Các hãng xe Nhật Bản gặp nguy cơ cao với rủi ro biến đổi khí hậu

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo nghiên cứu của tổ chức Greenpeace, 2 hãng xe như Volkswagen và Stellantis ít phải lo lắng vì hiện tượng này hơn. 

Dữ liệu cho thấy Toyota, Honda và Nissan đang phải đối mặt với rủi ro cao nhất từ biến đổi khí hậu trong danh sách các công ty ô tô toàn cầu vì phần lớn hoạt động sản xuất của họ vẫn tập trung ở các quốc đảo.

Các hãng xe Nhật Bản gặp nguy cơ cao với rủi ro biến đổi khí hậu ảnh 1

Những hãng xe Nhật Bản kể trên sẽ phải vượt qua những thách thức lớn từ thiên nhiên bao gồm bão, lũ lụt, nhiệt độ tăng cao và thiếu nước trong những năm tới bởi đây là thực trạng thời tiết tại những khu vực họ xây dựng nhiều nhà máy nhất.

Greenpeace phân tích rằng khi nhắc đến các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị, sự chú ý thường tập trung vào tác động của các nhà sản xuất đối với khí hậu hoặc xã hội. Tuy nhiên, khi những thay đổi trong thời tiết làm cho tác động của thiên tai trở nên thường xuyên và dữ dội hơn, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải gặp "mức độ rủi ro vật lý cao", gây thiệt hại và gián đoạn tại các cơ sở hoạt động của họ cũng như gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ở một mức độ nào đó, nguyên nhân của hiện tượng trên nằm ở yếu tố vị trí địa lý. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có hàng loạt nhà máy ở châu Á, chúng "nằm" rải rác trên quần đảo dễ bị ảnh hưởng bởi bão. Đứng cuối danh sách các nhà sản xuất ô tô gặp nhiều rủi ro khí hậu là Volkswagen, Stellantis và các hãng khác đến từ châu Âu, có các cơ sở sản xuất được đặt tại vùng khí hậu phía bắc bán cầu.

Đặc biệt, dữ liệu của Greenpeace chỉ ra Toyota đứng đầu danh sách gặp rủi ro bởi thiên tai, do đó hãng xe Nhật Bản cần có hành động tích cực hơn để giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất. Hơn 90% các nhà máy của Toyota có nguy cơ cao đối mặt với ít nhất một mối nguy hiểm khí hậu.

Toyota đã phản bác lại nghiên cứu, nói rằng họ đã làm việc để xây dựng một "chuỗi cung ứng chống thiên tai", công bố thông tin lượng khí thải và thực hiện các bước để đảm bảo nguồn cung cấp nước.

Trong một tuyên bố, đại diện hãng phát biểu: "Toyota có một hồ sơ theo dõi vững chắc nhằm duy trì các nguồn lực của mình để khôi phục hoạt động và sản xuất trong trường hợp xảy ra thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu với sự hỗ trợ từ nguồn nhân lực. Ngoài ra, khôi phục sớm các khu vực bị ảnh hưởng luôn là ưu tiên hàng đầu.

"Không thể dự đoán chính xác khi nào, ở đâu và loại thảm họa nào sẽ xảy ra ở mỗi quốc gia và khu vực, chúng tôi tin rằng điều quan trọng hơn là tạo ra một hệ thống và nguồn nhân lực để giảm thiểu thiệt hại thông qua kế hoạch tái thiết lập trạng thái ban đầu sau mỗi đợt thiên tai".

Nissan cho biết họ cũng đã tiến hành đánh giá dài hạn về rủi ro biến đổi khí hậu và rất quan tâm tới hiện tượng này khi thiết lập chiến lược cho chuỗi cung ứng. Phát ngôn viên của Nissan, Shiro Nagai nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc đối thoại với các bên liên quan và chủ động tăng cường các hoạt động chống biến đổi khí hậu cũng như xây dựng nguồn cung dồi dào".

Trong khi đó, người phát ngôn của Honda từ chối bình luận về báo cáo trên.

Theo Autoblog
MỚI - NÓNG