'Bệnh lí lịch'

'Bệnh lí lịch'
TP - Lâu nay trong các tổ chức, cơ quan nhà nước, mỗi khi xem xét đánh giá, cất nhắc, bổ nhiệm hay tiếp nhận một ai đó người ta thường rất quan tâm tới “lí lịch trích ngang”…

Điều này trở thành một lực cản vô hình khiến không ít người dở cười, dở khóc.

Anh bạn tôi công tác trong cơ quan nhà nước đã mười mấy năm, bằng cấp đầy đủ, năng lực chuyên môn được đánh giá tốt, phẩm chất đạo đức cũng chẳng kém ai. Vậy mà mãi vẫn chỉ đì đẹt nhân viên kỹ thuật! Không phải anh không được cấp trên “để mắt” mà bởi mỗi lần xem xét đề bạt lại “vướng” phải cái tiểu sử trích ngang!

Chẳng là, bố anh vốn trước đây là trung nông, dù đã tích cực ủng hộ Cách mạng, không làm điều gì có hại cho dân nhưng lí lịch vẫn… không trong sạch (!). Bởi vậy mà suốt bao năm công tác, đóng góp không ít công sức xây dựng cơ quan nhưng anh vẫn nhì nhằng nằm trong đối tượng “cân nhắc”.

Ở nước ta nhiều năm dài trước đây, thời kỳ chưa đổi mới, lí lịch xuất thân được xem xét khá kỹ càng, chặt chẽ nên không ít người bị “chậm tiến” vì ông bà, cha mẹ không phải… “bần cố nông”?! Xét đi học, chuyển công tác, bổ nhiệm chức vụ… tất tật đều phải lí lịch 3 đời trong sạch.

Trước kia đã vậy, bây giờ dù đã cải tiến nhiều, cách nhìn nhận cũng đổi mới hơn nhưng “bệnh lí lịch” vẫn còn ám ảnh nhất là khi xét cơ cấu vào chức vụ lãnh đạo, quản lý trong tổ chức, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp… nhà nước.

Thiết nghĩ, chúng ta đã và đang tiến hành đổi mới phương thức quản lý, xem xét, đánh giá con người lấy chất lượng công việc làm thước đo. Bởi vậy, chớ thành kiến với những gì thuộc về quá khứ trong hồ sơ, lí lịch.

MỚI - NÓNG