Dầu madút giảm từ 25% xuống còn 13% trong khi nhiên liệu bay, xăng máy bay giữ nguyên mức thuế 10%.
Trao đổi với Tiền Phong, đại diện doanh nghiệp xăng dầu đầu mối nói rằng, việc thuế bảo vệ môi trường đối với xăng chính thức được áp dụng từ ngày 1/5 ở mức tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, dầu diezen tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít, doanh nghiệp bị lỗ khá nặng với mỗi lít xăng dầu bán ra. Theo tính toán, nếu không được điều chỉnh thuế và không được điều chỉnh mức trích sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá cơ sở của mặt hàng này lên tới ngưỡng hơn 20.000 đồng/lít. Với mỗi lít xăng bán ra, doanh nghiệp bị lỗ gần 3.000 đồng/lít. Còn nếu áp dụng mức trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu 991 đồng/lít như hiện hành, doanh nghiệp vẫn bị lỗ gần 2.000 đồng/lít xăng bán ra.
Dù theo quy định, thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng tăng từ 1/5, nhưng đến nay, Bộ Tài chính vẫn chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể khiến doanh nghiệp rất lúng túng trong việc hạch toán trích nộp cho ngân sách khoản tiền trên.
Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, theo kế hoạch ban đầu, ngày 4/5 công bố mức giá bán lẻ mới với các mặt hàng xăng dầu theo quy định của Nghị định 83. Tuy nhiên, Bộ sẽ phải xin ý kiến trước khi đưa ra quyết định cuối cùng để tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp. Nhiều khả năng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu sẽ có sự điều chỉnh tương đối cao trong ngày tới. Theo tính toán, trong các mặt hàng xăng dầu, chỉ có dầu hỏa đang có mức lãi gần 600 đồng/lít.