Hai cựu lãnh đạo VEC thừa nhận sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

0:00 / 0:00
0:00
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng.
TPO - Cuối ngày 23/11, HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Bộ GTVT từng cảnh báo nguồn vật liệu kém chất lượng

Theo truy tố, các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, đều là cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở các giai đoạn 2015 - 2017 và 2017 - 2018 đã vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, ông Hùng để xảy ra loạt sai phạm như không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn của chủ đầu tư cho kết quả thí nghiệm mỏ đất tại 7/7 gói thầu, một số gói không có hồ sơ thi công thử, không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu.

Khi Bộ Giao thông Vận tải cảnh báo nguồn vật liệu đá kém chất lượng được lấy từ các mỏ ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi, để dùng cho dự án cao tốc, ông Hùng không có biện pháp chỉ đạo cụ thể.

Bị xét hỏi đầu tiên, ông Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng. Về công tác giám sát nguồn vật liệu, bị cáo cho biết không thực hiện thường xuyên. Bị cáo Hùng nại rằng, dưới góc độ Ban quản lý dự án, bị cáo chỉ quản lý vật liệu trước khi xuất ra công trình, còn nguồn vật liệu từ đâu xuất ra thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, lời giải thích của bị cáo đã bị Chủ tọa phản bác và cho rằng, dù nhà thầu chịu trách nhiệm nguồn thì bị cáo và Ban quản lý cũng chưa làm chặt chẽ.

Đối với cảnh báo của Bộ Giao thông vận tải, bị cáo Hùng nói có tiếp nhận và chuyển cho Ban quản lý dự án, các đơn vị điều hành, giám sát nhà thầu theo quy định. "Bị cáo có đôn đốc kiểm tra sau đó, dù đã cố gắng nhưng vẫn còn sai sót. Đây là cái lỗi của bị cáo", ông Hùng trình bày.

Hai cựu lãnh đạo VEC thừa nhận sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ảnh 1

Nhóm bị cáo tại tòa.

Sếp VEC giật mình khi đọc cáo buộc

Khi được xét hỏi, bị cáo Lê Quang Hào cũng thừa nhận nội dung truy tố là đúng và mong tòa xem xét khi lượng hình.

Theo cáo buộc, sau khi nhận chức vụ thay cho ông Hùng, bị cáo Hào đã nghiệm thu công trình, cho đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật khi vẫn còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám; áp dụng không đúng quy định việc kiểm tra khả năng chịu lực, độ thoát nước của lớp vật liệu, nghiệm thu theo công nghệ Novachip khi chưa có chỉ dẫn kỹ thuật.

Ông Hào khai, hội đồng nghiệm thu cơ sở có trách nhiệm nghiệm thu tổng thể nền đường, giai đoạn sau khi hoàn thành mặt đường và việc đưa công trình vào sử dụng. Còn những hạng mục đơn lẻ thì hội đồng này không quản lý.

Bị cáo giải thích thêm, khi được giao phụ trách dự án đã không cho chuyển công nghệ VTO sang Novachip vì cho rằng, bản thân đã nghiệm thu đúng quy định căn cứ báo cáo của các đơn vị thực hiện dự án. Thời điểm nghiệm thu, bị cáo còn yêu cầu rà soát chất lượng, kiểm tra hồ sơ để đánh giá trước khi đường cao tốc được sử dụng thực tế.

Do đó, cựu Phó tổng giám đốc VEC đã "giật mình" khi đọc được cáo trạng quy kết tuyến đường thuộc giai đoạn một bị hư hỏng nghiêm trọng.

Bên cạnh việc thừa nhận có sai phạm, ông Hào mong tòa làm rõ bản chất, căn cứ pháp lý của các quyết định nghiệm thu cơ sở để xem xét lại mức độ sai của cá nhân ông.

Còn bị cáo Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban quản lý dự án) khai nhận, biết rõ văn bản cảnh báo của Bộ Giao thông vận tải. “Văn bản của Bộ không nói chất lượng mỏ đá xấu. Thực tế ở miền Trung đó là các mỏ đá tốt nhất, các công trình đều sử dụng mỏ đá này", bị cáo nói.

Bị cáo Hưng khai, sau khi nhận được văn bản nêu trên, đã họp các vị trí chủ chốt các nhà thầu, yêu cầu các đơn vị tập trung quản lý chất lượng đá đầu vào.

Đáng chú ý, bị cáo này cho rằng, với kinh nghiệm làm việc nhiều năm, bị cáo thấy kết luận giám định của cơ quan điều tra có nhiều vấn đề.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công.

MỚI - NÓNG