Bộ Tài chính dự kiến tăng thuế môi trường xăng dầu từ tháng 7/2018

TPO - Bộ Tài chính vừa tiếp tục lấy ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, trong đó, bộ này tiếp tục bảo lưu ý kiến tăng khung thuế môi trường mới với xăng dầu, chỉ bổ sung thời gian luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2018.

Trong lần thứ 3 lấy ý kiến công khai về dự luật, Bộ Tài chính tiếp tục bảo lưu đề xuất tăng khung thuế môi trường với xăng lên mức tối đa 8.000 đồng/lít, xăng máy bay lên 6.000 đồng/lít, các loại dầu lên 4.000 đồng/lít (trừ dầu hỏa vẫn giữ mức tối đa 2.000 đồng/lít).

Bộ Tài chính cho biết, sau khi đưa ra các dự thảo lần trước, nhiều đơn vị đã có ý kiến góp ý gửi về bộ. Có ý kiến đề nghị ban soạn thảo ghi rõ lộ trình áp dụng ngay tại Dự luật, để đảm bảo tính ổn định của chính sách. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng căn cứ điều chỉnh khung thuế chưa rõ.

Có ý kiến đề nghị điều chỉnh tăng mức thuế tối đa trong khung thuế bằng 1,5 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành, chỉ tăng từ 4.000 đồng/lít lên 6.000 đồng/lít (thay vì mức 8.000 đồng/lít). Có cơ quan đề nghị chỉ tăng mức thuế tối đa đối với xăng lên 5.000 đồng/lít, vì xăng dầu là mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, lưu thông và tiêu dùng, do đó khi tăng mức thuế sẽ ảnh hưởng lớn đến mọi mặt hoạt động của xã hội.

Tuy vậy, ý kiến về việc vẫn bảo lưu đề xuất mức tăng lên tối đa 8.000 đồng/lít xăng, Bộ Tài chính cho rằng, việc tính toán điều chỉnh khung thuế không chỉ xem xét đến yếu tố cắt giảm thuế nhập khẩu, đã xét các yếu tố khác như: Xăng dầu tác động xấu tới môi trường, nên cần có chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng thay thế; khung thuế mới nhằm chủ động ứng phó với tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là tác động do giá dầu thế giới có biến động lớn.

Theo Bộ Tài chính, tùy vào điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ, khi đề xuất mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với xăng dầu, Bộ Tài chính sẽ phải đánh giá tác động. Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ quy định mức thuế cụ thể đối với từng loại hàng hóa chịu thuế.

Nếu Dự luật được Quốc hội thông qua, khung thuế mới với xăng dầu sẽ áp dụng từ 1/7/2018.

Đây là lần thứ 3 Dự luật này được đưa ra lấy ý kiến công khai. Khác 2 lần trước, lần này Bộ Tài chính không gửi kèm dự thảo tờ trình, với các giải thích cho khung thuế được đưa ra; việc thu – chi thuế môi trường thời gian qua…

Thay vào đó, Dự luật mới có kèm theo Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của bộ ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân về các dự thảo trước.

Trao đổi với Tiền Phong trước đó, TS Lê Đăng Doanh cho rằng, chỉ sau thời gian ngắn bị dư luận phản đối vì tiền chi bảo vệ môi trường thấp hơn số thu thuế bảo vệ môi trường, nhưng vẫn đề xuất tăng khung thuế, Bộ Tài chính đã thay đổi các tính toán. Tất cả đưa ra chỉ để bảo lưu quan điểm thuế môi trường vẫn phải tăng.

MỚI - NÓNG