Bỏ một niềm tin viển vông

TP - Trong khi cả nước đang dõi theo thông tin về con tàu khảo sát Hải Dương (Trung Quốc) với các hoạt động vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên vùng biển, Bộ GTVT huỷ đấu thầu quốc tế cao tốc đường bộ Bắc Nam.

Tin này đến như một tiếng thở phào đã nén từ hôm công bố đấu thầu quốc tế dự án, nhà thầu Trung Quốc tiếp cận ngay. Nghe nói, tập hồ sơ đăng ký nhiều nhất đến từ các doanh nghiệp Trung Quốc. Với người tiêu dùng Việt, có giai đoạn hàng hoá giá rẻ, chất lượng thấp tuồn qua tiểu ngạch biên giới Trung Quốc phần nào đáp ứng lúc khó khăn. Nó cũng giống thứ hàng mã chỉ làm ta vui chốc lát.

Thời buổi công nghệ số, chình ình một dự án “rùa” thập kỷ như đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông quá đủ ngán ngẩm cho một thứ sản phẩm mang tiếng đến từ Trung Quốc. Cho dù, hàng hoá, công nghệ Trung Quốc không phải lúc nào chất lượng cũng kém, nhưng kinh nghiệm họ thể hiện ở Việt Nam thế là quá đủ. Niềm tin của người tiêu dùng đã chật chỗ chứa.

Sở dĩ Bộ GTVT có ý định mời thầu quốc tế cho cao tốc Bắc - Nam do muốn tiếp cận nguồn vốn và công nghệ nước ngoài. Các nhà đầu tư trong nước với công nghệ, kỹ thuật thừa sức làm, nhưng dòng vốn là cả vấn đề. Nhất là sau “cành cong” BOT khiến người đi vay và người vay đều sợ. Đầu tư, ngân hàng nào giám cho vay vốn; ai đảm bảo các giải pháp tài chính hiệu quả để được vay 80%; làm xong công trình sẽ thu tiền ra sao…? Những bài toán không dễ ở thời điểm hậu BOT. Chắc chắn, Chính phủ và nhiều bộ ngành liên quan sẽ phải giải bài toán này để có đường bộ cao tốc Bắc-Nam mà đi như hoạch định. 

Bằng sự tuyên bố trên, coi như Việt Nam sẽ phải phát huy nội lực. Nhật Bản cũng đâu có “rừng vàng, biển bạc”, chỉ có động đất-núi lửa và sự tự cường. Năm 1968, Hàn Quốc thu nhập bình quân đầu người 200 USD/năm, dân số 40 triệu người, đã làm đường cao tốc với 29 tháng thi công để thông toàn tuyến. Việt Nam hiện dân số 97 triệu người, thu nhập bình quân đầu người 2.587 USD/năm, chưa kể nguồn lực như dự báo trong dân có khoảng 500 tấn vàng và trên 10 tỷ USD dự trữ. Nếu không làm được tuyến cao tốc Bắc - Nam, nhìn con số của Hàn Quốc, dân Việt đủ tự trọng để xấu hổ.

Tăng cường nội lực, các doanh nghiệp trong nước buộc phải lớn lên, vươn tầm khu vực và thế giới. Muốn thế, môi trường kinh doanh, chính sách đầu tư cần thông thoáng. Làm kinh tế cũng như đánh giặc. Nếu doanh nghiệp nội không đủ mạnh sẽ bị “xâm lăng” ngay tại sân nhà. Máy móc lạc hậu, ô nhiễm môi trường và giá rẻ sẽ đổ bộ, tương lai sẽ gánh hậu quả khôn lường. Sự “xâm lăng” này ngọt ngào như lời mời chào bán thiết bị giá rẻ, như Mị Châu ngồi sau lưng ngựa vua cha. 

Lý do Bộ GTVT đưa ra khi hủy chào thầu quốc tế rất ý nghĩa: Bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đảm bảo an ninh quốc phòng. Chính phủ nên chăng cần tổ chức một “Hội nghị Diên Hồng” kinh tế để phát huy nội lực và tính tự cường dân tộc. 

Làm đường cao tốc không chỉ tạo huyết mạch lưu thông quốc gia, mà còn xây dựng con đường niềm tin, khẳng định bản lĩnh và trí tuệ Việt.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Người về

Người về

TP - Chia ly và cách ly, dịch giã khác gì giặc giã. Tuần này, nhiều người dân miền Trung từ TPHCM bắt đầu lục tục sơ tán về quê. Bằng tàu hỏa, và bằng từng chuyến xe riêng. Nói "xe riêng", bởi là những chuyến xe đặc biệt được phép chạy suốt qua các chốt dịch dày đặc quốc lộ.
Những câu hỏi

Những câu hỏi

TP - Có vẻ như sau những ngày lúng túng, chính quyền đô thị TP HCM đã bắt đầu thừa nhận một số sai lầm, như gần đây nhất, một lãnh đạo nói về việc lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ tiêu gây lãng phí lớn.
Đứt gãy thị trường

Đứt gãy thị trường

TP - Nằm gần ổ dịch Khu chế xuất Tân Thuận, nhà tôi ở trong khu vực 3 phường của quận 7 (TPHCM) bị phong tỏa kể từ 18 giờ ngày 9/7, trước khi thực hiện giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 đúng 6 tiếng đồng hồ.
Hỗ trợ & thanh lọc

Hỗ trợ & thanh lọc

TP - Đại dịch COVID-19 với “làn sóng thần” thứ tư đi qua như cơn bão lớn có sức tàn phá khủng khiếp nền kinh tế các quốc gia nhỏ bé. 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam có gần 13 triệu lao động thất nghiệp, mất việc hay tạm nghỉ.
Cộng hưởng yêu thương

Cộng hưởng yêu thương

TP - Từng trải qua những ngày tháng Đà Nẵng giãn cách toàn thành phố nên anh Hồ Ngọc Thanh hiểu hết những gì người dân Sài Gòn đang gặp phải. Khi “Sài Gòn bệnh”, anh Thanh cùng các thành viên “Quỹ xe nghĩa tình 0 đồng” đứng ra kêu gọi “hướng về Sài Gòn”.
Mọi chuyện rồi sẽ ổn

Mọi chuyện rồi sẽ ổn

TP - Ngày nào mẹ tôi ở quê cũng gọi điện chỉ để hỏi anh em chúng tôi đúng một câu: “Các con ổn không? Giữ gìn sức khoẻ nhé, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”.
Thành phố đứng yên

Thành phố đứng yên

TP - Vậy là đã qua 24 giờ TPHCM giãn cách xã hội toàn thành phố. Lần đầu tiên sau gần hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành, đô thị lớn, năng động và đông dân nhất nước với hơn 9 triệu người giờ gần như phải «đứng yên».  Gần 6.000 ca mắc mới chỉ trong vòng một tuần qua, khiến không còn cách nào khác...
Sức mạnh yêu thương

Sức mạnh yêu thương

TP - Ngày đầu TPHCM giãn cách, nhìn đâu cũng thấy lời động viên mong chính quyền và người dân vượt qua khó khăn. Dường như cả nước đều hướng năng lượng thương yêu, chia sẻ về đây.
Đồng lòng

Đồng lòng

TP - TPHCM thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 15 ngày, kể từ 0 giờ hôm nay (9/7). Đây là một quyết định hết sức khó khăn, bởi một guồng máy với 11 triệu dân đang quay bỗng phải dừng lại, mọi hoạt động làm ăn ngưng trệ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nồi cơm cả triệu gia đình, nhất là những gia đình nghèo khó.