Cách tránh tai nạn xe cộ ngày Tết

Cách tránh tai nạn xe cộ ngày Tết
Lẽ ra tết nhất không nên nói đến chuyện chấn thương, tai nạn… vì không vui vẻ gì. Tuy nhiên, những chuyện buồn như thế thì hầu như tết năm nào cũng xảy ra.

Cách tránh tai nạn xe cộ ngày Tết

Lẽ ra tết nhất không nên nói đến chuyện chấn thương, tai nạn… vì không vui vẻ gì. Tuy nhiên, những chuyện buồn như thế thì hầu như tết năm nào cũng xảy ra.

Cách tránh tai nạn xe cộ ngày Tết ảnh 1

Trong nhiều tai nạn đó, có những trường hợp nạn nhân đáng ra không gặp nguy hiểm nếu có những ứng xử lái xe đúng mực khi lưu thông trên đường.

Định nghĩa về “sức khỏe” theo tổ chức y tế thế giới bao gồm: sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm lý, sức khỏe tinh thần và sức khỏe xã hội. Theo tinh thần này, rõ ràng sức khoẻ mỗi người đều có ảnh hưởng đến cộng đồng. Do đó, chăm sóc sức khoẻ của mình, cũng có nghĩa đóng góp cho sức khoẻ cộng đồng và ngược lại.

Vì sao tai nạn giao thông khó khống chế?

Ở góc độ người làm công tác chăm sóc bệnh nhân chấn thương, các chuyên gia chấn thương chỉnh hình thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng rất lo lắng về tình hình chấn thương hiện nay. Tổ chức Bone and Joint Decade (Tổ chức Thập niên xương khớp) vẫn tiếp tục sứ mệnh kêu gọi đóng góp ý kiến vào các chương trình cải thiện tai nạn giao thông, nâng cao giáo dục, huấn luyện chuyên môn kỹ năng thực hành và kiến thức nghề nghiệp, hầu chăm sóc bệnh nhân chấn thương tốt hơn. Đặc biệt, họ nhấn mạnh vấn đề phòng ngừa tại các nước đang phát triển.

Ở Việt Nam, tai nạn chấn thương hàng năm cướp đi sinh mạng khoảng 12.000 – 13.000 người, đa số đang độ tuổi lao động, còn trẻ. Đây là một tổn thất lớn cả về nhân sự, tình cảm, tâm lý và sức khoẻ cộng đồng như khái niệm của tổ chức Y tế thế giới. Các chuyên viên chấn thương chỉnh hình ở các nước châu âu rất ngạc nhiên về các con số tổn thất này. Có lẽ chỉ kém các nước châu Phi!

Những nguyên nhân chính được phân tích cho thấy, tai nạn giao thông sở dĩ khó khống chế ở nước ta vì: kỹ năng lái xe người Việt Nam chưa tốt; ý thức chấp hành luật lệ giao thông còn quá kém (một bộ phận không nhỏ thiếu nhận thức về giao thông đường bộ, phóng nhanh vượt ẩu, vừa lái xe vừa gọi điện thoại cầm tay...); luật giao thông áp dụng còn lỏng lẻo; tình trạng đô thị hóa không hài hòa, thiếu tiên lượng mật độ dân cư, số lượng xe cộ và hệ thống đường sá phù hợp; số lượng xe cộ gia tăng đáng kinh ngạc ở Việt Nam (hiện có khoảng 18 triệu xe gắn máy trên 86 triệu dân); chất lượng đường xá quá thấp (nhiều trục đường lớn, nhỏ bị lún nhiều chỗ, nhiều ổ gà, chất lượng mặt đường kém. Các cầu vượt xây dựng quá chậm so với yêu cầu giao thông khiến sự ùn tắc kẹt xe xảy ra thường ngày ở các thành phố lớn).

Vài lưu ý để lái xe an toàn

Mỗi đêm trực, chỉ riêng bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã nhận khoảng 150 nạn nhân, khoảng 30 – 40 ca phẫu thuật nắn chỉnh cấp cứu, trong đó hầu hết là bệnh nhân chấn thương. Vào dịp lễ tết, con số này còn tăng cao hơn. Ngoài ra, các bệnh viện lớn khác trong nước như Việt Đức, viện quân y 108 (Hà Nội), bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng nhận một lượng bệnh chấn thương không nhỏ hàng ngày.

Chúng ta cần thời gian để khống chế tai nạn giao thông, giảm thiểu thấp nhất số người chết, chấn thương nặng. Trong nỗ lực thực hiện việc này, các chuyên gia về an toàn giao thông và chấn thương chỉnh hình đã đưa ra một số biện pháp phòng ngừa như sau:

- Tuyệt đối tôn trọng luật giao thông: không phóng nhanh, vượt ẩu; mang nón bảo hiểm lúc lái xe gắn máy.

- Không uống bia rượu khi lái xe: ở nước ngoài, người lái xe có thể bị rút bằng và phạt nặng khi uống rượu mà vẫn lái xe.

- Không gọi điện thoại cầm tay khi đang lái xe: dù xe hơi hay xe gắn máy.

- Kiểm soát hay tự nguyện đánh giá kỹ năng lái xe: chỉ lái xe khi thực sự làm chủ tốc độ và có kỹ năng, phản xạ đáp ứng tốt tình huống nguy hiểm đột xuất, nhất là trong tình trạng quá tải xe cộ hiện nay.

- Biết nhường nhịn nhau khi lái xe: không nên tranh nhau tốc độ hay giành đường, vượt ẩu.

- Kiểm soát số lượng xe cộ cho phép giao thông: trên đường hay các tuyến đường, đặc biệt trong giờ cao điểm.

- Tạo điều kiện gia tăng mật độ người sử dụng phương tiện công cộng: gia tăng xe buýt, xe điện (ngầm dưới đất, chạy trên không…).

- Quản lý chất lượng đường sá tốt hơn: giám sát tốt chất lượng thi công; kiểm tra, tu bổ thường xuyên… Đồng thời quy hoạch đô thị hợp lý hơn nữa.

Theo PGS.TS.BS Võ Văn Thành
SGTT

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG