tâm chính trị, còn cấm xe máy hay không sẽ do Hội đồng nhân dân thành phố thời điểm năm 2030 quyết định!

Người Pháp phát triển hệ thống tàu điện ngầm tại Paris hơn 100 năm trước và đang tiếp tục mở rộng. Đó là nền tảng để họ không phải thông qua một nghị quyết cấm xe máy. Ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược Bộ GTVT (cơ quan tư vấn cho UBND TP Hà Nội bản đề án này) thì cho rằng, ở châu Âu có 7-8 tháng thời tiết buốt giá, người dân tự dưng không có nhu cầu đi xe máy, việc cấm xe máy chỉ xảy ra ở châu Á như ở ta…

Con số khảo sát 90% người dân đồng thuận (dù chưa thực sự thuyết phục, có phần nóng vội), hay 91% đại biểu hội đồng nhân dân đồng ý sẽ là một động lực cho công tác quản lý, điều hành giao thông. Nhưng nếu không nhìn thẳng vào thực tế để có những biện pháp quản lý vượt lên phía trước, thì viễn cảnh dân Thủ đô đọc sách trên tàu điện, ngồi xe buýt ngắm cảnh sẽ khó sớm thành hiện thực. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cuộc họp xuyên đêm

Cuộc họp xuyên đêm

TP - Có những cuộc họp Chính phủ tới tận 2 giờ sáng trong những ngày chống dịch. Bước sang ngày mới đã lâu, một số ô tô chở các bộ trưởng xuyên màn đêm về nhà. Một bộ trưởng cho biết, tần suất họp tới hơn 12 giờ đêm là bình thường tại Văn Phòng Thủ tướng.
Tiếp sức đồng bào

Tiếp sức đồng bào

TP - Phiên đấu giá tranh trực tuyến trên fanpage báo Tiền Phong khởi đầu từ trưa qua, dự kiến kết thúc vào trưa nay Chủ nhật 29/8/2021. Nhưng chưa đầy 24 tiếng, hầu hết 12 bức tranh đã có người mua. Có những tác phẩm được trả cao hơn giá bán ngay mà ban tổ chức đưa ra.
Dẹp 'giấy phép con'

Dẹp 'giấy phép con'

TP - "Hàng hóa nào cũng là thiết yếu...". Bộ trường Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định như vậy tại một cuộc họp mới đây với một số bộ, ngành và các địa phương để tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt nông sản.
Luận dưới gốc cây

Luận dưới gốc cây

TP - Không ít người có trách nhiệm đang có xu hướng đổ lỗi đứt gãy chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản cho Covid. Đúng là dịch bệnh đã làm thay đổi mọi cách thức vận hành từ người dân, doanh nghiệp và cả các công sở, nhưng tư duy của loài người đâu có xơ cứng.
Cấp thiết

Cấp thiết

TP - Tuần qua, báo chí, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những dòng người lầm lũi vượt hàng nghìn km với đủ cách di chuyển, từ đi bộ, đạp xe đến đi xe máy, lái máy cày vượt mọi nẻo đường để tìm về nơi trú ẩn cuối cùng: Quê nhà.
Khoảng tối sau văn bản

Khoảng tối sau văn bản

TP - Công bằng mà nói, bất cứ ngành nghề nào cũng luôn có những khoảng tối trong làm ăn, kinh doanh cũng như cấp phép, chỉ có một vài người biết với nhau. Thương trường là đấu trường, chính vì vậy, cũng không hiếm trường hợp vì cạnh tranh gói thầu này, dự án kia, các doanh nghiệp sẵn sàng lật đổ, tố cáo nhau bằng đủ mọi hình thức để loại bớt đối thủ.
Cần làm nghiêm để chống dịch

Cần làm nghiêm để chống dịch

TP - “Tôi không hiểu các đồng chí triển khai thế nào, xe vẫn đổ ra ầm ầm khi tôi đi Củ Chi hay xuống quận 8 hôm nay”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói khi thị sát việc thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM ngày 24/7. Ông nhận thấy, thành phố làm không nghiêm từ đầu. “Cần làm nghiêm ngặt lại, nếu không sẽ không thể chống được dịch”, ông nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu thành phố lập lại kỷ cương trong việc thực hiện giãn cách. 
Bàn tay nhạc trưởng

Bàn tay nhạc trưởng

TP - Sau những lúng túng, cho đến nay, việc lưu thông hàng hóa giữa 19 địa phương bị phong tỏa chống dịch theo Chỉ thị 16 tới TP HCM và các tỉnh khác phần nào đã được tháo gỡ. Vai trò “nhạc trưởng” của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ bắt đầu phát huy tác dụng.
Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

TP - Hơn 499 đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội khóa XV, sáng qua (20/7) đã tề tựu về phòng họp Diên Hồng để bắt đầu cho một nhiệm kỳ mới, với nhiều kỳ vọng, song cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.