Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách giải bài toán này khác nhau. Với Vinamilk, một doanh nghiệp có quy mô lớn điển hình, mục tiêu kép đang được thực hiện với 3 mũi nhọn then chốt là Quản trị, Công nghệ và Con người.
Quản trị linh động để ứng phó kịp thời
Với phần lớn các doanh nghiệp, kế hoạch kinh doanh sản xuất dù ngắn hạn thường được dự trù trước ít nhất 6 tháng. Tuy nhiên, các đợt bùng phát liên tục của COVID-19 đã khiến việc này thay đổi rõ rệt. Theo ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Tài chính Vinamilk, thực trạng này buộc các doanh nghiệp phải linh động thay đổi, từ kế hoạch 6 tháng đến 1 năm chuyển thành kế hoạch dưới 3 tháng. Ban lãnh đạo phải theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật tình hình thị trường nhằm đưa ra những quyết định kịp thời.
Ví dụ, ở Vinamilk, thời gian đầu dịch COVID-19, doanh nghiệp luôn phải tìm cách giảm hàng tồn kho để tối ưu hóa dòng tiền. Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh và lan rộng, chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn, nguồn cung nguyên vật liệu khan hiếm, Vinamilk điều chỉnh gia tăng hàng tồn kho để kịp thời cung cấp cho các hoạt động sản xuất. “Nếu giữ mức tồn kho như bình thường sẽ không bảo đảm được việc thực hiện kế hoạch của quý tiếp theo”, đại diện Vinamilk cho biết.
Bên cạnh đó, Vinamilk tận dụng lợi thế có hệ thống sản xuất và phân phối rộng khắp trên toàn quốc để đảm bảo sản xuất ổn định khi nhiều địa phương thực hiện giãn cách.
Ứng dụng công nghệ, gia tăng sự linh động
Một trong những tác động mạnh nhất của dịch COVID-19 chính là buộc phải “chuyển từ offline sang online”. Đây cũng chính là lúc công nghệ phát huy được tính ưu việt trong việc đảm bảo hoạt động kinh doanh thông suốt.
Tại Vinamilk, việc ứng dụng công nghệ, đầu tư vào chuyển đổi số đã được chú trọng thực hiện từ nhiều năm trước. Như hệ thống ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), được công ty đầu tư từ khoảng 15 năm trước, đã giúp các hoạt động giữa khâu bán hàng và phân phối diễn ra một cách nhịp nhàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hay nhờ đã có hệ thống thanh toán không tiền mặt, Vinamilk không gặp bất cứ khó khăn gì trong việc thanh toán, giúp công việc kinh doanh vận hành suôn sẻ.
Các nhà máy và trang trại Vinamilk áp dụng triệt để tự động hóa và công nghệ 4.0, đảm bảo quản lý từ xa và có tính hệ thống. “Chuỗi cung ứng của Vinamilk hoạt động hoàn toàn dựa vào hệ thống công nghệ thông tin, kết nối từ đầu vào - việc thu mua nguyên vật liệu, cho đến đầu ra cuối cùng - sản phẩm đến tay người tiêu dùng”, đại diện Vinamilk cho biết.
Công ty cũng áp dụng công nghệ, trang bị các công cụ, phần mềm hỗ trợ giao tiếp và làm việc từ A-Z…giúp hoạt động trong nội bộ Vinamilk và đối với các đối tác không hề gián đoạn ngay trong thời điểm “work-from-home”.
Con người, yếu tố có tính quyết định
Đối diện với dịch COVID-19, vấn đề con người trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp có chính sách, giải pháp công nghệ hiệu quả nhưng không có bộ máy nhân sự vận hành hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động thì cũng sẽ gặp vướng mắc.
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng giúp người lao động yên tâm làm việc bằng cách duy trì chính sách chi trả lương và phúc lợi đầy đủ; hỗ trợ tăng cường về điều kiện làm việc – sinh hoạt đối với các đơn vị 3 tại chỗ; chủ động hỗ trợ người lao động toàn công ty trong xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Trong một năm mà ngành thực phẩm đồ uống thế giới biến động chưa từng có vì COVID-19, Vinamilk tăng 6 bậc lên vị trí 36 trong “Top các công ty sữa lớn nhất thế giới” (theo xếp hạng của Công ty nghiên cứu thị trường Plimsoll) và thương hiệu Vinamilk góp mặt “Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu” của Brand Finance với định giá 2,4 tỷ USD.