Cải thiện tầm vóc cho con em Việt, hành trình nhiều chặng đang được mở

Đầu tư chăm sóc ngay từ khi con còn là “hạt giống” mang đến sự phát triển bền vững không chỉ cho con trẻ mà cho toàn xã hội.
Đầu tư chăm sóc ngay từ khi con còn là “hạt giống” mang đến sự phát triển bền vững không chỉ cho con trẻ mà cho toàn xã hội.
Nếu được quan tâm và đầu tư ngay từ giai đoạn còn là phôi thai hoặc xa hơn là trước khi người mẹ có kế hoạch mang thai, trẻ sẽ có điều kiện sống và cơ hội phát triển tốt hơn. Hiểu được rằng đầu tư vào con người là nền tảng phát triển của xã hội, dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt" không ngừng hành động trong suốt 2 năm qua để cải thiện chất lượng thể chất cho trẻ em Việt.

Hạt giống tốt sẽ ươm mầm trở thành những tán cây mạnh khỏe và tạo nên một hệ sinh thái bền vững. Tương tự với trẻ nhỏ, nếu được sinh ra với những điều kiện tốt, trẻ sẽ có tiềm năng phát triển và một tương lai sáng lạn hơn việc sinh ra trong hoàn cảnh thiệt thòi, với những người cha, người mẹ không có sức khoẻ và tinh thần tốt.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức về chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em trong lứa tuổi vàng, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và sức khoẻ tinh thần của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cho người lao động tại các khu công nghiệp, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã phối hợp cùng Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội (KCN & CX Hà Nội) triển khai dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”.

Chặng đường đầu tiên tại của dự án hướng đến người lao động

Được triển khai trong nửa cuối của năm 2017 tại địa bàn KCN Thăng Long và Quang Minh (TP. Hà Nội), dự án đã tập huấn thành công cho 40 cán bộ nòng cốt như cán bộ công đoàn, cán bộ y tế của doanh nghiệp về cách thức tổ chức các buổi tuyên truyền về dinh dưỡng trong thai sản và dinh dưỡng cho con; chăm sóc SKSS; và chăm sóc sức khỏe tinh thần. Mục tiêu của dự án ngoài việc nâng cao kiến thức và kỹ năng cho người hưởng lợi, còn giúp củng cố và thay đổi tư duy của ban lãnh đạo, cấp quản lý các đơn vị sử dụng lao động về việc chăm sóc sức khỏe cho những công nhân viên của mình.

Cùng với  40 cán bộ nòng cốt, hơn 2.000 lượt tham dự viên là người lao động đã được phổ biến các kiến thức liên quan thông qua 16 buổi truyền thông tại các nhà máy.

Chặng đường thứ hai, không chỉ đơn thuần là tuyên truyền bằng lời nói

Trong giai đoạn 2, cùng với hai KCN tham gia dự án từ năm 2017, đơn vị tổ chức đã mở rộng địa bàn dự án thêm ba KCN nữa gồm có: Nội Bài (TP. Hà Nội) và Quế Võ và Tiên Sơn (tỉnh Bắc Ninh), với sự đồng hành tài trợ của Tổ chức DKT International Inc trong nội dung về chăm sóc SKSS; tài trợ của Tập đoàn TH trong nội dung về chăm sóc dinh dưỡng và trầm cảm thai sản; và sự hợp tác của tổ chức Marie Stopes trong hoạt động khám và tư vấn SKSS lưu động.

Cải thiện tầm vóc cho con em Việt, hành trình nhiều chặng đang được mở ảnh 1 Các nữ lao động hào hứng chia sẻ ý kiến trong những buổi truyền thông của dự án

Trong chặng 2 của “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”, người lao động không chỉ được tham dự  các lớp truyền thông về các kiến thức chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần như trong giai đoạn 1 mà còn được thăm khám và tư vấn SKSS miễn phí. Hoạt động này được thực hiện với sự phối hợp của tổ chức Marie Stopes. Gần 700 nữ lao động tại các KCN đã được khám sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung, nội soi cổ tử cung và tư vấn SKSS. Hoạt động này của dự án giúp cho người lao động chủ động trước tình trạng bệnh của mình và có hướng điều trị sớm, nâng cao SKSS cho các chị em.

Cải thiện tầm vóc cho con em Việt, hành trình nhiều chặng đang được mở ảnh 2 Chị em công nhân lao động nghe tư vấn về SKSS trong khi chờ để được thăm khám

Có thể thấy, trong giai đoạn thứ 2 này, nội dung về chăm sóc SKSS được tăng cường thêm buổi truyền thông, kết hợp với hoạt động thăm khám, đã đáp ứng hợp lý nhu cầu của người lao động tại các KCN với môi trường lao động và sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn. Mang cùng tầm nhìn và hiểu được mục đích thiết thực của dự án, Tổ chức DKT International Inc, - tổ chức từ thiện quốc tế hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe con người với nhiều chương trình tiếp thị và truyền thông xã hội về kế hoạch hoá gia đình đã tham gia với vai trò đồng hành, tài trợ cho dự án. Đây là sự tham gia rất kịp thời và hợp lý, giúp dự án đạt được hiệu quả tốt nhất theo đúng nhu cầu của người hưởng lợi.  

Những chặng đường tiếp tục nối dài, tiếp cận nhiều người lao động hơn nữa

Trong giai đoạn 2, việc phát tờ rơi về bốn chủ đề truyền thông tiếp tục được thực hiện với mong muốn giúp người lao động ghi nhớ lâu hơn và tiện theo dõi trong trường hợp không thể tham dự buổi truyền thông, dự án đã tuyên truyền cặn kẽ hơn đến từng người lao động.

Cải thiện tầm vóc cho con em Việt, hành trình nhiều chặng đang được mở ảnh 3 Nội dung của tờ rơi được xây dựng đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ với thiết kế tiện cho lưu trữ, thuận lợi cho người lao động tra cứu và truyền tay nhau

Qua 20 buổi truyền thông được thực hiện bởi các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan, hơn 10.000 tờ thông tin về 04 nội dung: “Cải thiện chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản; Cải thiện chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em trong lứa tuổi vàng; Cải thiện sức khỏe tinh thần cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ; Cải thiện sức khỏe sinh sản – tình dục cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản” đã được phát tới tay của người lao động. Ngoài ra nhằm đảm bảo các công nhân lao động đều có biện pháp phòng tránh an toàn khi quan hệ tình dục, 3.500 bao cao su và 2.000 vỉ thuốc tránh thai cũng đã được phát rộng rãi.

Khép lại chặng hành trình thứ hai, trước truyền thông, tỷ lệ nữ lao động trả lời đúng các câu hỏi liên quan đến 04 chủ đề kiến thức của dự án chỉ khoảng 41%, tuy nhiên sau các buổi truyền thông và tư vấn, con số này đã tăng gấp đôi lên tới 85%. Tuy nhiên, với tổng số lượng lượt người lao động tham dự các buổi truyền thông là 3.400, chiếm 0,8% tổng số người lao động tại 08 KCN tại TP. Hà Nội và 10 KCN tại tỉnh Bắc Ninh, hành trình của dự án còn rất dài, với nhiều việc cần phải thực hiện nhằm mang đến cơ hội tiếp cận kiến thức cũng như các lợi ích về sức khoẻ cho hàng nghìn người lao động và người thân của họ.

Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt chia sẻ: “Với tầm nhìn là một Quỹ xã hội - từ thiện hoạt động phi lợi nhuận nhằm nâng cao thể lực và trí lực của trẻ em, vì một Việt Nam hùng cường, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt xác định việc chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần cho người lao động trong độ tuổi sinh sản chính là tiền đề đảm bảo tầm vóc cho các thế hệ trẻ trong tương lai. Thành quả đã đạt được và thực tế này có thể coi là tiền đề và động lực để đơn vị triển khai tiếp tục mở rộng dự án trên nhiều địa bàn hơn nữa, không chỉ tại TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh mà trên cả nước trong thời gian sắp tới.”

“Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt" là dự án do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (*) và Công đoàn các KCN & CX Hà Nội phối hợp tổ chức cùng với sự tài trợ của tổ chức DKT International Inc, (**), và Tập đoàn TH.

(*) Quỹ Vì Tầm Vóc Việt là Quỹ xã hội – từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm nâng cao thể lực và trí lực của trẻ em Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường.

(**) DKT International, Inc, là một tổ chức từ thiện hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe con người, thực hiện các chương trình tiếp thị và truyền thông xã hội về kế hoạch hoá gia đình. Trong suốt hơn 25 năm hoạt động tại Việt Nam, tổ chức DKT International Inc, đã phân phối số lượng lớn bao cao su và viên uống tránh thai, thực hiện nhiều chương trình giúp người dân Việt Nam tăng cường nhận thức về tình dục an toàn.

MỚI - NÓNG
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
Lộ mức lương cao nhất Cần Thơ
TPO - Năm 2025, tiền lương bình quân của người lao động tại Cần Thơ đạt hơn 8,3 triệu đồng/người/tháng. Người được trả lương cao nhất tại Cần Thơ là hơn 151 triệu đồng/tháng ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
Gameshow cũng trở thành 'thần tượng'
TP - Việc các concert “anh trai” được tổ chức liên tục (6 đêm trong vòng hai tháng) vẫn thu hút hàng trăm nghìn lượt khán giả đương nhiên là tín hiệu tốt cho ngành tổ chức biểu diễn, mở ra hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa. Nhưng làm nên chuyện không chỉ do các nghệ sĩ. Lần đầu tiên có dấu hiệu khán giả không chỉ thần tượng nghệ sĩ mà hâm mộ gameshow góp phần tạo nên những thần tượng đó…
Thành phố khởi nguồn hạnh phúc - bài cuối: Bắt 'trend' khuấy động du lịch
Thành phố khởi nguồn hạnh phúc - bài cuối: Bắt 'trend' khuấy động du lịch
TP - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu từng đánh giá Đà Nẵng là địa phương điển hình của đổi mới sáng tạo, luôn tìm cách để du khách trải nghiệm, thụ hưởng cảnh quan, đắm chìm trong các sự kiện, lễ hội nhiều nhất. Thành phố bước vào mùa mưa lạnh cuối năm với thời tiết nhiều bất lợi nhưng vẫn không “ngủ vùi trong chăn” mà liên tục tung ra sản phẩm, thổi luồng khí ấm cho du lịch Đà Nẵng.