Chiều nay, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà tiếp tục cùng với các phòng nghiệp vụ kiểm tra công tác phục vụ hành khách và đảm bảo đi lại tại các bến xe, doanh nghiệp vận tải dịp Tết.
Thông tin về kế hoạch phục vụ cao điểm Tết tại bến, ông Lý Trường Sơn - Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, ngoài có kế hoạch tăng cường xe phục vụ hành khách dịp cao điểm tết theo phương án của công ty, hiện bến xe đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá vé cao hơn giá niêm yết.
“Ngoài ra bến còn trực tiếp ký cam kết với hơn 1.000 lái xe về việc không vi phạm các quy định vận tải, trong đó có thu giá cao, chở khách quá số người quy định. Với kế hoạch tăng cường xe phục vụ khách, bến cũng đã ký xong cam kết tăng cường xe với nhiều doanh nghiệp vận tải”, ông Sơn nói.
Tuy nhiên, ông Sơn cũng nêu thực tế, hiện nay khách đến bến mới được khoảng hơn 50% công suất, do vậy nếu dịp Tết Dương lịch khách có tăng gấp đôi so với ngày bình thường bến cũng sẽ đáp ứng được.
Đề cập đến vấn đề bến ít xe, lãnh đạo Công ty CP bến xe Hà Nội – đơn vị đang quản lý 3 bến xe lớn là Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm cho biết, tuy có kế hoạch tăng cường 120 xe cho dịp Tết Dương lịch và 2.200 xe dịp Tết Nguyên Đán, nhưng lãnh đạo Công ty CP bến xe Hà Nội cũng nêu một thực tế, khác với nhiều năm trước, lượng khách ra bến xe hiện nay đang giảm nhiều, dẫn đến hầu hết các bến đang hoạt động không hết công suất. “Bến xe có diện tích rộng rãi, được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, mỗi bến có công suất từ 700 đến trên 1.000 lượt xe/ngày, tuy nhiên việc khai thác của các bến hiện nay mới đạt 50% công suất”, lãnh đạo Công ty CP bến xe Hà Nội.
Từ thực tế trên, lãnh đạo Công ty CP bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị có kế hoạch tăng cường 120 lượt xe/ngày dịp Tết Dương lịch nhưng với dự đoán khách tăng vào cuối năm từ 130 đến 150% so với ngày thường thì nếu Tết Dương lịch năm nay khách có tăng gấp đôi thì mới đủ công suất các bến.
Xe trá hình, xử phạt không xuể
Phân tích nguyên nhân vắng khách tại các bến xe, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết, do đường sá đi lại thuận tiện nên nhiều người chủ động đi bằng xe cá nhân, giá vé máy bay trở nên phù hợp hơn với nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản theo ông Lập vẫn là tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình.
“Với những tiện dụng tức thời, không được kiểm soát khi xe hợp đồng bắt trả, khách trên đường, tận nơi ở dẫn đến xe hợp đồng trá hình đang tấp nập bắt khách trên đường, trong khi bến được đầu tư đồng bộ, hoạt động theo quy định nhà nước lại vắng khách”, ông Lập nêu thực tế.
Ông Vũ Hà – PGĐ Sở GTVT Hà Nội kiểm tra công tác phục vụ Tết trong đó có giá vé tại bến Mỹ Đình chiều 30/12. Ảnh: T.Đảng
Ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai (Sở GTVT Hà Nội) cũng cho ý kiến, hiện xe khách trá hình, xe công nghệ hoạt động trước bến xe trong đó có Giáp Bát, Nước Ngầm rất lộn xộn. Đội đã xử không xuể, đôi khi bất lực do số lượng xe hoạt động quá nhiều, quá chây ỳ.
Cho ý kiến về việc này, ông Vũ Hà đã yêu cầu các đơn vị có liên quan và bến Nước Ngầm phải thực nghiên cứu, rà soát thực tế xem thực tế trên xuất phát từ đâu. Bến xe được nhà nước ưu tiên cho sử dụng về diện tích, cho cơ chế ưu đãi để đầu tư hạ tầng, nếu vắng khách và hoạt đông không hết công suất sẽ rất lãng phí.
Với tình trạng xe hợp đồng trá hình, lộn xộn xung quanh các bến trong đó có Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình… ông Hà yêu cầu, Thanh tra cần kết hợp với hình thức xử phạt nguội qua camera tại các bến xe, thông tin trên báo chí. Chỉ cần có thông tin, biển số xe vi phạm, phối hợp với Phòng Vận tải tra ngược theo hệ thống GPS, thống kê các xe, doanh nghiệp vận tải có nhiều xe vi phạm trình sở, lãnh đạo Sở sẽ chỉ đạo thu hồi phù hiệu, tem tuyến hoạt động vận tải vi phạm nhiều.