Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nhà khoa học cũng phải hiểu thị trường, bán cái thị trường cần

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Để thích ứng với nền kinh tế thị trường, trong đó có thị trường khoa học công nghệ,  Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, bất kỳ thị trường nào cũng cần có sự gặp gỡ giữa cung và cầu. Vì thế, các viện, trường phải hiểu thị trường, để từ đó nghiên cứu và bán những sản phẩm mà thị trường cần.  

Thị trường là "bà đỡ" cho các nghiên cứu khoa học

Trong khuôn khổ “Diễn đàn kết nối các sản phẩm khoa học và công nghệ ngành nông nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân" chiều 10/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cùng các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học và doanh nghiệp đã trao đổi về cách giải quyết những điểm nghẽn khiến các sản phẩm khoa học công nghệ không đến được với người có nhu cầu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nhà khoa học cũng phải hiểu thị trường, bán cái thị trường cần ảnh 1
Gần 200 đại biểu đến từ các viện, trường; các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức quốc tế… đã tham gia diễn đàn.

Ở góc độ nhà nghiên cứu, GS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, thị trường chính là “bà đỡ” cho các đề tài nghiên cứu khoa học. Không có thị trường thì không thể đưa các nghiên cứu này ứng dụng vào sản xuất.

"Các doanh nghiệp là những đơn vị cần nguồn lực thực sự. Do đó, đặt hàng riêng của doanh nghiệp đối với các nhà nghiên cứu, nhà khoa học là rất quan trọng. Sự bắt tay ngay từ đầu là hết sức quan trọng để có được sự thành công", Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đánh giá.

Trong khi đó, chủ tịch Vinaseed Trần Kim Liên phân tích: “Doanh nghiệp chính là thị trường của khoa học công nghệ, bởi mục tiêu của doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường. Do đó, hơn ai hết doanh nghiệp hiểu thị trường cần gì.”

Để thành công, bà Liên cho rằng cần dự báo được sự thay đổi xu hướng tiêu dùng để từ đó định hướng cho công tác nghiên cứu khoa học. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách để phát huy mạnh hơn cơ chế hợp tác công - tư trong nghiên cứu khoa học với những chương trình dài hơi hơn để doanh nghiệp tham gia, thu hút được vốn đầu tư của doanh nghiệp tư nhân.

Bán cái thị trường cần

Theo chia sẻ của ông Trần Trung Đức - Chủ tịch kiêm Giám đốc HTX chuối Viba, với điều kiện còn nhiều khó khăn, điều duy nhất để “sống sót" được trên thị trường là áp dụng khoa học công nghệ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nhà khoa học cũng phải hiểu thị trường, bán cái thị trường cần ảnh 2

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan.

Theo ông Đức, đưa sản phẩm ra thị trường là một quá trình dài, doanh nghiệp cần linh hoạt, thích ứng với mọi yêu cầu từ người tiêu dùng. Để làm được điều đó, nhất định phải có sự đồng hành, trao đổi giữa doanh nghiệp và nhà khoa học.

Góp ý vào việc tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp và các viện, trường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị cần đẩy mạnh cơ chế đặt hàng giữa nghiên cứu và sản xuất, giữa doanh nghiệp và nhà khoa học nhưng để doanh nghiệp đặt hàng thì các nhà khoa học phải có mẫu hàng để giới thiệu.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược Phát triển thị trường sản phẩm khoa học công nghệ.

"Để thích ứng với nền kinh tế thị trường, trong đó có thị trường khoa học công nghệ, các nhà khoa học cần bán những gì thị trường cần. Bất kỳ thị trường nào cũng cần sự gặp gỡ giữa cung và cầu. Các nhà khoa học và viện, trường cần hiểu rõ hơn nhu cầu của thị trường, từ đó định hướng nghiên cứu sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế”, ông Hoan nhận định.

Trong khuôn khổ của diễn đàn, Bộ NN&PTNT đã tổ chức 8 lễ ký kết chuyển giao sản phẩm khoa học giữa các cơ quan nghiên cứu và doanh nghiệp nhận chuyển giao.

MỚI - NÓNG