Bay nội địa: Bỏ đề xuất phân vùng, không hạn chế với người đã tiêm vắc xin

0:00 / 0:00
0:00
Cục Hàng không bỏ đề xuất phân vùng, không hạn chế với người đã tiêm vắc-xin
Cục Hàng không bỏ đề xuất phân vùng, không hạn chế với người đã tiêm vắc-xin
TPO - Thay vì đề xuất phân các sân bay theo vùng xanh, vàng, đỏ tùy thuộc vào tình hình dịch COVID-19 tại mỗi địa phương, Cục Hàng không đề xuất nối lại tất cả đường bay nội địa, chỉ phân theo tần suất của từng giai đoạn và điều kiện với khách đi lại. Trong đó, riêng khách đã tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19, khách khỏi bệnh COVID-19 được đi lại không hạn chế.

Không hạn chế với khách có “giấy thông hành vắc xin”

Cục Hàng không vừa chính thức báo cáo Bộ GTVT về Dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Cục Hàng không đề xuất đường bay được khai thác sau khi nối lại là toàn bộ các đường bay nội địa theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam. Chỉ hạn chế về tần suất khai thác theo từng giai đoạn nối lại.

Với hành khách, tất cả hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Giai đoạn 1: áp dụng thí điểm trong 2 tuần, sẽ phục vụ khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, khách theo nhu cầu đón về của địa phương;

Khách thông thường cần đạt 1 trong các điều kiện: hoàn thành cách ly tập trung; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 (mũi gần nhất tối thiểu 14 ngày và không quá 12 tháng); hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm bay.

Giai đoạn 2: áp dụng 2 tuần ngay sau giai đoạn 1, phục vụ khách công vụ, lực lượng chống dịch COVID-19, khách theo địa phương đón;

Khách thông thường ngoài một trong các điều kiện áp dụng như giai đoạn 1 (hết cách ly, đã tiêm vắc-xin, đã khỏi bệnh), bổ sung thêm nhóm khách có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3, nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không sẽ tự động áp dụng ngay sau giai đoạn 2. Giai đoạn này không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển. Cục Hàng không sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi tàu bay.

Có thể bay bất kể đâu

Trong đề xuất trước đó của Cục Hàng không đưa ra lấy ý kiến, cơ quan này đề xuất phân vùng sân bay theo nguy cơ dịch COVID-19 với 3 vùng xanh (không áp dụng Chỉ thị 16), vùng vàng (có 1 số quận/huyện áp dụng Chỉ thị 16), và vùng đỏ (áp dụng Chỉ thị 16 toàn tỉnh). Sau khi phân vùng là phân đường bay và điều kiện khách được đi lại giữa các vùng.

Tuy nhiên, tại đề xuất vừa trình Bộ GTVT, Cục Hàng không đề xuất, cho phép mở lại hoạt động bay chở khách với toàn mạng đường bay nội địa theo nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, tần suất khai thác các đường bay sẽ giới hạn theo từng giai đoạn.

Giai đoạn 1: Các hãng được khai thác tối đa 50% tần suất mỗi đường bay so với thời điểm đầu tháng 4/2021 (chưa bùng phát đợt dịch COVID-19 lần thứ 4)

Giai đoạn 2: Tần suất khai thác từng đường bay được tăng lên tối đa 70%.

Giai đoạn 3: Các hãng được khai thác tần suất các đường bay tối đa bằng thời điểm đầu tháng 4/2021, và được khai thác thêm đường bay mới khi toàn bộ các địa phương trong nước bỏ áp dụng Chỉ thị 16.

Riêng với các đường bay các hãng mới khai thác đầu tháng 4/2021, mỗi đường bay các hãng chỉ được khai thác tối đa 1 chuyến/ngày, chỉ được tăng tần suất các đường bay này khi tất cả địa phương bỏ áp dụng Chỉ thị 16.

Cục Hàng không cũng đưa ra quy định bắt buộc về điều kiện với tổ bay, người phục vụ trong giai đoạn này, gồm: Tổ bay phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin COVID-19; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2...

Các hãng hàng không được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên. Trong giai đoạn 1 và 2, hãng hàng không chỉ được bán vé các chuyến bay trong 2 tuần. Nếu các hãng hàng không vi phạm, Cục Hàng không sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong một tuần.

MỚI - NÓNG
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2024
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2024
TPO - Trong tháng 11/2024, nhiều chính sách nổi bật chính thức có hiệu lực như quy định về các hình thức giám sát CSGT làm nhiệm vụ; phạt tới 30 triệu đồng đối với người có hành vi xúc phạm danh dự người có thẩm quyền tố tụng và quy định về chế độ ăn của phạm nhân; các trường hợp mua cổ phiếu mà không cần có đủ tiền khi đặt lệnh...