Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông theo hành lang kinh tế Đông – Tây giữa các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Camphuchia, các tỉnh Tây nguyên đến khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung, trực tiếp là tỉnh Bình Định, đóng vai trò tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng.
Quốc lộ 19 Bình Định lên Gia Lai. Ảnh: Tuệ An |
Do vậy, việc nghiên cứu phương án đầu tư dự án phải được xem xét kỹ lưỡng với đầy đủ các cơ sở dữ liệu về tổng thể kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, nguồn lực đầu tư, cơ chế thực hiện,... để đề xuất phương án đầu tư tối ưu nhất phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Tuy nhiên, Sở GTVT chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc phối hợp nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án, dẫn đến nội dung báo cáo rất sơ sài, phương án đề xuất mang tính chủ quan, không đáp ứng yêu cầu chất lượng trong công tác tham mưu của lĩnh vực ngành.
Qua đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Sở này khẩn trương phối phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan thành lập Tổ công tác nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, đoạn qua địa bàn tỉnh, báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 15/10.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan và đơn vị tư vấn khảo sát, nghiên cứu kỹ về phương án hướng tuyến, quy mô đầu tư, lựa chọn điểm đầu dự án phù hợp, đảm bảo phát huy hiệu quả khai thác đối với dự án. Phối hợp làm việc với Sở GTVT Gia Lai để thống nhất một số nội dung về phương án hướng tuyến, điểm kết nối, quy mô đầu tư và các nội dung khác liên quan đến dự án.
Chủ trì tổ chức làm việc Tổ công tác và các đơn vị có liên quan nghiên cứu xác định rõ về phương án đầu tư xây dựng dự án, tổng mức đầu tư, phương thức thực hiện đầu tư, cơ chế nguồn vốn thực hiện dự án,...; tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy...