Bài 1: Hiện vật kể chuyện bằng… công nghệ
Hiện vật ở bảo tàng không còn im lìm trên giá trưng bày mà kể chuyện, tương tác với người xem bằng công nghệ. Những trải nghiệm độc đáo thu hút đông đảo khán giả trẻ đến với bảo tàng để khám phá lịch sử, văn hóa, nghệ thuật bằng lăng kính mới mẻ.
Xem triển lãm đa giác quan
Sau khi “chuyển nhà” về địa điểm mới, Bảo tàng Đà Nẵng trở thành một địa điểm “hot” thu hút đông đảo người dân và du khách. Không phải chỉ nhờ lối kiến trúc độc đáo, Bảo tàng Đà Nẵng còn cuốn hút khán giả bởi những trải nghiệm công nghệ “có một không hai”. Có những bạn trẻ quay lại nhiều lần chỉ bởi vì chưa trải nghiệm hết những không gian độc đáo của bảo tàng này.
Sáng cuối tuần, Bảo tàng Đà Nẵng đông đúc lạ thường, từng đoàn xe thay nhau nhả khách ở tiền sảnh. Các bạn trẻ hẹn nhau, đợi nhau từng nhóm trước cổng để vào tham quan. Những nhóm học sinh xếp hàng chờ đợi vào trải nghiệm workshop. Ở khu vực lễ tân, em Nguyễn Hoàng Nhật Linh (SN 2004, sinh viên trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng) thích thú nghịch “trò chuyện” với trợ lý ảo để được hướng dẫn tham quan các khu trưng bày của bảo tàng. Nhóm bạn của Linh cũng thay nhau chụp ảnh, check-in ở cầu thang, khung cửa, hành lang…
“Thấy mọi người tham quan và review nhiều trên Tiktok, Facebook nhưng đến nay nhóm em mới có dịp đến tham quan. Em thấy rất choáng ngợp bởi ở đây khác hẳn với suy nghĩ của em về một bảo tàng. Các khu vực trưng bày cũng thú vị hơn hẳn với các công nghệ mới mẻ, những lát cắt lịch sử hiện lên rất sinh động, hấp dẫn”, Linh kể.
Không gian trưng bày của bảo tàng rộng hàng ngàn mét vuông với gần 3.000 tư liệu, hiện vật được trưng bày theo 45 chủ đề. Mỗi không gian được soi rọi bằng công nghệ như 3D, 3D Mapping, thực tế ảo… để kể cho khán giả những câu chuyện lịch sử một cách chân thực nhất. Lướt qua các khu vực trưng bày, những lát cắt về lịch sử Đà Nẵng hiện ra thông qua những hiện vật có tuổi đời cả trăm năm tuổi.
Những dãy ghế ở khu chiếu phim tư liệu, chiếu phim 3D… níu chân khách tham quan, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng tự hào rằng phải quay lại rất nhiều lần, khán giả mới có thể tham quan, trải nghiệm hết không gian, các khu trưng bày, những tương tác công nghệ thú vị ở đây.
Trung bình mỗi ngày, Bảo tàng Đà Nẵng đón 1.000 - 2.000 lượt khách, cao điểm có ngày đón gần 7.000 lượt khách. Đây là một con số đáng tự hào với một bảo tàng địa phương và cũng là động lực để những cán bộ, nhân viên ở đây nỗ lực làm mới, nâng cao chất lượng các hoạt động để đáp ứng kỳ vọng của người dân và du khách.
“Đáng mừng nhất là khách tham quan bảo tàng có đông đảo các bạn trẻ, đủ mọi lứa tuổi. Điều đó chứng minh rằng khái niệm bảo tàng đã hấp dẫn người trẻ hơn. Nhắc đến bảo tàng, các bạn trẻ không còn nghĩ rằng đó là điều gì cũ kỹ, nhàm chán nữa. Đội ngũ của chúng tôi cũng luôn tư duy, làm mới mình để bắt kịp với nhịp thở của thời đại, của giới trẻ”, ông Thiện nói.
“Số hóa” cách bảo tàng kể chuyện
Không chỉ Bảo tàng Đà Nẵng, nhiều bảo tàng khác ở Đà Nẵng cũng “lên đời” bằng công nghệ để hướng đến những khán giả trẻ, lan tỏa tình yêu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật đến những người trẻ. Gần 10 năm trước, khi mới mở cửa đón khách, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cũng là một địa điểm “hot” đối với các bạn trẻ, ban đầu chỉ là đến check-in với không gian kiến trúc độc đáo, sau đó, là tình yêu với những tác phẩm mỹ thuật, những hoạt động bên lề hấp dẫn.
Theo bà Nguyễn Thị Trinh, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, với định hướng xây dựng Bảo tàng trở thành không gian nghệ thuật sáng tạo, gần gũi và hấp dẫn đối với giới trẻ, thời gian qua, đơn vị chú trọng đổi mới về nội dung và chất lượng trưng bày, trong đó, việc ứng dụng công nghệ số được ưu tiên.
“Chúng tôi triển khai các ứng dụng hỗ trợ hiện đại như VR Tour, MC ảo thuyết minh, QR Code tích hợp thông tin… Đặc biệt, mới đây, Bảo tàng cũng ra mắt không gian triển lãm trực tuyến “DNFAM Online Gallery” để đổi mới, mở rộng khả năng tiếp cận đến khán giả trẻ bằng nền tảng số”, bà Trinh cho hay.
Ngoài ra, khán giả có thể trải nghiệm Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng trên không gian số “VR360 Virtual Tour - Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng”. Chỉ cần một cú chạm tay, khán giả có thể thưởng lãm không gian, các tác phẩm nghệ thuật cũng như tự do “di chuyển” để khám phá bảo tàng dù ở bất kỳ nơi đâu.
Tiếp cận dưới góc nhìn số hóa cũng được Nhà trưng bày Hoàng Sa lựa chọn để tiếp cận gần hơn đến công chúng trẻ tuổi, để câu chuyện về chủ quyền biển đảo được lan tỏa mạnh mẽ. Mới đây, Nhà trưng bày xây dựng gian hàng công nghệ số, trải nghiệm tham quan bảo tàng bằng công nghệ thực tế ảo. Những hiện vật được tái hiện sinh động bằng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường… đem đến trải nghiệm mới lạ cho các bạn trẻ.
“Tạo trend” mời gọi giới trẻ Thay đổi cách tiếp cận để hướng đến khán giả trẻ, việc truyền thông của các bảo tàng, nhà trưng bày ở Đà Nẵng cũng trở nên dí dỏm, trẻ trung hơn. Từ đầu năm đến nay, vào các dịp kỉ niệm, Nhà trưng bày Hoàng Sa đa dạng hóa các sự kiện bằng những điểm check-in thu hút giới trẻ như: “Check-in Hoàng Sa, Tự hào dân tộc”, “Một dải non sông - Triệu triệu tấm lòng hướng biển”, sạp báo “Báo chí - Nhịp cầu nối đảo xa”… “Chúng tôi mong muốn câu chuyện về chủ quyền, về biển đảo Tổ quốc sẽ đến với các bạn trẻ một cách dung dị, dễ nhớ. Tự thân Nhà trưng bày, những tư liệu, hiện vật lịch sử sẽ trở nên hấp dẫn, thu hút thông qua những cách tiếp cận trẻ hơn, “bắt trend” hơn”, ông Lê Tiến Công, Giám đốc Nhà trưng bày Hoàng Sa, nói.
(còn nữa)