'Thổi giá' tài sản, ngân hàng tự hại mình

'Thổi giá' tài sản, ngân hàng tự hại mình
TP - Giá trị tài sản thế chấp được “thổi” lên gấp vài lần thực tế khiến cả người vay và ngân hàng đều bị “sập bẫy” của mình. Khi phát mại tài sản, ngân hàng cũng không thể thu hồi đủ vốn cho vay ban đầu.

> Tàu 100 triệu thổi giá thành 130 tỷ

Khai khống, bơm vốn nhanh

Gần đây, khi điều tra mở rộng vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn xảy ra ở Cty cho thuê tài chính II (ALC II, thuộc Agribank), cơ quan điều tra phát hiện hành vi thổi giá tàu cũ từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng.

Như Tiền Phong đã đưa tin, tháng 7-2007, Cty CP Cát Long Hải, do Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc ALC II lập ra, được Cục Hải quan Hải Phòng bán thanh lý tàu lặn Tinro 2 với giá 100 triệu đồng.

Nhưng ông Hảo chỉ đạo lập khống hồ sơ và thông đồng với lãnh đạo Cty CP Giám định, thẩm định Việt Nam để chứng nhận thẩm định tàu Tinro 2 trị giá 130 tỷ đồng. Nhờ đó, ông Hảo rút khống hàng trăm tỷ đồng của ALC II để chi tiêu cá nhân, đầu tư đất.

Ngày 17-8-2012, sau hai lần chào bán rộng rãi, Trung tâm Bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Hải Dương) mới bán được tàu Đông Phong (tàu biển chở hàng khô, trọng tải 1.917 tấn) đóng dở dang với giá 6,33 tỷ đồng.

Đây là tài sản thế chấp của Cty CP Đông Phong (trụ sở tại Kinh Môn, Hải Dương, do ông Tống Văn Cường làm giám đốc), bị ngân hàng phát mại để thu hồi khoản nợ xấu 25,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, đầu năm 2008, Cty Đông Phong được chi nhánh ngân hàng Navibank Hải Phòng tài trợ vốn để đóng mới tàu Đông Phong, thế chấp bằng chính con tàu.

Trước đó, do chi nhánh Vietinbank Hải Dương đã cho Cty Đông Phong vay tiền để đóng tàu (thế chấp bằng chính con tàu), nên Navibank Hải Phòng cho vay 15 tỷ đồng (tương đương 40% giá trị tàu) trong thời hạn 8 năm.

Trên giấy tờ, hai ngân hàng đã giải ngân tổng cộng 25,9 tỷ đồng. Trong đó, Vietinbank Hải Dương chi 11,2 tỷ đồng và Navibank Hải Phòng chi 14,7 tỷ đồng.

Thế nhưng, chi phí hoàn thành phần vỏ và máy tàu Đông Phong tại Cty Lilama 69-3 (Hải Dương) mới chỉ hết… 12 tỷ đồng. Theo một cán bộ của Lilama 69-3, con tàu này cần thêm khoảng 4-5 tỷ đồng nữa là hoàn thành, vận hành được.

Nhưng dù ngân hàng đã rót tiền vượt nhu cầu sử dụng tới 215%, cho đến giờ, tàu vẫn chưa hoạt động được vì thiếu van bơm, hệ thống điện, nội thất…

Hơn nữa, theo nguyên tắc chỉ cho vay tối đa 70% giá trị tài sản đảm bảo, hai ngân hàng này đã định giá tàu trên 37 tỷ đồng.

Với việc thổi giá và bơm vốn nhanh, hai ngân hàng đã không thể thu hồi đủ vốn khi bán tàu với giá sắt vụn. Ngân hàng còn mất trắng hơn 19,57 tỷ đồng phần hụt vốn.

Xử lý

Năm 2007, Phòng giao dịch số 4 của Navibank Hải Phòng là đơn vị trực tiếp nhận hồ sơ của Cty Đông Phong và không trình hồ sơ qua cấp chi nhánh phê duyệt.

Trưởng phòng giao dịch số 4 khi đó là ông Nguyễn Đức Mạnh, giờ là Phó giám đốc chi nhánh ngân hàng Kiên Long Hải Phòng.

Ông Mạnh nói: “Tất cả việc thẩm định cho vay tuân theo đúng quy trình của ngân hàng. Khoản vay 14,7 tỷ đồng của Cty Đông Phong là vượt thẩm quyền phê duyệt của chi nhánh, phải trình Hội sở Navibank”.

Theo ông, vì lúc đó chưa xác định được là Vietinbank Hải Dương đã cho vay tàu Đông Phong trước, nên rủi ro của ngân hàng là do lừa đảo, nếu Navibank xử lý sớm thì đỡ thiệt hại hơn.

Theo bà Phạm Thị Lan Hương, Giám đốc Navibank Hải Phòng, khoản nợ 14,7 tỷ đồng của Cty Đông Phong coi như là mất vốn, vì tài sản đảm bảo chỉ có con tàu Đông Phong.

Giám đốc công ty đã bỏ trốn nên công an Hải Dương bàn giao tàu cho hai ngân hàng để thanh lý trước. Cán bộ cho vay đã chuyển công tác, nên Hội sở Navibank sẽ xử lý phần hụt vốn bằng dự phòng rủi ro.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói: Ở Mỹ, ngân hàng có thể thổi giá tài sản nhưng không bị cho là hành động lừa đảo.

Tuy nhiên, nếu hành động đó làm thiệt hại tài sản quốc gia và tài sản của người cho vay thì bị khép vào vi phạm hình sự.

“Định giá tài sản cao hơn vừa giúp khách hàng vay được nhiều vốn, mà ngân hàng lại có thêm lợi nhuận. Nhưng nếu không tính đến khả năng trả nợ của người vay thì ngân hàng sẽ rơi vào chính cái bẫy của mình”, ông Hiếu nói.

TS Quang A, chuyên gia ngân hàng, nói: “Quy trình tín dụng của ngân hàng là tách bạch giữa các bộ phận: quan hệ khách hàng, đánh giá tài sản, thẩm định, xét duyệt cho vay… Nếu làm đúng quy trình thì cán bộ không thể làm bậy bạ. Trừ trường hợp lãnh đạo ngân hàng lạm dụng quyền lực, làm sai”.

“Việt Nam chưa có luật lệ về thẩm định giá tài sản. Ngân hàng Nhà nước có quy định về thẩm định giá nhưng chưa quy định quy tội hình sự cho hành vi thổi giá. Mà chỉ xử phạt hành chính thì người vay và ngân hàng dễ chấp nhận trả phí để vi phạm”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nút giao thông 3 tầng ở cửa ngõ cảng Cát Lái sẽ trông ra sao?
Nút giao thông 3 tầng ở cửa ngõ cảng Cát Lái sẽ trông ra sao?
TPO - Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy có thiết kế hoàn chỉnh với quy mô nút giao 3 tầng. Công trình góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các trục đường Nguyễn Thị Định – Đồng Văn Cống và đường Vành đai 2 (nay là đường Võ Chí Công); đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng trong khu vực, đặc biệt là khu vực cầu Phú Mỹ và cụm cảng Cát Lái.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Cựu lính biển chữa tàu

Cựu lính biển chữa tàu

TP - Suốt hơn 30 năm qua, tại TP Đà Nẵng, Hợp tác xã Sửa chữa tàu thuyền Cựu chiến binh đã trở thành điểm tựa vững chắc cho những con tàu, thuyền vươn khơi. Nơi đây quy tụ nhiều thế hệ cựu chiến binh của thành phố, những người lính đã rời quân ngũ vẫn ngày ngày miệt mài khoác “áo mới” cho các con tàu sau bao năm dãi dầu giữa sóng gió biển khơi.
Lát cắt của sử về một Nhật Lệ Quảng Bình

Lát cắt của sử về một Nhật Lệ Quảng Bình

TP - Mấy anh em báo Tiền Phong trên chiếc xe khách 24/24 chặng đi lẫn về Hà Nội - Quảng Bình vô dự đám tang thân phụ của ông bạn từng nhiều năm cùng tòng sự một sở làm. Lê Minh Toản – Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong. Thân phụ của Toản, một bậc cao lão tuổi đời 96, tuổi Đảng 76 ra đi. Sự đi tự nhiên hợp nhẽ ấy thường gọi là hồng tang!
Các nữ gác chắn làm nhiệm vụ không kể ngày đêm

Những phận chân yếu tay mềm gác tàu đêm

TP - 23 giờ 50 phút, tiếng chuông báo tàu lại vang lên. Những “bóng hồng” tại tổ chắn Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu, TP. Ðà Nẵng) nhanh chóng bật tín hiệu, đưa cao ngọn đèn bên thanh chắn, lặng lẽ dõi theo đoàn tàu đang lăn bánh, bình yên tiến về trạm kế tiếp.
Đà Nẵng sau 0 giờ, cũng là lúc nhiều người mới chính thức bắt đầu guồng quay mưu sinh ảnh: Minh Hiền

Những người lấy đêm làm ngày

TP - Khi nhiều tuyến đường ở TP Đà Nẵng dần thưa vắng xe cộ, ánh đèn trong các ngôi nhà lần lượt tắt thì đâu đó trên những con đường khuya, vẫn có những con người miệt mài làm việc. Họ là công nhân vệ sinh, người bán hàng rong, lượm ve chai đến tài xế xe công nghệ... tất cả đều âm thầm giữ nhịp sống cho thành phố, vừa để mưu sinh...
Trong ảnh, bà Diên quàng cổ chiếc khăn màu trắng

Gặp người 'ngoại đạo' được phong Anh hùng ngành Y tế

TP - Được đào tạo để làm nghề giáo và khi đang là giáo viên dạy vỡ lòng, bà Trương Thị Diên lại được Đảng, Nhà nước, Quốc hội phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động ngành Y tế. Sự kiện tưởng chừng như trái khoáy này lại là câu chuyện dài về người phụ nữ “chắc tay súng thép, hai trăm trận đánh oai hùng sông núi còn ghi”.
'Bác Dương thôi đã thôi rồi'

'Bác Dương thôi đã thôi rồi'

TP - Chẳng phải bác Dương Khuê cùng cụ Nguyễn Khuyến! Bác Dương đây là nhà thơ Dương Kỳ Anh (Dương Xuân Nam), Tổng Biên tập báo Tiền Phong. Lũ hậu sinh nhớ người khuất xa, khuất gần, mạn phép gọi vậy. Kính xin đại xá!
Giữ sự sống giữa lằn ranh sinh tử

Giữ sự sống giữa lằn ranh sinh tử

TP - Đằng sau mỗi ca cấp cứu là những chiến binh khoác áo blouse chiến đấu với muôn vàn khó khăn khắc nghiệt để có thể cứu sống một mạng người. Mỗi ca trực là một trận chiến, mỗi nhịp tim hồi sinh là thành quả của lòng tận tâm, nghị lực và cả những hy sinh thầm lặng mà ít ai thấu hiểu…