Đặc biệt chưa tinh giản được những trường hợp có đạo đức công vụ, năng lực yếu kém, ngân sách nhà nước chi cho lương vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Để đạt kết quả cao hơn nữa, ông Hạ đề nghị nên đẩy mạnh việc sáp nhập các đơn vị hành chính cho tinh gọn.
So sánh với các nước trong khu vực, ông Hạ cho biết, nước láng giềng với Việt Nam, có diện tích lớn hơn Việt Nam 28 lần và dân số lớn hơn 15 lần nhưng chỉ có 33 đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố. Có nước được hình thành bởi gần 70.000 hòn đảo, dân số 120 triệu cũng chỉ có 47 đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành. Trong khi đó, Việt Nam khi bước vào thời kỳ đổi mới năm 1986 chỉ có 44 tỉnh, thành nhưng đến nay đã tăng lên thành 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố.
Từ đó, ông Hạ đề xuất Trung ương, Quốc hội, Chính phủ nên nghiên cứu sáp nhập một số tỉnh, thành. “Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập Hà Nội và Hà Tây, Thủ đô Hà Nội đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với nhiều thành tựu to lớn, toàn diện. Từ thực tiễn, kinh nghiệm nêu trên, tôi đề nghị Chính phủ ngoài các giải pháp hiện có, nên nghiên cứu tham mưu với Đảng, Quốc hội xem xét giải pháp sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, thành phố. Đây là giải pháp hiệu quả nhất để tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy”, ông Hạ kiến nghị.
ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, thời gian qua việc cải cách tổ chức, bộ máy được thực hiện một cách mạnh mẽ, hiệu quả. Đơn cử như việc sắp xếp tổ chức bộ máy ở Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh, Hà Giang. “Đây là những cách làm rất hiệu quả, cần tiếp tục thực hiện”, ông Phương nói.