Bộ Tài chính: 'Giá xăng đáng lẽ tăng 3.300 đồng một lít'

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng thị trường thế giới là nguyên nhân chính khiến giá bán lẻ xăng dầu tăng kỷ lục. Ảnh: N.M.
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng thị trường thế giới là nguyên nhân chính khiến giá bán lẻ xăng dầu tăng kỷ lục. Ảnh: N.M.
Do giá thế giới tăng hơn 14% trong nửa tháng qua, Bộ cho rằng giá xăng trong nước lẽ ra phải tương xứng và điều này không liên quan tới thuế môi trường.

Giá xăng bán lẻ RON 92 vừa tăng kỷ lục gần 2.000 đồng một lít, tương đương 10-11%. Đại diện Bộ Tài chính cho biết quyết định được Liên bộ Công Thương - Tài chính đưa ra sau nhiều lần "nhấc lên hạ xuống" và báo cáo Chính phủ và lẽ ra giá xăng bán lẻ phải tăng hơn 3.300 đồng vì giá thế giới tăng quá cao.

Trong chu kỳ điều hành 15 ngày (từ ngày 20/4 đến 4/5), giá xăng RON 92 bình quân là 77,67 USD một thùng (tăng gần 10 USD, tương đương hơn 14%) so với bình quân 15 ngày trước đó.

"Để chia sẻ với người tiêu dùng, liên bộ cho phép tăng sử dụng quỹ bình ổn thêm 446 đồng mỗi lít. Nếu không dùng quỹ bình ổn, giá xăng có thể phải tăng 3.300 đồng", vị đại diện Bộ Tài chính giải thích.

Biểu giá bán lẻ từ 5/5/2015, tại vùng 1

Đơn vị: đồng/lít hoặc kg

Bộ Tài chính: 'Giá xăng đáng lẽ tăng 3.300 đồng một lít' ảnh 1

Đợt điều chỉnh giá xăng dầu lần này diễn ra trong bối cảnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu vừa được tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng một lít, đúng bằng mức tăng giá xăng dầu khiến nhiều người một lần nữa cho rằng giá bán lẻ tăng vì đợt điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính vẫn khẳng định giá xăng tăng hôm 5/5 là do giá thế giới. "Thuế nhập khẩu xăng giảm từ 35% xuống còn 20%, mức giảm 15% này tương ứng trong cơ cấu giá cơ sở tại thời điểm tính toán là 2.000 đồng - bằng mức tăng thuế bảo vệ môi trường nên không thể nói đây là nguyên nhân khiến giá bán lẻ xăng dầu đội thêm", lãnh đạo của Bộ Tài chính phân tích.

Với mặt hàng dầu - ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, cơ quan điều hành quyết định không điều chỉnh tăng giá bán mà sử dụng triệt để công cụ giảm thuế nhập khẩu dầu diesel từ 20% xuống 13% và tăng mức sử dụng Quỹ bình ổn từ 188 đồng lên 322 đồng để giữ giá bán mặt hàng này.

Theo Bộ Tài chính, việc điều hành giá xăng dầu vừa qua còn góp phần giảm bớt tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới do giá trong nước thấp hơn các nước láng giềng.

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.