Thêm bộ phận nghi của MH370

Trên bãi biển Saint Andre, các tình nguyện viên địa phương tìm mảnh vỡ và đồ dùng trên máy bay. Ảnh nhỏ: Vật thể kim loại vừa được tìm thấy nghi thuộc về MH370. Ảnh: Telegraph
Trên bãi biển Saint Andre, các tình nguyện viên địa phương tìm mảnh vỡ và đồ dùng trên máy bay. Ảnh nhỏ: Vật thể kim loại vừa được tìm thấy nghi thuộc về MH370. Ảnh: Telegraph
TP - Thêm một cánh cửa máy bay được tìm thấy hôm qua trên đảo Reunion (thuộc Pháp), trong khi phía Pháp, Mỹ, Malaysia và hãng Boeing đều xác nhận bộ phận cánh máy bay phát hiện tuần trước đúng là của một chiếc Boeing 777.

Vật thể được cho là cánh máy bay được tìm thấy trên bãi biển Saint Andre, cách thủ phủ Saint Denis của Reunion không xa. Theo kênh phát thanh địa phương, vật thể kim loại cỡ lớn vừa được tìm thấy có thể là cánh cửa máy bay, trên đó có chữ và ký hiệu nước ngoài. Một chiếc trực thăng đang tìm kiếm ở vùng biển phía đông hòn đảo, nơi tìm thấy một bộ phận của cánh máy bay vào thứ Tư tuần trước, Telegraph đưa tin.

Hãng tin AP dẫn nguồn tin thân cận với nhóm điều tra cho biết, nhiều vật thể kim loại cũng đã được tìm thấy trên Reunion. Vật thể kim loại được tìm thấy ở Chauderon (ngoại ô Saint Denis) dài 70cm, đã được nộp cho cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời giới điều tra Pháp cho biết vẫn còn quá sớm để khẳng định những vật thể này có thuộc về chiếc MH370 hay không. Phía cảnh sát cho rằng, những vật thể này chưa được coi là bằng chứng, và giới chức Malaysia cũng bày tỏ hoài nghi.

Hôm thứ Bảy, một người dọn bãi biển tên là Nicolas Ferrier nói với báo chí rằng, từ hồi tháng 5, ông đã nhìn thấy một vật trông như chiếc ghế máy bay dạt vào bờ. Trước khi phát hiện vỏ vali gần đây, người này tìm được hai vỏ vali nhưng đã đốt cùng đống rác. “Tôi có thể đã đốt khá nhiều bằng chứng trong mấy tháng qua mà không nhận ra. Nhưng giờ tôi biết sẽ phải chú ý”, ông Ferrier nói.

Vẫn chưa có xác nhận chính thức về những vật thể nói trên, nhưng việc phát hiện các bộ phận có thể thuộc về máy bay MH370 tạo ra sự quan tâm lớn trên hòn đảo, khiến nhiều người tự dưng trở thành thám tử nghiệp dư. Trên các trang web, nhiều người kể về những vật thể họ từng nhìn thấy có thể giúp Agiải mã bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không. “Như thể có phép màu, mọi người giờ đều nhớ ra họ từng nhìn thấy cái gì đó giống bộ phận máy bay”, một cư dân mạng viết về câu chuyện một phụ nữ kể từng nhìn thấy cánh máy bay từ hồi tháng 5.

Tìm nguyên nhân tai nạn từ cánh lái

Bộ phận cánh lái trên cánh máy bay đã được đưa đến thành phố Toulouse (Pháp) để phân tích. Bộ trưởng GTVT Malaysia Liow Tiong Lai hôm qua xác nhận trong một thông báo rằng, mảnh vỡ này đã được “chính thức xác nhận là một phần của chiếc Boeing 777”, khiến nó gần như chắc chắn thuộc về MH370 của Malaysia Airlines.

Các quan chức Malaysia cho biết, bộ phận cánh lái dường như là bằng chứng chắc chắn đầu tiên cho thấy MH370 đã gặp nạn. Trước đây chưa từng có chiếc Boeing 777 nào đâm xuống khu vực này. Ông Liow nói rằng, điều này đã được xác nhận bởi chính quyền Pháp, hãng sản xuất máy bay Boeing, Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, Cơ quan Hàng không dân dụng Malaysia, hãng hàng không Malaysia Airlines và nhóm điều tra quốc tế được thành lập từ năm ngoái để điều tra vụ máy bay mất tích.

Trung tâm ở Toulouse cũng là cơ quan phân tích mảnh vỡ của chuyến bay AF447 của hãng hàng không Pháp Air France sau khi nó gặp nạn khi trên đường từ Brazil đến Paris năm 2008, khiến 228 người thiệt mạng. Bộ phận cánh lái dài 2,5m sẽ được kiểm tra vào thứ Tư tuần này tại phòng thí nghiệm nơi có 600 chuyên gia đang làm việc dưới sự quản lý của Bộ Quốc phòng Pháp.

Quá trình kiểm tra cũng có sự tham gia của đại diện Malaysia, Mỹ, Trung Quốc, Pháp và hãng Boeing, Reuters đưa tin. Nếu số seri trên cánh lái xác nhận nó là bộ phận của MH370, phòng thí nghiệm có thể sử dụng các dụng cụ phức tạp để thu thập thêm thông tin về nguyên nhân vụ tai nạn, tìm hiểu hình dạng của nó cho thấy máy bay có bị nổ trên không trước khi đâm xuống biển hay không. Bên cạnh đó, chiếc vỏ vali đã được gửi đến đơn vị cảnh sát ở ngoại ô Paris để kiểm tra ADN sót lại trên đó. 

Bộ GTVT Malaysia cho biết đã liên lạc với chính quyền các khu vực xung quanh đảo Reunion để xem họ có thể giúp tìm kiếm các vật thể khác hay không. Trước đó, chiến dịch tìm kiếm do Úc đứng đầu đã sục sạo khắp một vùng rộng lớn ở nam Ấn Độ Dương, cách phía đông đảo Reunion khoảng 4.000km, nhưng không tìm thấy dấu vết nào.

MỚI - NÓNG