BHXH đẩy mạnh ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin BHXH Việt Nam
Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin BHXH Việt Nam
TP - Để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), hơn lúc nào hết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa BHXH đã trở thành yêu cầu cấp thiết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin BHXH Việt Nam.

Hệ sinh thái BHXH 4.0
Xin ông chia sẻ thêm về những kết quả trong ứng dụng công nghệ thông tin mà ngành BHXH đã đạt được những năm qua?
Ông Nguyễn Hoàng Phương: Những năm đây, công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm và xây dựng theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử. BHXH Việt Nam đã xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành; Hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thống nhất toàn quốc... Đến nay BHXH Việt Nam đã cung cấp 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tổng số hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử đạt gần 44 triệu hồ sơ… Đặc biệt, việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào vận hành, kết nối gần 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến trung ương. Qua đó quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT. Đồng thời, ngành BHXH đã tạo lập xong cơ sở dữ liệu cho hộ gia đình tham gia BHYT với thông tin của 92,6 triệu dân tương ứng với 24,3 triệu hộ gia đình toàn quốc…

BHXH Việt Nam được giao mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH trên phạm vi toàn quốc. Vậy trong năm 2019, ngành BHXH sẽ phải hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ gì về ứng dụng CNTT, thưa ông?
Ông Nguyễn Hoàng Phương: Năm 2019, ngành sẽ tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia BHXH; quản lý dữ liệu quá trình thu nộp, chi trả BHXH, thông tin đơn vị tham gia BHXH…. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ đề xuất các “hành lang” pháp lý cần thiết và tiến hành liên thông, cung cấp thông tin, dữ liệu với các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử.
Đồng thời, trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm qua, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0, phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ: Dịch vụ tin nhắn (SMS); thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống hỗ trợ khách hàng tự động về BHXH, BHYT; Phân tích, khai thác được lượng dữ liệu rất lớn của Ngành trên BIGDATA; Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội; cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên cấp độ 4. 
BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất. Điều này hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Ứng dụng CNTT là tiêu chí thi đua
Để có thể đạt được những mục tiêu trên, toàn ngành BHXH sẽ tập trung triển khai các giải pháp gì?
Ông Nguyễn Hoàng Phương: BHXH Việt Nam xác định triển khai đồng bộ một số giải pháp như, cải cách hành chính song song với ứng dụng CNTT. Tiếp tục rà soát và chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chí tích hợp và quản lý bằng công nghệ thông tin thay. Đây là cơ sở để ứng dụng CNTT có thể triển khai hiệu quả và tạo sự chuyển biến rõ rệt. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức triển khai ứng dụng CNTT tùy theo tình hình thực tế. Triển khai kiến trúc điện tử của ngành phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử quốc gia.
Cùng đó, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành về vai trò, lợi ích của việc ứng dụng CNTT. Đồng thời nêu cao tinh thần sẵn sàng học hỏi nâng cao trình độ sử dụng CNTT. Đưa tiêu chí ứng dụng CNTT vào một trong những nội dung đánh giá kết quả hoàn thành công việc của các đơn vị, cán bộ trong ngành. Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ứng dụng CNTT của ngành kết hợp với thuê dịch vụ quản lý vận hành.
Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng tiếp tục rà soát và trình Chính phủ xem xét, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đối với các hoạt động về ứng dụng CNTT của ngành, như: Liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH; xác thực định danh điện tử; thẻ BHYT điện tử…
Xin cảm ơn ông!

BHXH đẩy mạnh ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng phục vụ người dân ảnh 1 Trung tâm Công nghệ Thông tin BHXH Việt Nam Ảnh: PT
MỚI - NÓNG