Vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cựu Phó Tổng giám đốc VEC bị đề nghị 8 năm tù

0:00 / 0:00
0:00
Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.
TPO - Sáng 29/11, phiên sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục với phần luận tội.

Theo Viện KSND TP Hà Nội, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, trong thời gian giữ chức Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) phụ trách dự án, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có nhiều sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Mạnh Hùng không thành khẩn khai báo nhưng xét nhân thân chưa có tiền án tiền sự, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được tặng bằng khen, giấy khen nên Viện kiểm sát đề nghị mức án 7-8 năm tù.

Bị cáo Lê Quang Hào, sau khi kế nhiệm ông Hùng đã cùng đồng phạm gây thiệt hại, chịu trách nhiệm với số tiền hơn 389 tỉ đồng. Quá trình điều tra tích cực khai báo; có nhân thân tốt, chưa từng có tiền án tiền sự, Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên Hào mức án 6-7 năm tù. Cùng tội danh, cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Hoàng Việt Hưng bị đề nghị 9-10 năm tù.

32 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm tù về tội danh nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự, Viện KSND Hà Nội đề nghị các nhà thầu buộc phải trả toàn bộ số tiền thiệt hại hơn 811 tỉ đồng cho chủ đầu tư dự án. Tịch thu, kê biên các tài sản theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Viện kiểm sát, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến đầu tháng 8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1 với chiều dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Mặc dù mới đưa vào khai thác, song đoạn đường 65km này xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công.

Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, bị viện kiểm sát cáo buộc đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, công trình không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn ký nghiệm thu để đưa vào khai thác.

MỚI - NÓNG