Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 1994 do nhu cầu cần mặt bằng để làm bến bãi tập kết máy móc, vật tư nhằm phục vụ công việc duy tu bảo trì cầu đường bộ nên Hạt 5 thuộc Cty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 – Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tây (cũ) để triển khai. Đơn vị này được UBND tỉnh Hà Tây ra Quyết định giao 2.240 m2 theo yêu cầu. Diện tích này nằm trên phạm vi của hai xã Phúc Tiến và Đại Xuyên theo quyết định của UBND huyện Phú Xuyên, ngày 5/11/1994.
Sau khi nhận mặt bằng, Hạt 5 nộp ngân sách 224 triệu đồng và đổ hàng nghìn mét khối đất đá san lấp. Hạt 5 cũng xây dựng cho xã Đại Xuyên một con mương bê tông dài 70m, cao 2m rộng 1,5m trị giá 262 triệu đồng được đưa vào sử dụng từ tháng 1/1995.
Khi đang thực hiện san lấp, có 5 hộ dân xã Phúc Tiến đã ra chiếm dụng toàn bộ phần diện tích Hạt 5 đã san lấp, sau đó có thêm 2 hộ tham gia lấn chiếm. Việc lấn chiếm này kéo dài nhiều năm và không được giải quyết dứt điểm, cơ quan chức năng nhiều lần gặp phải sự chống đối của các đối tượng khi tổ chức cưỡng chế.
Liên quan đến sự việc trên, từ tháng 6/2009, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Phú Xuyên giải quyết dứt điểm việc một số hộ dân lấn chiếm diện tích đất giao cho Hạt 5 sử dụng. Tuy nhiên, đến ngày 16/3/2015, UBND huyện Phú Xuyên mới tổ chức cuộc họp xác định mốc giới hành lang an toàn giao thông và hướng giải quyết tranh chấp đất giao cho Hạt 5.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đình Chiêu - Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị UBND xã Phúc Tiến vận động nhân dân tôn trọng pháp luật bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đến ngày 18/5, ông Nguyễn Đình Chiêu- Phó chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã ký quyết định cưỡng chế thu hồi toàn bộ số diện tích đất bị lấn chiếm trên để trả lại hành lang an toàn giao thông, trả lại cho Hạt 5 quản lý theo quy định.