Vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộ GTVT từng cảnh báo nguồn vật liệu

0:00 / 0:00
0:00
Các bị cáo tại phiên toà ngày 23/11
Các bị cáo tại phiên toà ngày 23/11
TP - Bộ Giao thông Vận tải từng có văn bản cảnh báo nguồn vật liệu đá lấy từ các mỏ ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi, để thi công dự án cao tốc, song các bị cáo vẫn để cho các gói thầu sử dụng đá kém chất lượng.

Sau một ngày công bố cáo trạng, cuối chiều 23/11, HĐXX tiến hành phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong vụ án này, 36 người bị cáo buộc gây thiệt hại, phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải từng cảnh báo

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở của dự án từ năm 2015 - 4/2017. Giai đoạn này, bị cáo để xảy ra loạt sai phạm như không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn của chủ đầu tư cho kết quả thí nghiệm mỏ đất tại 7/7 gói thầu, một số gói không có hồ sơ thi công thử, không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu.

Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản cảnh báo nguồn vật liệu đá kém chất lượng nếu được lấy từ các mỏ ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi, để thi công dự án, nhưng ông Hùng không có biện pháp chỉ đạo cụ thể, vẫn để cho các gói thầu sử dụng đá kém chất lượng.

Tại tòa hôm nay, ông Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng tội nhưng vẫn bao biện rằng nguồn vật liệu đá từ đâu xuất ra thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm, bị cáo chỉ quản lý nguồn đá xuất ra công trình. Câu trả lời của ông Hùng liền bị chủ tọa phản bác và cho rằng, dù nhà thầu chịu trách nhiệm nguồn đá nhưng bản thân bị cáo và Ban quản lý đã làm chưa chặt chẽ.

Bị cáo Hùng cho biết, bản thân nắm rõ các thiết kế tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án như: kết cấu nền đường, xử lý đất yếu, gia cố ta luy, lề đường… của cao tốc. Theo quy định của VEC, tất cả hạng mục đều phải được nghiệm thu. Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ có trách nhiệm nghiệm thu tổng thể nền đường, không nghiệm thu các hạng mục đơn lẻ.

Ông Hùng cho rằng năm 2015, sau khi được giao làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, tổng thể nền đường tuyến cao tốc chưa thực hiện xong nên bị cáo chưa ký văn bản nghiệm thu nào.

Được chủ tọa chất vấn “bị cáo có nhận được văn bản cảnh báo của Bộ Giao thông vận tải không?”, ông Hùng khai có nhận văn bản số 5780 của Bộ Giao thông Vận tải gửi VEC. Sau khi tiếp nhận, ông ta chuyển cho Ban quản lý dự án và đơn vị điều hành, giám sát nhà thầu theo đúng quy định.

Một cựu Phó tổng giám đốc khác của VEC là ông Lê Quang Hào cũng thừa nhận những cáo buộc của cơ quan công tố. Trả lời xét hỏi, ông Hào đồng tình với một số nội dung trong cáo trạng và mong tòa xem xét bản chất vụ án để khoan hồng. Ông Hào khai, Hội đồng nghiệm thu cơ sở có trách nhiệm nghiệm thu tổng thể nền đường, giai đoạn sau khi hoàn thành mặt đường và việc đưa công trình vào sử dụng.

Khi được giao phụ trách dự án, bị cáo không cho chuyển công nghệ VTO sang Novachip như cáo trạng nêu. Quá trình nghiệm thu, ông Hào cho biết đã căn cứ vào quy định hiện hành và báo cáo của các đơn vị thực hiện dự án. “Thời điểm nghiệm thu, bị cáo còn yêu cầu rà soát chất lượng, kiểm tra hồ sơ để đánh giá chất lượng sử dụng thực tế”, ông Hào nói.

Bị cáo Hào mong tòa làm rõ bản chất của các quyết định nghiệm thu cơ sở để xem xét mức độ sai phạm của bị cáo.

Đã thanh toán hơn 811 tỷ đồng

Theo hồ sơ truy tố, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km được khởi công ngày 19/5/2013, đến đầu tháng 8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam với chiều dài khoảng 65km.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, song đoạn đường 65km này đã xảy ra rất nhiều điểm bị hỏng, kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành an toàn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công.

MỚI - NÓNG