Bộ Y tế lập nhiều đoàn kiểm tra các bệnh viện

TP - Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn đánh giá độc lập kiểm tra, đánh giá thực tế về hoạt động của các bệnh viện từ quy trình khám chữa bệnh (KCB) đến phong cách phục vụ của cán bộ y tế...

Các đội đánh giá độc lập do Viện Chiến lược và Chính sách y tế làm đầu mối thực hiện bảng câu hỏi về quy trình KCB, thời gian chờ khám, phong cách phục vụ của cán bộ y tế. Kết quả bước đầu cho thấy, hầu hết người được hỏi đều khen thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây; thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng làm cho bệnh nhân hài lòng hơn từ trong phòng bệnh lẫn khoa ngoại trú... Tuy nhiên, bên cạnh đó, tại một vài bệnh viện, người bệnh vẫn phàn nàn việc chờ khi đến khám bệnh, đến tận chiều mới lấy kết quả xét nghiệm; nhân viên y tế vẫn cáu gắt, thờ ơ...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, qua thực tế đi thăm, kiểm tra và cả kết quả của các đoàn đánh giá độc lập một số bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện của TPHCM, Hà Nội và  một số bệnh viện tuyến huyện, tỉnh của nhiều địa phương khác như Sơn La, Hòa Bình, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa... cho thấy về mặt tính điểm thì hầu như các bệnh viện do Bộ Y tế kiểm tra đều đạt trên 84 điểm, thậm chí có những bệnh viện đạt 94 điểm như Bệnh viện 115  (TPHCM) hay 95 điểm như Bệnh viện quận Thủ Đức...

Lãnh đạo Bộ Y tế cho hay, thời gian tới sẽ áp dụng biện pháp xử lý với những bệnh viện bị người bệnh phàn nàn nhiều quá sẽ không cho ký hợp đồng KCB bảo hiểm y tế.

Bệnh viện K kỷ luật 7 cán bộ y tế nhũng nhiễu bệnh nhân

Ngày 19/12, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, đã kỷ luật 7 cán bộ y tế mắc sai phạm với các hình thức khác nhau. Cụ thể, cảnh cáo, cắt thưởng 6 cán bộ y tế, điều chuyển công tác 1 cán bộ y tế bị người dân tố về thái độ phục vụ trong khảo sát độc lập của Viện chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) mới đây. Trong số 7 cán bộ, nhân viên y tế bị phê bình, chịu hình thức kỷ luật hạ bậc, cắt thưởng thi đua có cả trưởng, phó một số khoa điều trị.

PGS.TS Trần Văn Thuấn thừa nhận, Bệnh viện K vẫn còn những tồn tại như tình trạng khám chữa bệnh chen ngang gây bức xúc cho người bệnh, tình trạng 4 người một giường không phân biệt rõ bệnh nhân nằm nội trú hay ngoại trú gây hiểu lầm hay nhân viên y tế còn chưa thực sự làm người bệnh hài lòng. Hàng ngày, đường dây nóng của bệnh viện cũng nhận được phản ánh của người bệnh. Theo ông Thuấn, những tồn tại này là do bệnh viện chưa sắp xếp hợp lý trong quá trình tiếp đón, điều trị người bệnh. Cùng với đó là tình trạng quá tải có khi lên đến 300%. Bệnh viện lại nằm ở 3 cơ sở cách xa nhau nên hoạt động còn nhiều hạn chế.

Sau buổi thị sát của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Ban lãnh đạo Bệnh viện K đã đề ra các biện pháp cụ thể như các khoa, phòng kê thêm giường nội trú, sắp xếp lại hợp lý hơn, phân chia giờ hợp lý. PGS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định: “Thời gian tới, bệnh viện sẽ làm mạnh quy chế thưởng phạt để nhân viên y tế có thái độ tốt hơn trong quá trình tiếp xúc với người bệnh. Chắc chắn 3 tháng tới, bệnh viện sẽ thay đổi”.

MỚI - NÓNG