5 nhóm khách được đi qua sân bay Tân Sơn Nhất

0:00 / 0:00
0:00
Chỉ 5 nhóm khách được đi máy bay qua sân bay Tân Nhất.
Chỉ 5 nhóm khách được đi máy bay qua sân bay Tân Nhất.
TPO - Cục Hàng không vừa ban hành quy trình áp dụng với khách đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất trong giai đoạn hiện nay. Cùng đó, Bộ GTVT cũng đề nghị TPHCM cho thi công lại dự án nâng cấp sân bay này.

Chiều 24/8, Cục Hàng không đã ban hành kế hoạch phối hợp, hỗ trợ hoạt động vận tải hàng không cho TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Theo đó, các hoạt động hàng không đảm bảo kịp thời, nhanh chóng với trường hợp đưa người, trang thiết bị phòng chống dịch; duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, liên tục. Qua đó hạn chế tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Điều kiện với khách qua sân bay Tân Sơn Nhất gồm: Khách công vụ phải có văn bản thông báo, điều động công tác của các cơ quan nhà nước; Khách là lực lượng phòng chống dịch phải có văn bản của Bộ Y tế hoặc các cơ sở y tế; Khách từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê phải có đề nghị của địa phương nơi tiếp nhận và văn bản đồng ý của các địa phương nơi đi; Khách được các địa phương áp dụng Chỉ thị 16 cho phép di chuyển; Khách nối chuyến nội địa đi quốc tế.

Với hàng hóa, không hạn chế các hãng chở hàng đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Thủ tục giải quyết các chuyến bay trên sẽ được Cục Hàng không tiến hành trực tuyến.

Được biết, với dự án thi công cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, từ ngày 5-13/8, công trường thi công phát hiện một số trường hợp mắc COVID-19, nên phải dừng tới nay. Để triển khai thi công tiếp trong thời gian TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dự án này phải thuộc diện cấp bách. Do đó, Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND TPHCM bổ sung dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất vào danh mục các dự án cấp bách.

Báo lãi, nhưng hàng không cần hỗ trợ gấp do lâm cảnh nguy hiểm

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (Vaba), với đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, hiện các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, khi doanh thu giảm 80 - 90%; dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng; nợ gốc và lãi tăng cao; các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng cạn kiện; khó tiếp cận vốn vay thêm...

Vì vậy, Vaba vừa có văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh Thông tư 03/2021/TT-NHNN theo hướng giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; mở rộng đối tượng hoặc các khoản nợ được cơ cấu lại, đặc biệt cả các khoản vay giải ngân sau ngày 10/6/2020; kéo dài thời gian giảm lãi, gia hạn trả nợ gốc... tới khi Chính phủ công bố hết dịch COVID-19 thay vì cuối năm nay.

Bên cạnh đó, Vaba tiếp tục kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét và ban hành cơ chế về tái cấp vốn cho các doanh nghiệp hàng không tư nhân vay với lãi suất ưu đãi, với số tiền từ 4-5 nghìn tỷ đồng.

MỚI - NÓNG